มาดูกัน เทรนด์สียานยนต์ปี 2019 - 2020

อัปเดตล่าสุด 1 ก.ค. 2562
  • Share :
  • 1,742 Reads   

BASF Group กลุ่มบริษัทเครือเยอรมัน เจ้าของธุรกิจใน 6 ภาคอุตสาหกรรม เช่น เคมี, วัสดุ, เทคโนโลยีเคลือบผิว, และอื่น ๆ ร่วมกับสำนักออกแบบจากอเมริกาเหนือ, ยุโรป, ตะวันออกกลาง, แอฟริกา, และเอเชีย วิเคราะห์ตลาดยานยนต์ในทุกภูมิภาค ร่วมกับแนวโน้มเทคโนโลยี และบริบททางสังคม จัดทำ “ACT/9” คู่มือเทรนด์สียานยนต์ในช่วงปี 2019 - 2020

โดยคณะผู้จัดทำ รายงานว่า ธีมสีในช่วงปี 2019 - 2020 จะเป็นตัวแทนของนวัตกรรมยุคดิจิทัลที่พัฒนาเพื่อตอบสนองความต้องการของมนุษย์ ความแพร่หลายของคอมพิวเตอร์ และการพิจารณาให้ความสำคัญกับทรัพยากรณ์ที่มีสูงขึ้น

ด้วยเหตุนี้เอง จึงคาดการณ์ว่า สียานยนต์ยอดนิยมในช่วงปีนี้ จะเป็นสีโครมหลายเฉด แสดงถึงการยอมรับเทคโนโลยีที่มากขึ้น การมีเทคโนโลยีเป็นส่วนหนึ่งในชีวิต และเน้นไปที่สีโทนอุ่น เพื่อตอกย้ำถึงความเป็นธรรมชาติของยุคดิจิทัล โดยคาดการณ์ว่า สียานยนต์ยอดนิยมตามภูมิภาค จะแบ่งได้ดังนี้

เอเชีย - Fluid Metal


Photo: BASF

แนวคิดการใช้ชีวิตแบบหลายมิติ กำลังเป็นที่แพร่หลายในภูมิภาคเอเชีย โดยเฉพาะในสังคมเมือง รวมกับความแพร่หลายของเทคโนโลยีในภูมิภาคที่มีเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง นำมาซึ่งสีเมทัลลิกที่ดูเป็นธรรมชาติ เจือด้วยสีน้ำเงินเล็กน้อย ในขณะที่สีที่คาดว่าจะได้รับความนิยมรองลงมาคือสีน้ำเงิน และสีที่สื่อถึงระบบอัตโนมัติ เช่น สีเทาเมทัลลิก และสีม่วง

EMEA - Parolis Purple


Photo: BASF

สำหรับยุโรป ตะวันออกกลาง และแอฟริกา สิ่งที่กำลังเป็นแนวโน้มในภูมิภาคนี้คือความเปลี่ยนแปลงทางสังคม จึงคาดการณ์ว่า สีที่จะได้รับความนิยมมากขึ้นคือสีม่วงเมทัลลิก แสดงถึงความคิดในแง่บวก และการยอมรับในความแตกต่างของปัจเจกบุคคล รองลงมาคือสีเปลือกไข่ และสีทอง นอกจากนี้ ความคืบหน้าในระบบขับขี่อัตโนมัติซึ่งมีมากเป็นพิเศษในยุโรป ยังทำให้คาดได้ว่า ยานยนต์ที่มีสีสด เพื่อให้สามารถสังเกตเห็นได้ชัด จะได้รับความนิยมมากขึ้น

อเมริกาเหนือ - Conflation Green


Photo: BASF

ในอเมริกา แนวคิดด้าน Ride-Sharing กำลังเป็นเทรนด์ในปัจจุบัน และมีแนวโน้มจะได้รับความนิยมมากยิ่งขึ้น ส่งผลให้ในช่วงปีข้างหน้านี้ ตลาดอเมริกาจะมีความต้องการสียานยนต์ที่หลากหลาย เน้นสีที่มีความเป็นโลหะไม่มากนัก ซึ่งเมื่อรวมกับความพยายามในการพัฒนาระบบคมนาคมแห่งอนาคต จึงได้ออกมาเป็นสีเขียวเทา ที่มีความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และดูมีประสิทธิภาพในฐานะยานยนต์ไปพร้อมกัน