สถานการณ์และภาวะอุตสาหกรรมพลาสติกไทย ประจำเดือนมิถุนายน  2563 (Thailand Plastics Industry 2020 - June)

อัปเดตสถานการณ์และภาวะอุตสาหกรรมพลาสติกไทย เดือนมิถุนายน 2563

อัปเดตล่าสุด 6 ส.ค. 2563
  • Share :
  • 995 Reads   

ศูนย์ข้อมูลและวิจัยอุตสาหกรรมพลาสติก สถาบันพลาสติก โดยนายศตพร สภานุชาต ผู้จัดการศูนย์ฯ ได้ออกบทวิเคราะห์และจัดทำ ภาพรวมอุตสาหกรรมพลาสติกไทย เดือนมิถุนายน 2563 (Thailand Plastics Industry Snapshot June 2020) ดังนี้

เดือนมิถุนายน 2020 ทิศทางเศรษฐกิจโลกเริ่มปรับตัวดีขึ้นเป็นลำดับ สะท้อนจากระดับดัชนี PMI โลกปรับตัวเพิ่มขึ้นจาก  42.4 จุด สู่ระดับ 47.8 จุด รวมถึงตลาดส่งออกหลักในภูมิภาคต่าง ๆ มีการฟื้นตัวของดัชนี PMI ในลักษณะ “V-Shape” จะเห็นได้ว่าเศรษฐกิจโลกที่เริ่มฟื้นตัวเป็นปัจจัยสำคัญเข้าหนุนความต้องการบริโภคน้ำมันในตลาด รวมถึงแนวโน้มความร่วมมือที่ดีของกลุ่ม OPEC+ ที่ขยายเวลาควบคุมการผลิตน้ำมันดิบเพิ่มขึ้นจนถึงเดือนสิงหาคม 2020 ส่งผลให้ราคาน้ำมันดิบเฉลี่ยปรับตัวสูงขึ้นจากเดือนที่ผ่านมา +28.3% มีราคาเฉลี่ยที่ 39.2% USD/Barrel ด้านราคาเม็ดพลาสติกมีทิศทางปรับตัวเพิ่มขึ้นตามสถานการณ์การฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกด้วยเช่นกัน

ระดับการผลิตเม็ดและผลิตภัณฑ์พลาสติกไทยที่สะท้อนจากดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม (MPI) บ่งชี้ภาพรวมการผลิตที่อ่อนตัวลงจากเดือนที่ผ่านมาทั้งกลุ่มเม็ดพลาสติกและผลิตภัณฑ์ จากการเฝ้าระวังและประเมินทิศทางตลาดในช่วงระยะเวลาเริ่มฟื้นตัวจากวิกฤติ COVID-19 ทำให้การตอบสนองตลาดในช่วงนี้ยังคงเน้นการใช้สินค้าคงคลังเป็นหลัก

ภาพรวมการส่งออกอุตสาหกรรมพลาสติกในเดือนนี้มีการขยายตัวจากเดือนที่ผ่านมาทั้งในกลุ่มเม็ดพลาสติกและผลิตภัณฑ์พลาสติก โดยเม็ดพลาสติกส่งออกเพิ่มขึ้น +6.1% ขยายตัวได้ดีในตลาดเอเชียและอาเซียน ซึ่งมีอัตราการส่งออกขยายตัวจากเดือนที่ผ่านมา +2.1% และ 24.1% ตามลำดับ สำหรับผลิตภัณฑ์พลาสติกส่งออกเพิ่มขึ้น +8.2% ขยายตัวในทุกตลาดส่งออก ซึ่งตลาดหลักและตลาดรองอย่างเอเชียและอาเซียน ขยายตัวได้ในอัตรา 9.4% และ +3.9% ตามลำดับ อย่างไรก็ตาม หากพิจารณาการส่งออกสะสมครึ่งปี 2020 เทียบกับปีที่ผ่านมาพบว่ายังคงติดลบอยู่ โดยกลุ่มเม็ดพลาสติก -19.5% และผลิตภัณฑ์พลาสติก -8.4% 

ถึงแม้ว่าทิศทางอุตสาหกรรมไทยในภาพรวมจะเริ่มดูมีทิศทางที่ดีขึ้นจากระดับดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมที่ปรับตัวขึ้นต่อเนื่อง 2 เดือนติดต่อกัน จากเดือนเมษายนที่ 75.9 จุด สู่ 80.0 จุด ในเดือนมิถุนายน และคาดกาารณ์ในอัก 3 เดือนข้างหน้าจะขึ้นสู่ระดับ 90.1 จุด รวมถึงดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคมีทิศทางปรับตัวเพิ่มขึ้นในแนวทางเดียวกัน แต่ในช่วงสถานการณ์ที่เปราะบางเช่นนี้ การวางแผนและทบทวนแผนการผลิตเป็นสิ่งที่ผู้ประกอบการต้องประเมินอย่างใกล้ชิดและทบทวนอย่างสม่ำเสมอ

 
อ่านบทความและข่าวสารเพิ่มเติม https://www.thaiplastics.org/