อัปเดตสถานการณ์และภาวะอุตสาหกรรมพลาสติกไทย เดือนมีนาคม 2563

อัปเดตล่าสุด 8 พ.ค. 2563
  • Share :
  • 1,380 Reads   

ศูนย์ข้อมูลและวิจัยอุตสาหกรรมพลาสติก สถาบันพลาสติก โดยนายศตพร สภานุชาต ผู้จัดการศูนย์ฯ ได้ออกบทวิเคราะห์และจัดทำ ภาพรวมอุตสาหกรรมพลาสติกไทย เดือนมีนาคม 2563 (Thailand Plastics Industry Snapshot March 2020) ดังนี้
 
จากสถานการณ์ราคาน้ำมันดิบเฉลี่ยเดือนมีนาคม 2020 อยู่ที่ 31.4 USD/Barrel ปรับลดลงอย่างแรง จากเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาในอัตรา -39.7 จากปัจจัยหลักในประเด็นที่กลุ่ม OPEC ไม่สามารถบรรลุข้อตกลงของการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบได้ ภายหลังสิ้นสุดข้อตกลงที่จะสิ้นสุดในเดือนนี้ ส่งผลให้ซาอุดิอาระเบียประกาศเดินหน้าผลิตน้ำมันดิบเต็มกำลัง พร้อมลดราคาน้ำมัน ส่งผลให้ตลาดน้ำมันเกิดภาวะอุปทานล้นตลาดในปริมาณมาก ประกอบกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 ที่ยังแพร่กระจายและยากต่อการควบคุมในพื้นที่หลายประเทศ ส่งผลให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจชะงัก ความต้องการบริโภคน้ำมันจึงมีแนวโน้มลดลง น้อยลงไปด้วย ทั้งนี้ จากภาวะดังกล่าว ส่งผลให้ทิศทางราคาเม็ดพลาสติกอ่อนตัวตาม โดยระดับราคาเฉลี่ยของเม็ดพลาสติก Commodity เปรียบเทียบในมิติ YoY อ่อนค่าอย่างต่อเนื่องถึง 15 เดือนติดต่อกัน
 
ทางด้านภาวะการผลิตและการส่งออกในอุตสาหกรรมพลาสติกไทยที่สะท้อนจากดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม (MPI) ในกลุ่มอุตสาหกรรมเม็ดพลาสติกและผลิตภัณฑ์พลาสติกปรับตัวเพิ่มขึ้นจากเดือนที่ผ่านมาทุกรายการ ซึ่งเกิดจากการผลิตเพื่อตอบสนองทั้งตลาดภายในและภายนอกประเทศเป็นสำคัญ 
 
นอกจากนี้มูลค่าการส่งออกเม็ดพลาสติกและผลิตภัณฑ์พลาสติกปรับตัวเพิ่มขึ้นจากเดือนที่ผ่านมาในอัตรา +13.4% และ +7.0% ตามลำดับ คาดว่าเกิดจากอุปสงค์ที่เพิ่มขึ้นของประเทศจีนที่เริ่มฟื้นตัวในวิกฤตการแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 โดยไทยมีการส่งออกเม็ดพลาสติกไปประเทศจีนขยายตัวเชิงมูลค่าจากเดือนที่ผ่านมาได้ถึง +16.6% รวมไปถึงการส่งออกผลิตภัณฑ์พลาสติกของไทยที่ขยายตัวได้จากเดือนที่ผ่านมา ตลาดหลักอย่างญี่ปุ่น และสหรัฐฯ ในอัตรา +14.1% และ +12.6% ตามลำดับ ด้วยเหตุนี้ ภาพรวมการส่งออกของอุตสาหกรรมพลาสติกไทยในเดือนนี้จึงปรับตัวเพิ่มขึ้นจากเดือนที่ผ่านมาอย่างเห็นได้ชัด
 
อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ว่าภาพรวมการส่งออกของอุตสาหกรรมพลาสติกไทยในเดือนนี้จะขยายตัวจากเดือนที่ผ่านมา (MoM) แต่หากพิจารณาเปรียบเทียบการขยายตัว เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา (YoY) แล้วยังพบว่าการส่งออกในกลุ่มเม็ดและผลิตภัณฑ์พลาสติกยังคงอ่อนตัวและทรงตัวอยู่ในอัตรา -15.2% และ +0.4% ตามลำดับ ภาพรวมการส่งออกในไตรมาสที่ 1/2020 เทียบกับ ไตรมาสที่ 1/2019 ยังคงอ่อนตัวในอัตรา -19.5% และ -2.5% ตามลำดับ ซึ่งเป็นผลพวงจากปัจจัยราคาวัตถุดิบและวิกฤตการแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 ที่ส่งผลกดดันภาวะเศรษฐกิจโลกเป็นสำคัญ ซึ่งยังคงต้องจับตาการฟื้นตัวของนานาประเทศทั่วโลกภายใต้วิกฤตดังกล่าวต่อไป

 

 

อ่านบทความและข่าวสารเพิ่มเติม https://www.thaiplastics.org/