คาดการณ์ตลาดคอมพิวเตอร์ ปี 2021

ตลาดคอมพิวเตอร์ ปี 2021 ติดลมบน Work from Home โกยได้อีก

อัปเดตล่าสุด 30 มี.ค. 2564
  • Share :
  • 6,423 Reads   

♦ คาดการณ์ตลาดคอมพิวเตอร์ ปี 2021 จะมีมูลค่าอยู่ที่ 357.4 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 18.2%

♦ Work from Home และการศึกษาทางไกล กระตุ้นความต้องการคอมพิวเตอร์ในหลายประเทศสูงเป็นประวัติการณ์

♦ ชิป IC ชิ้นส่วนสำคัญในคอมพิวเตอร์ ประสบภาวะขาดแคลนอย่างหนัก

วันที่ 10 มีนาคม 2021 International Data Corporation (IDC) เปิดเผยตัวเลขคาดการณ์การเติบโตของตลาดคอมพิวเตอร์ทั่วโลก ปี 2021 จะมีมูลค่าอยู่ที่ 357.4 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 18.2% จากปี 2020 และจะมีการเติบโตเฉลี่ยอยู่ที่ปีละ 2.5% จนถึงปี 2025

ในปี 2020 ความต้องการคอมพิวเตอร์ทั่วโลก ทั้งคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะและโน๊ตบุ๊ค เพิ่มขึ้นสวนทางกับสภาพเศรษฐกิจที่ชะลอตัวจากโควิด ซึ่งในหลายประเทศมีความต้องการพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์สืบเนื่องจากความต้องการ Work form Home ที่กระตุ้นให้หลายองค์กรต้องจัดหาคอมพิวเตอร์ และการศึกษาทางไกลที่ทำให้หลายครัวเรือนจำเป็นต้องซื้อคอมพิวเตอร์ให้ลูก ซึ่ง IDC คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องแม้การระบาดโควิดจะสิ้นสุดลง

Ryan Reith รองประธานโครงการ IDC's Worldwide Mobile Device Trackers แสดงความเห็นว่า ปัจจุบัน หลายองค์กรมีการวางแผนธุรกิจรับยุค New Normal ซึ่งแน่นอนว่าเมื่อธุรกิจกลับมาดำเนินเต็มรูปแบบ ความต้องการคอมพิวเตอร์ทุกประเภทก็จะเพิ่มขึ้นตามไปด้วย ซึ่งในปีที่ผ่านมาจะเห็นได้ชัดว่าปริมาณคอมพิวเตอร์ในตลาดไม่เพียงพอต่อความต้องการ ทำให้ปี 2021 ตลาดคอมพิวเตอร์จะได้รับผลประโยชน์จากความต้องการในส่วนที่ยังไม่ถูกเติมเต็ม และ IDC คาดการณ์ว่าจะมียอด Backlog ไปจนถึงปี 2022

โดยชิ้นส่วนคอมพิวเตอร์ที่ขาดแคลนสูงสุดคือชิป IC อย่างไรก็ตาม ผู้ผลิตหลายรายอยู่ระหว่างเร่งเพิ่มกำลังการผลิต ซึ่งคาดว่าจะกลับมาเทียบเท่าก่อนโควิดภายในกลางปี 2021 นี้ หากไม่มีการดิสรัปเกิดขึ้น 

Jitesh Ubrani ผู้จัดการฝ่ายวิจัยโครงการ IDC's Worldwide Mobile Device Trackers แสดงความเห็นเพิ่มเติมว่า ปัญหาขาดแคลนชิ้นส่วนคอมพิวเตอร์จะเริ่มดีขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง และความต้องการคอมพิวเตอร์จะชะลอตัวลงหลังปี 2021 

จากพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป โดยเฉพาะการอุดหนุนผลิตภัณฑ์ IT และตลาดผู้เล่นเกมคอมพิวเตอร์ที่เติบโตขึ้นจะมีส่วนสำคัญในการผลักดันให้ตลาดคอมพิวเตอร์หลังปี 2021 มีมูลค่าสูงกว่าก่อนโควิดแน่นอน