LG ยอมแพ้แล้ว โบกลาธุรกิจสมาร์ทโฟน หลังส่วนแบ่งตลาดเหลือ 2% ในปี 2020

LG ยอมแพ้แล้ว โบกลาธุรกิจสมาร์ทโฟน หลังส่วนแบ่งตลาดเหลือ 2% ในปี 2020

อัปเดตล่าสุด 8 เม.ย. 2564
  • Share :
  • 2,031 Reads   

♦ ธุรกิจสมาร์ทโฟนมีการแข่งขันสูงขึ้นมากในช่วงหลัง ทำให้ตลอด 6 ปีที่ผ่านมา LG ขาดทุนในธุรกิจนี้เป็นมูลค่าราว 4.5 พันล้านเหรียญ

♦ สมาร์ทโฟน LG เคยมียอดขายสูงสุดเป็นอันดับ 3 ของโลกในปี 2013 แต่ในปี 2020 ที่ผ่านมา กลับขายได้เพียง 23 ล้านเครื่อง หรือเทียบเท่าส่วนแบ่ง 2% จากตลาดโลก 

♦ ในที่สุด สมาร์ทโฟน LG ต้องปิดฉากลง เมื่อ LG Electronics ประกาศยุติกิจการในธุรกิจนี้ ภายในวันที่  31 กรกฎาคม 2564

Advertisement

เมื่อวันที่ 5 เมษายน 2564 บริษัท LG Electronics ได้ประกาศยุติกิจการในธุรกิจสมาร์ทโฟน และมุ่งให้ความสำคัญกับธุรกิจชิ้นส่วนยานยนต์ สมาร์ทโฮม หุ่นยนต์ AI และโซลูชันสำหรับภาคธุรกิจ โดยกำหนดการยุติธุรกิจด้านสมาร์ทโฟนทั้งหมดจะดำเนินการแล้วเสร็จภายในวันที่ 31 กรกฎาคม นี้

ตลอด 6 ปีที่ผ่านมา LG Electronics ขาดทุนในธุรกิจสมาร์ทโฟนเป็นมูลค่าราว 4.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ในขณะที่ตลาดสมาร์ทโฟนมีการแข่งขันสูงขึ้นมาก ซึ่งที่ผ่านมา สมาร์ทโฟน LG เน้นไปที่ตลาดสมาร์ทโฟนราคาถูก และราคาปานกลางเป็นหลัก โดยสมาร์ทโฟน LG เคยมียอดขายสูงสุดเป็นอันดับ 3 ของโลก แต่ในปี 2020 ที่ผ่านมา กลับทำยอดขายได้เพียง 23 ล้านเครื่อง หรือเทียบเท่าส่วนแบ่ง 2% จากตลาดโลก ซึ่งมีรายได้คิดเป็น 7% ของรายได้ทั้งหมดของบริษัทเท่านั้น

รายงานอย่างเป็นทางการของบริษัท ระบุว่า หลังจากนี้ไป LG Electronics จะนำองค์ความรู้ที่ได้จากธุรกิจสมาร์ทโฟนไปใช้ในการพัฒนาเทคโนโลยี 6G สำหรับอุตสาหกรรมยานยนต์ ไปจนถึงการนำไปใช้ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ของบริษัทต่อไปในอนาคต