โตโยต้า เปิดตัว Lexus UX 300e รถยนต์ไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ครั้งแรกในไทย

โตโยต้า เปิดตัว Lexus UX 300e รถยนต์ไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ ครั้งแรกในไทย

อัปเดตล่าสุด 3 ธ.ค. 2563
  • Share :
  • 980 Reads   

โตโยต้า มอเตอร์ เปิดตัวรถยนต์ Lexus UX 300e ซึ่งเป็นรถยนต์ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ (BEV) รุ่นแรกในประเทศไทย ตอกย้ำความมุ่งมั่นขององค์กรในการวางรากฐานรถยนต์พลังงานไฟฟ้าอย่างจริงจัง โดยเชื่อมั่นว่าจะมีส่วนช่วยยกระดับอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย ตลอดจนผลักดันให้ประเทศไทยเป็นฐานการผลิตรถยนต์พลังงานทางเลือกในอนาคตต่อไป

รถยนต์ Lexus UX 300e เป็นรถยนต์ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่รุ่นแรกที่ทาง บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ได้นำเข้ามาจำหน่ายในประเทศ ซึ่งการเปิดตัว Lexus UX 300e ถือเป็นอีกก้าวสำคัญ นับตั้งแต่ปีพ.ศ. 2552 ที่โตโยต้าได้ทำการเปิดตัวรถยนต์ คัมรี่ ไฮบริด ซึ่งเป็นรถยนต์ไฟฟ้าแบบไฮบริด (HEV) รุ่นแรกของโตโยต้าในประเทศไทย และถือเป็นผู้นำตลาดรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าในประเทศไทยมาโดยตลอด

ปัจจุบัน บริษัทฯ มีการจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าแบบไฮบริด ภายใต้แบรนด์โตโยต้า จำนวน 5 รุ่น และ รถยนต์ไฟฟ้าแบบไฮบริด และรถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ ภายใต้แบรนด์เลกซัสอีก 7 รุ่น ส่งผลให้โตโยต้าเป็นบริษัทรถยนต์ที่จำหน่ายรถยนต์พลังงานไฟฟ้าหลากหลายรุ่นที่สุดในกลุ่มผู้ผลิตรถยนต์ในประเทศไทย

ทั้งนี้ โตโยต้าต้องการมีส่วนในการร่วมพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ของไทยให้เข้าสู่ยุคแห่งการใช้งานรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า เช่น การผลิตรถยนต์ไฟฟ้าแบบไฮบริดในประเทศตั้งแต่ปี 2552  การประกอบแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าแบบไฮบริดในประเทศตั้งแต่ปี 2562  หรือการวางรากฐานในการบริหารจัดการแบตเตอรี่รถยนต์ไฮบริดใช้แล้วแบบครบวงจร หรือ 3R (ประกอบด้วย การใช้ซ้ำ: Re-use , การผลิตแบตเตอรี่เกรดใช้งานแล้วลูกใหม่ : Rebuilt และการหมุนเวียนกลับมาใช้ใหม่ : Recycle) อีกด้วย โดยในปัจจุบัน โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย ได้มีการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าแบบไฮบริดไปแล้วทั้งสิ้นกว่า 96,000 คัน

 

อ่านต่อ: