ผู้ผลิตยานยนต์ญี่ปุ่นเผย ยอดผลิตยานยนต์ในระดับโลกเดือนกุมภาพันธ์ลดลง 2.8% หลังเพิ่มสูงต่อเนื่องนาน 16 เดือน

อัปเดตล่าสุด 30 มี.ค. 2561
  • Share :
  • 548 Reads   

เมื่อวันที่ 29 มีนาคมที่ผ่านมา ผู้ผลิตรถยนต์ญี่ปุ่น 8 รายใหญ่ได้ออกมาเผยยอดตัวเลขการผลิต จำหน่ายและส่งออกรถยนต์ทั่วโลกประจำเดือนกุมภาพันธ์ 2018 พบว่า มีจำนวนการผลิตลดลงกว่า 2.8% เมื่อเทียบจากปีก่อนที่มียอดเพิ่มขึ้นติดต่อกันมาถึง 16 เดือน การลดลงของยอดผลิตในครั้งนี้นับเป็นการลดลงในรอบ 10 เดือนของการผลิตนอกประเทศญี่ปุ่น ซ้ำยังส่งผลให้ยอดรวมถูกดึงให้ต่ำลงมา

ยอดการผลิตที่ลดลงนี้กระทบต่อบริษัทผลิตรถหลายรายที่ผลิตในอินโดนีเซียและมาเลเซีย ตั้งแต่ Toyata Nissan Honda Mazda ไปจนถึง Daihatsu เป็นระยะเวลาหนึ่ง ส่วนทางด้าน Subaru นั้นมีสาเหตุที่แตกต่างกันออกไป

อย่างไรก็ตาม ด้วยการนำ “CX-5” ของ Mazda รวมไปถึงรถครอสโอเวอร์รุ่นเล็ก “Xbee” ของ Suzuki ที่ทำยอดได้ดีเข้าสู่ตลาด ส่งผลให้ทั้ง 2 บริษัทมียอดผลิตรวมทั่วโลกทำลายสถิติเดิมได้สำเร็จ อีกทั้งยอดผลิตเฉพาะในญี่ปุ่นยังมากขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 15 ซึ่ง Daihatsu ก็สามารถทำสถิติยอดผลิตสูงสุดเดือนกุมภาพันธ์ได้ด้วยรถบรรทุกขนาดเล็ก “Thor” อีกด้วย

ส่วนทางด้านของยอดขายนั้นบริษัททั้ง 8 รายกลับมียอดขายรวมในญี่ปุ่นลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 5 โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับ Nissan และ Subaru ซึ่งประสบปัญหาเรื่องการตรวจสอบมาตรฐานในปี 2017 อย่างไรก็ตาม ผู้ผลิตทั้ง 2 รายดังกล่าวเผยถึงสาเหตุที่ยอดขายตกลงมานั้นเป็นผลจากการประกาศรถใหม่ และปฏิเสธความเกี่ยวข้องระหว่างยอดขายและปัญหาการตรวจสอบมาตรฐานดังกล่าว

อ่านต่อ: ยอดผลิตยานยนต์ในประเทศไทย กุมภาพันธ์ 2561