กสอ. ร่วมมือ ครุศาสตร์ จุฬาฯ ผลักดัน “DIP SME Academy” สู่อุตสาหกรรม 4.0

อัปเดตล่าสุด 31 ม.ค. 2561
  • Share :
  • 481 Reads   

กสอ. ร่วมมือกับ คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พัฒนาระบบการเรียนรู้และหลักสูตรฝึกอบรมการสร้างและพัฒนาผู้ประกอบการรุ่นใหม่ รวมถึงการเสริมสร้างความรู้และศักยภาพความเข้มแข็ง ด้วยการพัฒนากลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมาย New S-curve ภายใต้กิจกรรม “DIP SME Academy”

นายกอบชัย สังสิทธิสวัสดิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของกลุ่มสตาร์ทอัพ (Start-up) และ SMEs โดยรัฐบาลได้กำหนดนโยบายให้การส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพของผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม หรือ SMEs เป็น “วาระแห่งชาติ” เพราะกลุ่มผู้ประกอบการกลุ่มนี้ จะเป็นกลุ่มที่จะก่อให้เกิดการสร้างธุรกิจใหม่จากการสร้างสรรค์แนวคิดใหม่ ๆ นำประโยชน์และการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีและการพัฒนานวัตกรรมมาเป็นหัวใจหลักในการขับเคลื่อนธุรกิจของตนเอง รวมถึงเป็นการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของผู้ประกอบการ SMEs ของไทยสู่ระดับสากล โดยมีเป้าหมายการยกระดับมาตรฐานอุตสาหกรรมไทย สู่ อุตสาหกรรม 4.0

โดยโครงการ SME Academy จะเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้อย่างเป็นระบบผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ เพื่อผลักดันแนวคิดการสร้างอุตสาหกรรมใหม่ หรือ New S-Curve ด้านเทคโนโลยีนวัตกรรมเชิงสร้างสรรค์ เพื่อพัฒนาศักยภาพต่อยอดธุรกิจเพื่อผู้ประกอบการรุ่นใหม่ในยุคเศรษฐกิจ 4.0 และเป็นศูนย์กลางให้ความรู้สำหรับการเริ่มต้นธุรกิจอย่างเป็นระบบแก่ผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ทั้งกลุ่มวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) โดยเน้นการอบรมเชิงปฏิบัติการ พัฒนาทักษะและองค์ความรู้จากผู้เชี่ยวชาญ และผู้มีประสบการณ์ตรงในการดำเนินธุรกิจ ผ่านระบบ E-Learning ทาง www.DIP-SME-acadmy.com ที่สามารถเรียนได้ทุกที่ ทุกเวลา เหมาะสำหรับผู้ประกอบการรุ่นใหม่ที่มีแนวคิดในการเริ่มต้นธุรกิจหรือพัฒนาธุรกิจยุคใหม่ในโลกดิจิทัล

ด้านรองศาสตราจารย์ ดร.ศิริเดช สุชีวะ คณบดีคณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยหวังว่ากิจกรรม DIP SME Academy จะช่วยเสริมสร้างศักยภาพด้านความรู้และกระตุ้นให้เกิดธุรกิจนวัตกรรมรายใหม่ที่มีศักยภาพ ให้เติบโตได้อย่างมีประสิทธิภาพ เป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยให้พัฒนาอย่างมั่นคงและต่อเนื่อง

นอกจากนี้ ยังได้รับเกียรติจาก ดร.ธนภูมิ ดำรักษ์ Co-Founder บริษัท เซ็ท โรบอท จำกัด ดร.เฉลิมรัฐ นาควิเชียร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท จีเอ็มโอ-แซด คอม เน็ตดีไซน์ โฮลดิ้ง จำกัด และ ดร.สุรพิชย์ พรหมสิทธิ์ คณะกรรมการที่ปรึกษาด้านต่างประเทศของประธานรัฐสภา มาร่วมเสวนาถ่ายทอดองค์ความรู้ และประสบการณ์ ในหัวข้อ “เศรษฐกิจดิจิทัลกับการขับเคลื่อนประเทศสู่ระบบเศรษฐกิจใหม่" ในฐานะวิทยากรในครั้งนี้ด้วย