313-ยอดขายสมาร์ทโฟน-2020-ไตรมาส-1-Xiaomi

นี่แค่เริ่มต้น! Xiaomi บุกหนักตลาดไทยหลังครองแชมป์สมาร์ทโฟน Q1/2563

อัปเดตล่าสุด 9 มิ.ย. 2563
  • Share :
  • 1,159 Reads   

หลังจากบริษัทวิจัยชั้นนำอย่าง “การ์ทเนอร์” เปิดเผยยอดจำหน่ายสมาร์ทโฟนไตรมาส 1 ปี 2563 ของทั้งตลาดโลก และตลาดประเทศไทย โดยระบุว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้ยอดขายสมาร์ทโฟนทั่วโลกติดลบถึง 20% และทุกแบรนด์ต่างติดลบเหมือนกัน ยกเว้น Xiaomi ที่ยอดขายเพิ่มขึ้นทั้งในตลาดโลกและตลาดไทย

“โจนาธาน คัง” ผู้จัดการประจำประเทศไทย บริษัท เสียวหมี่ เทคโนโลยี (ประเทศไทย) จำกัด ก็ได้ประกาศขอบคุณแฟนคลับของแบรนด์ หรือที่เรียกกันว่า “Mi Fans” ผู้ใช้งานและพันธมิตรธุรกิจของ Xiaomi ทั้งระบุว่า นี่เป็นครั้งแรกที่ Xiaomi ครองอันดับ 1 ตลาดสมาร์ทโฟนในไทย ด้วยมาร์เก็ตแชร์ 16.2% คิดเป็นยอดขายกว่า 691,000 เครื่อง

โจนาธาน คัง

ขณะที่ในตลาดโลกนั้น Xiaomi ได้ก้าวขึ้นมามีมาร์เก็ตแชร์เป็นอันดับ 4 ด้วยส่วนแบ่งการตลาด 9.3%  หรือ 27,817,000 เครื่อง เพิ่มขึ้น 1.4% เทียบกับไตรมาสเดียวกันของปี 2562

“นี่เป็นแค่เพียงจุดเริ่มต้นเท่านั้น ในปีนี้ Xiaomi จะนำเสนอสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ ๆ มากขึ้น รวมถึงกลุ่มสินค้าสมาร์ทโฮมที่หลากหลาย เพื่อรองรับความต้องการของผู้บริโภคชาวไทยที่มีมากขึ้น ล่าสุด เสียวหมี่ได้เปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ Redmi Note 9 Pro และ Redmi Note 9 ร่วมด้วย Mi Note 10 Lite”

ภาพรวมตลาดสมาร์ทโฟนในประเทศไทยนั้น เติบโตลดลง 12.1% เหลือยอดขายที่ 4.3 ล้านเครื่อง เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดย Xiaomi เป็นผู้ผลิตสมาร์ทโฟนเพียงแบรนด์เดียวที่มียอดขายสูงขึ้น ขณะที่ Huawei หลุด 5 อันดับแรกของแบรนด์ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนชั้นนำในประเทศไทย และ Apple ตกไปอยู่ในลำดับที่ 5

“แอนชูล กุปต้า” นักวิเคราะห์อาวุโส ฝ่ายวิจัยของการ์ทเนอร์ กล่าวว่า โควิด-19 ทำให้อุปสงค์สำหรับสมาร์ทโฟนหายไปอันเนื่องมาจากผู้บริโภคหยุดการใช้จ่ายสินค้าที่ไม่จำเป็น จึงกระทบยอดขายของสมาร์ทโฟน 5 แบรนด์ชั้นนำ ยกเว้น Xiaomi ที่มือถือแบรนด์ Redmi ทำยอดขายพุ่งกระฉูดในตลาดต่างประเทศ และการรุกหนักในช่องทางออนไลน์ทำให้ Xiaomi ประสบความสำเร็จ โกยยอดขายได้ดีมากกว่าที่คาดการณ์ไว้

ตรงข้ามกับ Samsung ที่ยอดขายวูบลง 22.7% แต่ยังคงครองความเป็นเบอร์ 1 ในตลาดสมาร์ทโฟนทั่วโลกด้วยส่วนแบ่ง 18.5%

“Samsung ได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงจากสถานการณ์โควิด-19 ในไตรมาสแรก แต่ด้วยสถานะที่จำกัดของ Samsung ในประเทศจีนและที่ตั้งของโรงงานผลิตนอกประเทศจีนกลายเป็นการป้องกันไม่ให้ยอดขายดิ่งลงไปกว่านี้”

ขณะที่ Huawei มียอดขายไตรมาสแรกปีนี้ดิ่งลงต่ำสุด ยอดขายเหลือ 42.5 ล้านยูนิต ลดลงคิดเป็น 27.3% เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันในปีก่อน แต่ยังครองอันดับ 2 ในตลาดสมาร์ทโฟนโลกที่ 14.2%

“ปีนี้ถือเป็นปีที่ท้าทายของ Huawei เนื่องจากแบรนด์ได้พัฒนา Huawei Mobile Service Ecosystem (HMS) มาระยะหนึ่งแล้ว แต่ยังขาด Google แอปฯ ยอดนิยม และ Google Play Store อยู่ จึงทำให้ผู้ซื้อสมาร์ทโฟนใหม่ ๆ ในตลาดต่างประเทศไม่สนใจ Huawei มากเท่าที่ควร”

ด้าน Apple ยังต้องเผชิญข้อจำกัดทั้งด้านความต้องการของตลาด และการปิดร้านค้าซึ่งส่งผลกระทบต่อยอดขายในไตรมาสแรก ทำให้มียอดขายลดลง 8.2% หรือราว 41 ล้านยูนิต และด้วยศักยภาพในการให้บริการลูกค้าผ่านทางออนไลน์ และการผลิตสินค้าของ Apple ทำให้ยอดขายกลับมาสู่ระดับเกือบปกติเมื่อช่วงปลาย มี.ค. ที่ผ่านมา ถือเป็นการพลิกฟื้นโมเมนตัมให้กลับมาดีได้ตั้งแต่เนิ่น ๆ

ส่วน Oppo ยอดขายตกลง 19.1% จากการที่ผู้บริโภคและธุรกิจส่วนใหญ่ต่างหันไปพึ่งพาช่องทางออนไลน์ในการซื้อสินค้า ขณะที่จุดแข็งของ Oppo อยู่ที่ช่องทางออฟไลน์

อ่านต่อ: