โอคุม่า, โอคุม่า เทคโน ไทยแลนด์,OKUMA เครื่องกลึงซีเอ็นซี

เยือน OKUMA Smart Factory - Dream Sites โรงงานผลิตเครื่องจักรกลสุดล้ำ ณ ประเทศญี่ปุ่น

อัปเดตล่าสุด 16 พ.ย. 2565
  • Share :
  • 1,159 Reads   

Dream Site (DS) เป็นโรงงานขึ้นรูปและประกอบชิ้นส่วนเครื่องจักรกลของโอคุม่า (Okuma) ซึ่งติดตั้ง Smart Machines ด้วยการใช้ IoT รักษาระดับผลิตภาพของการผลิตแบบ Mass Production และยังสามารถผลิตแบบ Mass Customization สำหรับการผลิตแบบจำนวนน้อยได้

เมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน 2022 คณะผู้ประกอบการอุตสาหกรรมการผลิตกว่า 40 ท่านจาก “Thai-Japan Trade Mission” กิจกรรมดูงานและเชื่อมโยงธุรกิจ ณ ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งจัดโดย สมาคมส่งเสริมการรับช่วงการผลิตไทย (Thai-Subcontracting Association) ร่วมกับ สำนักข่าวอุตสาหกรรม เอ็ม รีพอร์ต (M Report) เยือน OKUMA Smart Factory - Dream Sites โรงงานผลิตเครื่องจักรกลสุดล้ำในจังหวัดนาโกย่า

นาย Yoshiyuki Miyagawa กรรมการผู้จัดการ บริษัท โอคุม่า เทคโน (ไทยแลนด์) จำกัด ให้การต้อนรับคณะผู้ประกอบการฯ นำโดยนายภานุวัฒน์ ตริยางกูรศรี รองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม พร้อมด้วยนายชนินทร์ ขาวจันทร์ รองเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือ บีโอไอ (BOI) เข้าชมโรงงานอัจฉริยะ OKUMA Dream Sites

โดย OKUMA เป็นผู้ผลิตที่ได้รับการประเมินผลที่สูงมากและได้รับความชื่นชอบจากลูกค้าทั่วโลก ซึ่งไม่ได้ผลิตเพียงแค่เครื่องกลึง เครื่องแมชชีนนิ่งเซ็นเตอร์ เครื่องจักรมัลติทาสกิ้ง และเครื่องเจียรเท่านั้น แต่ยังผลิตระบบควบคุมและอุปกรณ์ที่ทำงานร่วมกัน เพื่อให้การสนับสนุนอุตสาหกรรมที่หลากหลาย ยกตัวอย่างเช่น เลนส์กล้องถ่ายรูปและแม่พิมพ์สำหรับสมาร์ทโฟน ชิ้นส่วนยานยนต์ อุปกรณ์เครื่องมือทางการการแพทย์ อากาศยาน เรือ เครื่องกำเนิดพลังงานไฟฟ้าจากพลังงานลมและแสงอาทิตย์ เป็นต้น

โอคุม่า, โอคุม่า เทคโน ไทยแลนด์,OKUMA เครื่องกลึงซีเอ็นซี

Dream Site (DS) : โรงงานแห่งอนาคตที่ผสมผสานทักษะที่ชำนาญการ กับระบบอัตโนมัติเข้าด้วยกัน 

โรงงาน DS แห่งนี้ผลิตเครื่องมัลติทาสกิ้ง เครื่องกลึงแนวนอน และเครื่องจักรประเภอื่น ๆ ตั้งแต่ขั้นตอนการขึ้นรูปชิ้นส่วนจนถึงขั้นตอนการประกอบเครื่องจักรจนเสร็จสมบูรณ์ โรงานนี้มีสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับทุกขั้นตอนในการผลิต ขั้นตอนการทำขึ้นส่วนและส่วนการประกอบเครื่องจักร โดยใช้ระบบอัตโนมัติร่วมกับชิ้นส่วนของโอคุม่า และทักษะที่เชี่ยวชาญเข้าไว้ด้วยกัน

โอคุม่า, โอคุม่า เทคโน ไทยแลนด์,OKUMA เครื่องกลึงซีเอ็นซี

ด้วยระบบการจัดการผลิตแบบใหม่ที่จะแสดงความคืบหน้าของกระบวนการผลิตและข้อมูลด้านอื่น ๆ ทำให้โรงงานแห่งนี้ เป็นโรงงานที่ผลิตและดำเนินการโดยผสานการทำงานของคนและเครื่องจักรไว้ด้วยกัน

อีกทั้ง โรงงาน ยังเป็นผู้นำในด้านของโรงงานอัจฉริยะที่ติดตั้งแผงผลิตไฟไฟฟ้าโตยใช้พลังงานจากแสงอาทิตย์, ใช้หลอดไฟ LED, และการประหยัดพลังงานในด้านอื่น ๆ
 
ผังการผลิตหนึ่งเดียวที่คิดขึ้นมาเอง

ระบบการผลิตตั้งแต่เริ่มต้นจนเสร็จสมบูรณ์ด้วยตัวเอง การประมวลผลชิ้นส่วนที่จะผลิตจนถึงขั้นตอนสุดท้ายในการประกอบ พื้นที่ในส่วนการประกอบจะถูกออกแบบโดยใช้หลักการและเหตุผล ลดและเพิ่มประสิทธิภาพในการลำเลียงชิ้นส่วนและเพิ่มความรวดเร็วในการทำงานที่หลากหลาย โมเดลเครื่องจักรและชิ้นส่วนเกือบทั้งหมด ประมวลผลโดยใช้เทคโนโลยีอัจฉริยะของโอคุม่า คำนวณข้อมูลและประมวลผลการประกอบ ซึ่งเก็บรวบรวมมาหลายปี และใช้ได้จริงกับทุกพื้นที่ในการผลิต

โอคุม่า, โอคุม่า เทคโน ไทยแลนด์,OKUMA เครื่องกลึงซีเอ็นซี

ระบบการผลิตแบบใหม่ เป้าหมายคือเพิ่มประสิทธิภาพในกระบวนการผลิต 

เครื่องจักรประเภทไหนที่จะทำการถูกสั่งผลิต ด้วยการคาดคะเนอย่างแม่นยำ จากนั้นจึงวางแผนการผลิตทั้งชิ้นส่วน แสดงสถานะในการผลิต ความคืบหน้าในการผลิต แสดงแบบเรียลไทม์บนจอแสดงผลที่ติดตั้งทั่วทั้งโรงงาน และแสดงข้อมูลที่ดำเนินการโดยพนักงาน สิ่งนี้จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของกระบวนการผลิตทั้งหมด

สนับสนุนการผลิตทั่วโลก ในฐานะผู้ผลิตที่ได้รับความน่าเชื่อถือในระดับโลก

โอคุม่าให้บริการโซลูชันการผลิตไปยัง 4 ภูมิภาคทั่วโลก ได้แก่ ญี่ปุ่น, อเมริกาเหนือ, อเมริกาใต้, ยุโรป และเอเชียแปซิฟิค โดยมีผู้จัดจำหน่ายและตัวแทนจำหน่ายของบริษัทอยู่หลากหลายประเทศในหลายภูมิภาคต่าง ๆ ทั่วโลกซึ่งทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าในด้านต่าง ๆ ตั้งแต่การนำเสนอเทคโนโลยี ไปจนถึงให้การช่วยเหลือให้คำปรึกษาด้านการผลิตทั่วโลก
 
โอคุม่ามุ่งเน้นที่จะสร้างเครือข่ายในต่างประเทศตั้งแต่แรกเริ่ม โดยได้จัดตั้งบริษัทในท้องถิ่น (ผลิตและจำหน่าย) และศูนย์เทคนิคทั้งในอเมริกาเหนือและใต้ ยุโรป จีน และภูมิภาคอาเชียน นอกจากนี้ยังดำเนินการกิจกรรมทางด้านการตลาดที่ร่วมมือกับผู้จัดจำหน่ายและตัวแทนจำหน่ายทั้งหมดที่มี สร้างกลุ่มพันธมิตรที่แข็งแกร่ง ทำให้นอกจากการนำเสนอการโซลูชันที่เหมาะสมกับความต้องการของลูกค้าแล้ว ยังสามารถให้บริการอย่างทันท่วงทีและรวดเร็วตั้งแต่การซ่อมบำรุงไปจนถึงการฝึกอบรม
 
เครื่องจักร Machine Tools ที่ผลิตในประเทศญี่ปุ่นโด่งดังในเรื่องคุณภาพสูง และการสนับสนุนอุตสาหกรรมการผลิต ในทุกตลาดทั่วโลกมาอย่างต่อเนื่อง เทคโนโลยีที่มีความละเอียดอ่อนและได้รับการขัดเกลามา เป็นสิ่งสำคัญในการพัฒนาและสร้าง (Mother Machine) เพราะเป็นตัวกำหนดความละเอียดของชิ้นส่วนขึ้นรูปของเครื่อง Machine Tools แม้แต่ในบรรดาเครื่องจักรแมชชีนทูลสัญชาติญี่ปุ่น โอคุม่าได้รับความรักจากลูกค้าทั่วโลกอย่างต่อเนื่อง ในฐานะแบรนด์ญี่ปุ่นที่มีมูลค่าสูงด้วยโมโนซุคุริ ซึ่งสร้างเครื่องจักรบนความประณีต เต็มไปด้วยทักษะความชำนาญของช่างฝีมือ และเทคโนโลยีการควบคุม NC ซึ่งสร้างฟังก์ชันที่แปลกใหม่

โอคุม่า, โอคุม่า เทคโน ไทยแลนด์,OKUMA เครื่องกลึงซีเอ็นซี

 

สำหรับท่านที่สนใจเครื่องจักรโอคุม่า สามารถรับข้อเสนอพิเศษจากลิงก์นี้ >> MULTUS B250II ข้อเสนอพิเศษ Asean Limited Edition 2022 จาก OKUMA