ศูนย์วิจัยอุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่ เผยตัวเลขปริมาณการจดทะเบียนยานยนต์ไฟฟ้าเดือนสิงหาคม 2562

อัปเดตล่าสุด 11 ต.ค. 2562
  • Share :
  • 1,103 Reads   

ศูนย์วิจัยอุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่ สถาบันยานยนต์ เผยผลสรุปยอดปริมาณการจดทะเบียนยานยนต์ไฟฟ้าประจำเดือนสิงหาคม 2562 ยอดปริมาณการผลิตรถยนต์และรถจักรยานยนต์ ประจำเดือนสิงหาคม 2562 และยอดปริมาณการผลิตรถยนต์และรถจักรยานยนต์สะสมในปี 2562 รวมถึงปัจจัยต่าง ๆ ที่ส่งผลต่อภาคการผลิตรถยนต์และรถจักรยานยนต์ ตลอดจนระบบการเตือนภัยล่วงหน้าของอุตสาหกรรมยานยนต์ จัดทำโดย ศูนย์วิจัยอุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่ สถาบันยานยนต์ (เผยแพร่วันที่ 7 ตุลาคม 2562)


ปริมาณการผลิตรถยนต์สะสม ตั้งแต่เดือนมกราคม - สิงหาคม ปี 2562 


ข้อมูลจากกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ประมวลผลโดยศูนย์วิจัยสถาบันยานยนต์สมัยใหม่ สถาบันยานยนต์ 

ปัจจัยที่ส่งผลต่อการผลิตรถยนต์ 

  • ปริมาณการผลิตรถยนต์ลดลง 8 %  โดยเป็นผลจากทั้งตลาดในประเทศและตลาดส่งออกที่อยู่ในช่วงชะลอตัว โดยการผลิตรถยนต์ทุกประเภทมีปริมาณการผลิตลดลง ยกเว้นการผลิตรถ Single Cab
  • ตลาดในประเทศปริมาณลดลง 7% สาเหตุจากปัญหาด้านเศรษฐกิจชะลอตัว และความเข้มงวดในการอนุมัติสินเชื่อของสถาบันการเงิน ส่งผลให้รถยนต์ทุกประเทศมีปริมาณการจำหน่ายลดลง
  • ตลาดส่งออกปริมาณลดลง 21% สาเหตุจากเศรษฐกิจตลาดหลักอยู่ในช่วงชะลอตัว โดยเฉพาะตลาดโอเชียเนียที่ปริมาณส่งออกลดลงติดต่อกันเป็นเวลาหลายเดือน จากปัญหาภัยแล้ง และการอนุมัติสินเชื่อที่เข้มงวดขึ้น

ปริมาณจดทะเบียนยานยนต์ไฟฟ้าในกลุ่มรถยนต์ 

  • เดือนสิงหาคม 2562 มียอดปริมาณจดทะเบียนรถยนต์ประเภท HEV และ PHEV รวมกัน 2,484 คัน และประเภท BEV 23 คัน 

หมายเหตุ : ข้อมูลจากสถิติการขนส่ง กองแผนงานกรมการขนส่งทางบก ประมวลผลโดยศูนย์วิจัยยานยนต์สมัยใหม่ สถาบันยานยนต์ 

 

ปริมาณการผลิตรถจักรยานยนต์สะสม ตั้งแต่เดือนมกราคม - สิงหาคม ปี 2562 


ข้อมูลจากกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ประมวลผลโดยศูนย์วิจัยสถาบันยานยนต์สมัยใหม่ สถาบันยานยนต์ 


ปัจจัยที่ส่งผลต่อการผลิตรถจักรยานยนต์ 

  • ปริมาณการผลิตรถจักรยานยนต์ลดลง 9 % โดยเป็นผลจากตลาดในประเทศ
  • ตลาดในประเทศปริมาณลดลง 5% สาเหตุจากการที่ผู้บริโภคเปลี่ยนไปใช้รถจักรยานยนต์ขนาดที่ใหญ่ขึ้น (จากไม่เกิน 150 ซีซี เป็น 150-399 ซีซี) 
  • ตลาดส่งออกปริมาณเพิ่มขึ้น 19% สาเหตุจากการที่ผู้ผลิตรถจักรยานยนต์ขนาดใหญ่ใช้ไทยเป็นฐานการส่งออก โดยการส่งออกรถขนาดกลาง (250-500 ซีซี) ไปยังจีน เกาหลี และญี่ปุ่น เพิ่มขึ้น และขนาดใหญ่ (500+ ซีซี) ไปยังหลายประเทศในเอเชีย และยุโรป เพิ่มขึ้น 

ปริมาณจดทะเบียนยานยนต์ไฟฟ้าในกลุ่มรถจักรยานยนต์ 

  • เดือนสิงหาคม 2562 มียอดปริมาณจดทะเบียน รถจักรยานยนต์ประเภท HEV และ PHEV รวมกัน 431 คัน และประเภท BEV 91 คัน

หมายเหตุ : ข้อมูลจากสถิติการขนส่ง กองแผนงานกรมการขนส่งทางบก ประมวลผลโดยศูนย์วิจัยยานยนต์สมัยใหม่ สถาบันยานยนต์