7 ผู้ผลิต Machine Tools รายงานออเดอร์ Machine Tools ครึ่งแรกปี 2018

อัปเดตล่าสุด 11 ก.ค. 2561
  • Share :
  • 440 Reads   

รายงานยอดสั่ง Machine Tools จาก 7 ผู้ผลิตรายใหญ่ค่ายญี่ปุ่น เปิดเผยเมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม พบว่า มูลค่ายอดสั่งในครึ่งแรกของปี 2018 สูงจนทำลายสถิติโดยปิดที่ 262,578 ล้านเยน เพิ่มขึ้น 29.0% จากมูลค่ายอดสั่งในครึ่งแรกของปี 2017 โดยบริษัทที่ทำลายสถิติยอดครึ่งปีแรกของตน คือ Makino, Okuma, และ Tsugami ส่วนยอดรวมนั้น แบ่งเป็นยอดจากภายในประเทศญี่ปุ่นเพิ่มขึ้น 29.7% และจากนอกประเทศญี่ปุ่น 28.5% โดยมีจีนเป็นแรงผลักดันหลัก อย่างไรก็ตาม ผู้เกี่ยวข้องของธุรกิจรายใหญ่รายหนึ่งได้กล่าวแสดงความเห็นว่า “ปัญหาความล่าช้าในการจัดหาชิ้นส่วนส่งผลให้ SMEs เกิดการลังเลว่าจะรับออเดอร์จากผู้ผลิตรายใหญ่หรือไม่”

รายงานระบุว่า Okuma ได้ทำลายสถิติยอดสั่ง 4 ลำดับแรกต่อเนื่องตั้งแต่เดือนมีนาคมถึงเดือนมิถุนายน ทำลายสถิติสูงสุดที่ 8.79 หมื่นล้านเยนเมื่อครั้งปี 2008 ได้สำเร็จ โดยเป็นผลจากความต้องการของอุตสาหกรรมยานยนต์ เซมิคอนดัคเตอร์ และอากาศยาน รวมถึงยังได้ทำลายสถิติยอดส่งออกอีกด้วย โดยมีตลาดหลักคือภูมิภาคเอเชีย นอกจากนี้ ยังมียอดที่สูงขึ้นจากอุตสาหกรรมหุ่นยนต์และ Semiconductor Manufacturing Equipment ในประเทศญี่ปุ่นอีกด้วย

ส่วนทางด้าน Tsugami นั้น ได้ยอดจากผู้ผลิตมอเตอร์สำหรับฮาร์ดดิสก์ในประเทศไทยเป็นจำนวนมาก ส่วนทางด้านของ Mitsubishi Heavy Industries Machine Tool เองก็ได้รับยอดสั่ง Gear Cutting Machine จากอุตสาหกรรมชิ้นส่วนยานยนต์ในไทยไปเช่นกัน

ส่วนยอดสั่งเฉพาะเดือนมิถุนายนนั้นปิดที่ 44,861 ล้านเยน เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 19.7% โดยมียอดจากในญี่ปุ่นเพิ่มขึ้น 21.3% และจากนอกญี่ปุ่นเพิ่มขึ้น 18.4%

ทางด้าน JTEKT นั้น มียอดสั่งในเดือนมิถุนายนลดลงจากปีก่อน 29.7% อย่างไรก็ตาม ทางบริษัทระบุว่าเป็นการตกลงเพียงชั่วคราวซึ่งเกิดจากการที่ต้องอาศัยเวลาในการสรุปสเปคเครื่องกับลูกค้า