ธุรกิจใหม่ “สยามกลการ” เฮลิคอปเตอร์ไร้คนขับ พ่นสารเคมีแปลงเกษตร

กลุ่มสยามกลการร่วมพันธมิตร ลุยธุรกิจใหม่ เปิดตัว "เฮลิคอปเตอร์ไร้คนขับ" พ่นสารเคมีแปลงเกษตร

อัปเดตล่าสุด 28 ส.ค. 2563
  • Share :
  • 791 Reads   

กลุ่มสยามกลการ ร่วมพันธมิตรกลุ่มธุรกิจทั้งไทยและญี่ปุ่น เปิด "สยามยามาฮ่า มอเตอร์ โรโบทิคส์" รับบริการพ่นสารเคมีในแปลงเกษตร โดยเฮลิคอปเตอร์ไร้คนขับ ยกระดับการทำการเกษตรในประเทศไทย นับเป็นบริษัทแรกในประเทศไทยที่ได้รับใบอนุญาต เพื่อประกอบธุรกิจในการเดินอากาศโดยใช้อากาศยานไร้คนขับอย่างถูกต้องจากกรมการบินพลเรือนและกระทรวงคมนาคม

นายมนตรี เด่นไพโรจน์ศักดิ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท สยามยามาฮ่า มอเตอร์ โรโบทิคส์ จำกัด เปิดเผยว่า “กลุ่มสยามกลการ เดินหน้ารุกธุรกิจใหม่ มุ่งหวังพัฒนาภาคการเกษตรของประเทศไทยให้ก้าวไปอีกระดับด้วยการเปิดบริการพ่นสารเคมีในแปลงเกษตรโดยเฮลิคอปเตอร์ไร้คนขับ ซึ่งเป็นการร่วมทุนกับกลุ่มธุรกิจยักษ์ใหญ่ทั้งในประเทศไทย และประเทศญี่ปุ่น ภายใต้ชื่อ บริษัท สยามยามาฮ่า มอเตอร์ โรโบทิคส์ จำกัด โดยมีสัดส่วนการถือหุ้น ได้แก่ บริษัท สยามกลการอะไหล่ จำกัด  ถือหุ้น  41%, บริษัท ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ จำกัด  ถือหุ้น  34%, บริษัท  มิตซุยแอนด์คัมปะนี จำกัด  ถือหุ้น  15% และนายชาติศิริ โสภณภนิช  ถือหุ้น 10%"

บริการรับจ้างพ่นสารเคมีในการเกษตรโดยใช้เฮลิคอปเตอร์ไร้คนขับของยามาฮ่านั้น ได้มีการพัฒนาและใช้งานในประเทศญี่ปุ่นมาอย่างยาวนานมากกว่า 30 ปี และมีการใช้งานกันอย่างแพร่หลายมากกว่า 3,000 ลำ ในประเทศญี่ปุ่น

การใช้งานเฮลิคอปเตอร์ไร้คนขับในการทำเกษตรกรรมนั้น สามารถช่วยให้เกษตรกรสามารถทำงานได้เร็วขึ้นกว่าวิธีการเดิม ๆ หลายเท่าเนื่องจากเฮลิคอปเตอร์ไร้คนขับสามารถฉีดพ่นสารเคมีได้เร็วโดยใช้เวลาในการฉีดพ่นสารเคมีบนพื้นที่ 1 ไร่ ภายใน 1 นาที ซึ่งจะช่วยให้เกษตรกรทำงานได้เร็วขึ้นจากการทำงานวิธีเดิม 7-10 เท่า และสามารถทำงานได้ต่อเนื่องทั้งวันเนื่องจากเฮลิคอปเตอร์ไร้คนขับใช้เครื่องยนต์ขนาด 400 CC. และมีการออกแบบการระบายความร้อนมาโดยเฉพาะเพื่อการทำงานอย่างต่อเนื่องทั้งวันในสภาพภูมิอากาศที่ร้อนได้ นอกจากนี้ ยังสามารถเข้าถึงพื้นที่ที่เข้าถึงยากได้จึงช่วยเพิ่มผลผลิตให้กับพืชได้เป็นอย่างดี

 

อ่านเพิ่มเติม