Fuji Keizai คาด มูลค่าตลาด Decelerator ระบบอัตโนมัติพุ่ง 2 เท่า

อัปเดตล่าสุด 1 พ.ค. 2561
  • Share :
  • 1,844 Reads   

Fuji Keizai คาด มูลค่าตลาด Decelerator สำหรับระบบอัตโนมัติในตลาดโลกปี 2025 จะมากกว่าปี 2017 ถึง 2.2 เท่า หรือเท่ากับ 1.9 แสนล้านเยน สืบเนื่องจากความต้องการระบบอัตโนมัติและการใช้งานหุ่นยนต์ที่พุ่งสูงขึ้น และคาดการณ์เพิ่มเติมว่า ตลาดที่จะขยายตัวเป็นพิเศษคือเอเชีย โดยการเติบโตหลักอยู่ที่จีนและญี่ปุ่น

ซึ่งคาดการณ์ว่าในปี 2018 นี้เอง มูลค่าตลาดในจีนจะอยู่ที่ 102,000 ล้านเยน เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว 17.2% ด้วยกัน

ในปัจจุบันนั้น บริการผลิตสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ (Electronics Manufacturing Services - EMS) มีแหล่งสำคัญคือประเทศจีนและเวียดนาม และความต้องการหุ่นยนต์ขนาดเล็กที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วได้ส่งผลให้อุปสงค์และอุปทานต่อ Decelerator มีอัตราแทบเทียบเท่ากัน รวมไปถึงธรรมชาติของความต้องการหุ่นยนต์ขนาดเล็กในธุรกิจ EMS ซึ่งมักจะมีความต้องการปริมาณมากเกิดขึ้นในระยะสั้น ๆ อยู่บ่อยครั้ง ทำให้การซัพพลาย Decelerator เกิดความล่าช้า และส่งผลกระทบต่อการจัดส่งหุ่นยนต์ได้

ในอีกด้านหนึ่ง ตลาด Decelerator ซึ่งแต่เดิมกล่าวได้ว่ามีผู้ผลิตเครือญี่ปุ่นเป็นศุนย์กลางนั้น ปัจจุบันได้มีผู้ผลิตหน้าใหม่คือจีนและอินเดีย ทำให้คาดหวังได้ว่าการแข่งขันในตลาดนี้จะช่วยแก้ปัญหาความล่าช้าในการซัพพลายได้

นอกจากนี้ ด้วยแนวโน้มการแข่งขันในตลาดที่จะรุนแรงขึ้นไปอีก ทำให้มีการคาดการณ์ถึงความเป็นไปได้ในการพัฒนา Decelerator ราคาถูก เพื่อใช้กับหุ่นยนต์ราคาย่อมเยาว์ในอนาคต โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศจีนและเวียดนาม