ไซต์การผลิตของญี่ปุ่นกำลังสั่นคลอน ปัญหาการฉ้อโกงด้านคุณภาพที่ได้รับการเปิดเผยในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาในบริษัทญี่ปุ่น เช่น Daihatsu และ Toyota กำลังสูญเสียความไว้วางใจในแบรนด์ญี่ปุ่…
“นวัตกรด้าน IIoT” และ “นักวิเคราะห์และวางแผน” ห้ามพลาด!! ร่วมสัมมนาออนไลน์หัวข้อ “IIOT in the Electric Vehicle Industry: Transforming the Future” ขับเคลื่อนอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้าด้ว…
สี่บริษัทยางญี่ปุ่นเร่งขยายยางรถยนต์ระดับพรีเมียม ตอบสนองความต้องการที่เพิ่มขึ้นและการพัฒนาอย่างรวดเร็วของรถยนต์ไฟฟ้า ผ่านการเพิ่มทุนและปรับโครงสร้าง
สถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติจัดฝึกอบรมหลักสูตร Smart DX for the Future Challenges: ขับเคลื่อนและปรับตัวสู่องค์กรดิจิทัล (Digital Transformation: DX) ในวันที่ 29 มีนาคม -18 ธันวาคม 256…
ในเดือนกุมภาพันธ์ 2567 ไทยมีการผลิตรถยนต์รวมทั้งสิ้น 133,690 คัน ลดลง19.28% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากยอดผลิตเพื่อส่งออกและเพื่อจำหน่ายในประเทศลดลง 9.25% และ 32.96% ตามลำดับ
ในเดือนกุมภาพันธ์ 2567 ยอดขายรถยนต์ในประเทศ มีจำนวนทั้งสิ้น 52,843 คัน ลดลง 26.15% จากเดือนเดียวกันปีก่อน เพราะยอดขายรถกระบะและรถยนต์นั่งลดลง 43.2% และ 20.1% ตามลำดับ
เดือนกุมภาพันธ์ 2567 การส่งออกของกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์รวมทั้งสิ้น 88,720 คัน เพิ่มขึ้น 2.31% จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว
ยอดจดทะเบียนใหม่ (ป้ายแดง) ยานยนต์ไฟฟ้าในเดือนกุมภาพันธ์ 2567 BEV 6,335 คัน ลดลงร้อยละ 15.94, HEV 11,991 คัน เพิ่มขึ้นร้อยละ 51.38, และ PHEV 894 คัน ลดลงร้อยละ 28.42 โดยเทียบเป็นรายปี
ในเดือนกุมภาพันธ์ 2567 ไทยผลิตรถจักรยานยนต์ทั้งสิ้น 215,760 คัน ลดลง 1.74% จากเดือนเดียวกันปีก่อน แยกเป็นรถจักรยานยนต์สำเร็จรูป (CBU) 175,770 คัน และชิ้นส่วนประกอบรถจักรยานยนต์ (CKD) 39,990 คัน
บีโอไอ ร่วมกับ Google Thailand มอบทุนการศึกษาพัฒนาทักษะดิจิทัล ภายใต้โครงการ “Samart Skills” A Grow with Google Program 9 หลักสูตรออนไลน์ พร้อมรับใบคุณวุฒิ **ไม่มีค่าใช้จ่าย** ผ่าน Platform Coursera
Isuzu เผยโฉมต้นแบบรถกระบะไฟฟ้ารุ่นแรกของโลก “D-MAX EV” ครั้งแรกในประเทศไทย เตรียมผลิตจากฐานการผลิตในไทย ตั้งเป้าวางจำหน่ายในปรเทศนอร์เวย์ช่วงปี 2568
สถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ จัดฝึกอบรมหลักสูตร Digital Ecosystem for Digital Transformation ในวันที่ 10 เมษายน 2567 ณ โรงแรม อมารี วอเตอร์เกท เวลา 9:00-16:00 น. **มีค่าฝึกอบรม 5,900 บาท**
CEO ISUZU เผย ยอดขายปิกอัพไตรมาสแรก 2567 ไม่กระเตื้อง 2 เดือนแรกยอดจำหน่ายเพียง 30,000 คัน ชี้ สาเหตุหลักไฟแนนซ์เขี้ยวปล่อยสินเชื่อ คาดกลางปีสัญญาณส่อบวกจากอานิสงค์งบใช้จ่ายรัฐบาล-ยอดนักท่องเที่ยวเพิ่ม
ในตลาดยานยนต์ปัจจุบันที่รถยนต์ไฟฟ้าเข้ามามีสัดส่วนเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ นอกจากจะเปลี่ยนภาพรวมของตลาดรถแล้ว รถยนต์ไฟฟ้าอาจะสร้างสิ่งที่เรียกว่า “กระแสตื่นทองในอุตสาหกรรมยางรถยนต์”
สถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ จัดฝึกอบรมหลักสูตร "Digital Policy, Digital Laws and Regulations / Digital Governance and Data Governance" ในวันที่ 22 - 23 เมษายน 2567 ณ โรงแรม อมารี วอเตอร์เกท
มติเอกฉันท์เลือก ‘เกรียงไกร เธียรนุกุล’ ประธาน ส.อ.ท. สมัย 2 ลุยต่อนโยบาย '3 Go' Go Digital, Go Innovation, Go Global พร้อมพัฒนาผู้ประกอบการ SMEs ที่กำลังสูญเสียความสามารถในการแข่งขันให้มากขึ้น
โตโยต้า มอเตอร์ เปิดศูนย์วิจัยและพัฒนาแห่งใหม่ “Toyota Technical Center Shimoyama” ตั้งอยู่ในเขตภูเขาระหว่างเมืองโตโยต้าและโอคาซากิ เพื่อขับเคลื่อนนวัตกรรมยานยนต์ตามความมุ่งมั่นที่จะสร้างรถยนต์ที่ดียิ่งขึ้น
ฟอร์ด มอเตอร์ เลื่อนแผนการผลิตรถ SUV และรถกระบะไฟฟ้าทั้งหมด เพื่อมุ่งเน้นไปที่การผลิตรถยนต์ไฮบริดเป็นตัวเลือกทั้งไลน์อัพในตลาดอเมริกาเหนือภายในปี 2573 เผยการผลิตรถอีวียังมีต้นทุนที…
อีซูซุ ติดอาวุธสู้คู่แข่งเพื่อรักษาความเป็นผู้นำตลาดรถปิคอัพ (LCV) ในประเทศไทย ที่ครองส่วนแบ่งตลาดสูงสุดคิดเป็น 30-40% จนถูกเรียกว่าเป็นรถยนต์ของประชาชน
“ไอเอสไอดี” รีแบรนด์สู่ “เดนท์สุ โซเคน” พร้อมขับเคลื่อนสู่อนาคตด้วยนวัตกรรมและการบริการที่เหนือชั้น มุ่งมั่นเป็น “โซลูชันพาร์ทเนอร์” ที่ลูกค้าและสังคมไทยไว้วางใจ
ในเดือนมีนาคม 2567 ไทยมีการผลิตรถยนต์รวมทั้งสิ้น 138,331 คัน ลดลง 23.08% จากช่วงเดียวกันปีก่อน เนื่องจากการผลิตสำหรับจำหน่ายในประเทศที่ลดลงอย่างมากตามยอดขายจากการอนุมัติสินเชื่อขอ…
ในเดือนมีนาคม 2567 ยอดขายรถยนต์ในประเทศ มีจำนวนทั้งสิ้น 56,099 คัน เพิ่มขึ้น 6.16% จากการเข้มงวดในการอนุมัติสินเชื่อของสถาบันการเงินและหนี้ครัวเรือนที่สูงมาก
ยอดจดทะเบียนใหม่ (ป้ายแดง) ยานยนต์ไฟฟ้าในเดือนมีนาคม 2567 BEV 7,436 คัน ลดลงร้อยละ 15.59, HEV 11,980 คัน เพิ่มขึ้นร้อยละ 35.70, และ PHEV 876 คัน ลดลงร้อยละ 25.64 โดยเทียบเป็นรายปี
เดือนมีนาคม 2567 การส่งออกของกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์รวมทั้งสิ้น 95,089 คัน เพิ่มขึ้นจากเดือนที่แล้วร้อยละ 7.18
ในเดือนมีนาคม 2567 ไทยผลิตรถจักรยานยนต์ทั้งสิ้น 219,434 คัน ลดลง 4.05% จากเดือนเดียวกันปีก่อน แยกเป็นรถจักรยานยนต์สำเร็จรูป (CBU) 179,806 คัน และชิ้นส่วนประกอบรถจักรยานยนต์ (CKD) 39,628 คัน
โตโยต้า ประกาศความสำเร็จครั้งยิ่งใหญ่ ทำลายสถิติทั้งยอดขายและการผลิตทั่วโลกในปีงบประมาณ 2566 (สิ้นสุดมีนาคม 2567) พุ่งแตะ 10 ล้านคันเป็นครั้งแรก สวนกระแสวิกฤตทุจริตผลทดสอบความปลอดภัย
ผู้ผลิตยานยนต์ต่างเร่งพัฒนาแบตเตอรี่โซลิดสเตต (Solid-State Battery) ให้รถอีวีมีระยะการขับขี่ที่ไกลขึ้น และต้นทุนการผลิตแบตเตอรี่ที่ต่ำลงในระดับเหมาะสม
ในเดือเมษายน 2567 ไทยมีการผลิตรถยนต์รวมทั้งสิ้น 104,667 คัน ลดลง 11.02% จากการผลิตรถยนต์นั่งและรถกระบะเพื่อขายในประเทศที่ลดลง 5.03% และ 45.94% ตามลำดับสอดคล้องกับยอดขายที่ลดลง
ในเดือนเมษายน 2567 ยอดขายรถยนต์ในประเทศ มีจำนวนทั้งสิ้น 46,738 คัน ลดลง 16.69% จากเดือนก่อนหน้า และลดลง 21.49% จากเดือนเมษายน 2566
ยอดจดทะเบียนใหม่ (ป้ายแดง) ยานยนต์ไฟฟ้าในเดือนเมษายน 2567 รถ BEV 6,041 คัน ลดลง 16.60% จากเดือนเมษายน 2566, รถ HEV 10,414 คัน เพิ่มขึ้น 68.02%, และรถ PHEV 639 คัน ลดลง 18.49%
ยอดส่งออกกลุ่มยานยนต์และชิ้นส่วนในเดือนเมษายน 2567 ส่งออกรถยนต์ 70,160 คัน ลดลง 12.23% จากเดือนเมษายน 2566 คิดเป็นมูลค่าการส่งออกรถยนต์ เครื่องยนต์ ชิ้นส่วนและอะไหล่ รวมทั้งสิ้น 69…
ในเดือนเมษายน 2567 ไทยผลิตรถจักรยานยนต์ทั้งสิ้น 161,912 คัน ลดลง 4.36% จากเดือนเมษายน 2566 แยกเป็นรถจักรยานยนต์สำเร็จรูป (CBU) 136,387 คัน และชิ้นส่วนประกอบรถจักรยานยนต์ (CKD) 25,525 คัน
โตโยต้ามีกำไรสูงสุดจากยอดขายรถยนต์ใหม่ที่มั่นคง โดยเฉพาะรถยนต์ไฮบริดในตลาดอเมริกาเหนือ ยุโรป และญี่ปุ่น การปรับปรุงผลิตภัณฑ์และลดต้นทุนที่ต่อเนื่อง การผลิตสูงขึ้นหลังจากแก้ปัญหาการขาดแคลนชิป
(สกสว.) ร่วมกับ (สศช.) จัดเวทีเสวนา “การยกระดับความสามารถในการแข่งขันของอุตสาหกรรมเป้าหมายของประเทศ” ครั้งที่ 5 ในหัวข้อ การเปลี่ยนผ่านสู่เทคโนโลยียานยนต์สมัยใหม่
สถาบัน ICTI สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย จัดฝึกอบรม Enterprise Resource Planning พร้อมศึกษาดูงานการประยุกต์ใช้ ERP ในองค์กรและการใช้ระบบ Odoo ERP ในการบริหารจัดการ
นิสสัน มอเตอร์ กำลังเปลี่ยนชิ้นส่วนอะลูมิเนียมในรถนิสสันให้เป็นชิ้นส่วนอะลูมิเนียมที่มีการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ต่ำภายในปี 2573 โดยขณะนี้รถนิสสันที่ผลิตในญี่ปุ่นใช้ชิ้นส่วนแผงข้างต่าง ๆ จากแผ่นอะลูมิเนียมรักษ์โลก
ฮอนด้าประกาศลงทุน 10 ล้านล้านเยนในช่วง 10 ปีนี้ สำหรับพัฒนายานยนต์ไฟฟ้าทั้งรถอีวีและรถเซลล์เชื้อเพลิง รวมถึงรถยนต์แบบ SDVs (Software-Defined Vehicles) ตัวเลขใหม่นี้เป็นสองเท่าของจำนวนเงินในแผนเดิม
โตโยต้าเปิดตัวเครื่องยนต์ใหม่ 1500cc และ 2000cc ที่เป็นการรวมเครื่องยนต์ มอเตอร์ และแบตเตอรี่ มาไว้ด้วยกัน และยังสามารถรองรับการใช้ไฟฟ้า เชื้อเพลิงชีวภาพ และไฮโดรเจน ซึ่งจะช่วยลดการปล่อยคาร์บอนได้
DIPROM เปิดรับสมัครเข้าร่วมกิจกรรมเชื่อมโยงธุรกิจดิจิทัลอุตสาหกรรม เพื่อสร้างเครือข่ายและเชื่อมโยงเครือข่ายองค์กร นักพัฒนาดิจิทัลอุตสาหกรรม วิสาหกิจ และผู้ประกอบการ และสนับสนุนให้มีการพัฒนาเทคโนโลยีดิจิทัล
หลักสูตรการใช้งาน Programmable Logic Controller สำหรับงานระบบอัตโนมัติ วันที่ 4-5 กรกฎาคม 2567 เวลา 09.00 น. - 16.00 น. ณ มหาวิทยาลัยเกษตรสาสตร์ ศรีราชา **มีค่าใช้จ่าย**
การผลิตรถยนต์มีส่วนสำคัญในการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ โดยกระบวนการพ่นสีเป็นตัวการสำคัญ Sekisui Chemical ได้ประกาศคิดค้น “แผ่นถ่ายโอนสี” ที่ช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในกระบวนการพ่นสีรถยนต์ได้อย่างมาก
ยอดผลิตรถยนต์ไทยเดือนพฤษภาคม 2567 อยู่ที่ 126,161 คัน ลดลง 16.19% จากปีก่อน สาเหตุหลักมาจากยอดขายในประเทศที่ลดลง เศรษฐกิจที่เติบโตช้า และการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าที่ยังไม่พร้อมเต็มที่ แม้…
ยอดขายรถยนต์พฤษภาคม 2567 มีจำนวนทั้งสิ้น 49,871 คัน เพิ่ม 6.7% จากเมษายน 2567 แตดิ่ง 23% จากพฤษภาคม 2566 ปัจจัยหลักจากเศรษฐกิจชะลอ
ยอดจดทะเบียนใหม่ (ป้ายแดง) ยานยนต์ไฟฟ้าในพฤษภาคม 2567 รถ BEV 8,166 คัน เพิ่มขึ้น 14.50% จากเดือนพฤษภาคม 2566, รถ HEV 10,789 คัน เพิ่มขึ้น 34.64%, และรถ PHEV 704 คัน ลดลง 31.32%
ยอดส่งออกกลุ่มยานยนต์และชิ้นส่วนในเดือนพฤษภาคม 2567 มีการส่งออกรถยนต์ 89,284 คัน เพิ่มขึ้น 3.39% จากเดือนพฤษภาคม 2566 คิดเป็นมูลค่าส่งออกรถยนต์ เครื่องยนต์ ชิ้นส่วนรถยนต์ และอะไหล่…
ไทยผลิตรถจักรยานยนต์ในเดือนพฤษภาคม 2567 รวม 191,970 คัน ลดลง 12.30% จากเดือนพฤษภาคม 2566 แบ่งเป็น CBU 168,190 คัน ลดลง 15.62% และ CKD: 23,780 คัน เพิ่มขึ้น 21.51%
ประเทศไทยได้รับความสนใจจากบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยี เตรียมลงทุนใน Data Center และ Cloud Service บีโอไอ ชู 5 จุดแข็ง ดันไทยเป็นฮับเศรษฐกิจดิจิทัลในอาเซียน
ฮุนได มอเตอร์ และ แอลจี เอเนอร์จี โซลูชัน เปิดตัวโรงงานผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าแห่งแรกของอินโดนีเซีย โดยมีกำลังการผลิตเซลล์แบตเตอรี่ 10 กิกะวัตต์ชั่วโมง (GWh) ต่อปี
กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม หรือ ดีพร้อม (DIPROM) ร่วมมือกับเดลต้า อีเลคโทรนิคส์ (ประเทศไทย) และพันธมิตรยักษ์ใหญ่ จัดกิจกรรม Hackathon พัฒนาทักษะผู้ประกอบการสตาร์ทอัพ มุ่งสู่ความสำเร็จ
SOURCING บริษัท Zhejiang EV-TECH ประเทศจีน กำลังมองหาหาผู้ผลิต Packaging, Injection molding, Stamping parts, Customized Transformaers, Housings & Covers, และ Harness