ธุรกิจเคมีเสริมกำลังผลิตรองรับการเติบโตของตลาดเซมิคอนดัคเตอร์ Sumitomo Chemical ลงทุนเรซิ่น 2 หมื่นล้านเยน

อัปเดตล่าสุด 10 ม.ค. 2561
  • Share :
  • 510 Reads   

ธุรกิจเคมีรายใหญ่เผยเตรียมอัดฉีดงบเสริมกำลังการผลิตวัสดุสำหรับเซมิคอนดัคเตอร์ โดย Sumitomo Chemical ได้ลงทุน 2 หมื่นล้านเยนเพื่อเสริมกำลังการผลิต Photosensitive Resin จาก ส่วน Tosoh ได้อัดฉีดงบประมาณให้กับการผลิต Fused quartz เพิ่มขึ้นกว่า 1 หมื่นล้านเยน นอกจากนี้ Showa Denko ยังได้ประกาศตั้งโรงงานใหม่ในจีนซึ่งเป็นตลาดหลักของบริษัท เพื่อผลิต High purity gas อีกด้วย

อุปสงค์ของผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวเนื่องกับเซมิคอนดัคเตอร์สูงขึ้น ผลจากความต้องการแผงวงจรขนาดเล็กชนิดหลายชั้น (Multilayer) และการเติบโตของตลาดเซมิคอนดัคเตอร์สำหรับเซิร์ฟเวอร์และดาต้าเซ็นเตอร์ในประเทศจีน โดย Sumimoto ได้ตัดสินใจเพิ่มกำลังผลิต Photosensitive Resin ที่โรงงานโอซะกะ (แขวงโคะโนะฮะนะ เมืองโอซะกะ) รวมถึงสาร Immersion Cooling ซึ่งผลิตจาก Argon Fluorohydride (ArF) แผ่นฟิล์ม Krypton difluoride (KrF) และกำลังผลิตในด้านอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับ i-line นอกจากนี้ ยังมีแผนตั้งโรงงานแห่งใหม่ในมณฑลหางโจว ประเทศจีน สำหรับผลิตน้ำยาทำความสะอาดเซมิคอนดัคเตอร์ และเพิ่มสายการผลิตที่โรงงานซีอาน ซึ่งมีแผนจะเริ่มดำเนินการภายในปี 2018 นี้ด้วย

ส่วนทางด้าน Tosoh นั้นได้ตัดสินใจเสริมกำลังผลิต Fused quartz วัสดุซึ่งใช้ผลิต JIG ของเซมิคอนดัคเตอร์ที่ฐานการผลิตในญี่ปุ่น ไต้หวัน และสหรัฐฯ ด้วยการเสริมกำลังผลิตให้กับโรงงานแปรรูปที่มีอยู่เดิม นอกจากนี้ ยังมีแผนขยายโรงงานเคมีสำหรับงาน Etching (การกัดด้วยกรด) ในส่วนของโครงสร้างเซมิคอนดัคเตอร์ ซึ่งคาดว่าจะใช้เงินลงทุนในปี 2018 เฉพาะในส่วนอุปกรณ์รวมทั้งสิ้น 2 พันล้านเยน และในปี 2019 เป็นจำนวนเงิน 8 พันล้านเยน ถัดมาคือ Showa Denko ซึ่งมีกำหนดตั้งศูนย์การจัดจำหน่าย High purity gas ซึ่งใช้ในงาน Etching ที่เมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน ภายในปี 2018 นี้ รวมถึงสร้างโกดังสต็อก Gas cylinder เพิ่มในจีนเป็นแห่งที่ 3 เพื่อตอบสนองต่ออุปสงค์ที่มากขึ้นในหลายพื้นที่

World Semiconductor Trade Statistic (WSTS) เปิดเผยว่า มูลค่าของตลาดเซมิคอนดัคเตอร์ในปี 2017 สูงขึ้นจากปี 2016 ถึง 20.6% และคาดว่าในปี 2018 นี้จะสูงขึ้นจากปี 2017 อีก 7.0% โดยมีปัจจัยหลักที่ผลักดันตลาดให้เติบโตขึ้น 2 ส่วน คือ ภาคหน่วยความจำชั่วคราว (semiconductor memory) และการเติบโตของธุรกิจจีนซึ่งส่งผลให้เกิดการก่อสร้างโรงงานแห่งใหม่