Renault–Nissan–Mitsubishi Alliance หลัง “Ghosn Shock”

อัปเดตล่าสุด 18 ก.พ. 2562
  • Share :
  • 569 Reads   

Renault–Nissan–Mitsubishi Alliance พร้อมเดินหน้าอีกครั้ง โดย Mr. Jean-Dominique Senard ประธานบริษัทคนใหม่ของ Renault ได้เดินทางมาร่วมหารือกับ Nissan และ Mitsubishi เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เพื่อกระชับความัสมพันธ์ระหว่าง 3 บริษัทให้แน่นแฟ้น และวางแผนพัฒนาการบริหารในอนาคตถัดไป

ในที่ประชุม มีการปรึกษารวมแล้วทั้งหมด 2 ประเด็นใหญ่ ดังนี้

1. การฟื้นฟูความสัมพันธ์ระหว่างบริษัท
ในการประชุมซึ่งจัดขึ้นเป็นเวลา 2 วัน Mr. Hiroto Saikawa ประธานบริษัท Nissan และ Mr. Osamu Masuko CEO บริษัท Mitsubishi Motors รวมถึงฝ่ายบริหารจาก 2 บริษัทได้เข้าร่วมประชุมในครั้งนี้ ซึ่งการประชุมได้ผลลัพธืในทิศทางที่ดี และยืนยันว่าหลังจากนี้ จะมีการกระชับความสัมพันธ์ระหว่าง 3 บริษัทให้ดียิ่งขึ้นไปอีก

2. การบริหารหลังจากนี้
ในที่ประชุม ทั้ง 3 บริษัทตั้งเป้าพัฒนากระบวนการบริหารจัดการธุรกิจร่วมกันให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ซึ่งแม้ว่าการพิจารณาคดีจะยังไม่แล้วเสร็จ แต่ทั้ง 3 บริษัทก็ตั้งเป้าจะเร่งกระบวนการจัดการภายในบริษัทโดยเร็ว เพื่อชดเชยกับส่วนที่เสียไปก่อนหน้านี้ 

Mr. Osamu Masuko ได้ยกประเด็นเรื่องการเปลี่ยนแปลงของอุตสาหกรรมยานยนต์ รถยนต์ไฟฟ้า ระบบขับขี่อัตโนมัติ และบริการด้านยานยนต์ขึ้นเป็นประเด็นหลักในการบริหาร และกล่าวแสดงความเห็นว่า Renault–Nissan–Mitsubishi Alliance ควรบรรลุข้อตกลงร่วมกันในด้านนี้โดยเร็ว

Mr. Jean-Dominique Senard กล่าวภายในที่ประชุมว่า รัฐบาลฝรั่งเศส ได้แสดงความต้องการจะสนับสนุน Nissan ให้มีศักยภาพ และกำลังการผลิตที่มั่นคงมากยิ่งขึ้น ซึ่งเป็นประเด็นที่ได้รับความสนใจในที่ประชุมเป็นอย่างยิ่ง อย่างไรก็ตาม Mr. Jean-Dominique Senard ได้กล่าวย้ำว่า การประชุมในครั้งนี้ เขามาในฐานะนักธุรกิจ ไม่ใช่ตัวแทนรัฐบาลฝรั่งเศสแต่อย่างใด

นอกจากนี้ ภายในที่ประชุม Nissan ได้กล่าวถึงการอยู่ระหว่างพิจารณาเปลี่ยนรูปแบบการบริหารบริษัทไปใช้รูปแบบของคณะกรรมการสรรหา อย่างไรก็ตาม ในกรณีนี้ จำเป็นต้องได้รับความร่วมมือจากรัฐบาลฝรั่งเศส และ Renault เสียก่อน ซึ่งเป็นสิ่งที่ทั้ง 2 ฝ่ายมีความเห็นตรงข้ามกัน ซึ่งทำให้พิจารณาได้ว่า อนาคตของ Renault–Nissan–Mitsubishi Alliance อาจไม่ง่ายนักก็เป็นได้