หรือ 3D Printer จะเป็นอนาคตการผลิตที่อยู่อาศัย?

อัปเดตล่าสุด 6 เม.ย. 2562
  • Share :
  • 838 Reads   


นับวัน 3D Printer หนึ่งในเทคโนโลยีที่ภาคอุตสาหกรรมการผลิตจับตามอง ก็มีพัฒนาการมากยิ่งขึ้น ตั้งแต่การเปลี่ยนจากการพิมพ์ได้เพียงพลาสติกไปเป็นโลหะ และวัสดุอื่น จากพิมพ์ชิ้นส่วนขนาดเล็กไม่กี่ชิ้น ไปสู่การพิมพ์ชิ้นส่วนแทบทั้งหมดของยานยนต์ และล่าสุด 3D Printer ก็ได้แสดงศักยภาพในการผลิตให้เห็นอีกครั้ง

นับตั้งแต่ปี 2015 NASA องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ ได้จัดโครงการ “3D-Printed Habitat Challenge” โครงการแข่งขันออกแบบสิ่งก่อสร้าง และอาคารสำหรับอยู่อาศัยบนดวงจันทร์ ดาวอังคาร หรือดาวเคราะห์อื่น ๆ ซึ่งสามารถผลิตได้ด้วย 3D Printer และวัตถุดิบที่หาได้บนดาวดวงนั้น ซึ่งผู้เข้าร่วมแข่งขันต้องประชันแนวคิดได้ด้านต่าง ๆ ตั้งแต่การออกแบบอาคารที่สามารถอยู่อาศัยได้จริง ความเป็นไปได้ตามหลักวัสดุศาสตร์ เทคโนโลยีอัตโนมัติที่ใช้ในการก่อสร้าง และอื่น ๆ เพื่อให้ NASA สามารถนำไปต่อยอดในการพัฒนาจริงได้ในอนาคต

จนกระทั่งเมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2019 ที่ผ่านมานี้เอง ที่ NASA ได้ประกาศรายชื่อ 3 ทีม ที่ได้คะแนนสูงสุดในรอบก่อนการตัดสิน ดังต่อไปนี้

1. SEArch+/Apis Cor - New York
โครงสร้างซึ่งมีคุณสมบัติโดดเด่นในด้านการเสริมสร้างความคงทนหลังการผลิต และการรับแสงธรรมชาติ

Photo: Team SEArch+/Apis Cor

2. Zopherus – Rogers, Arkansas
โครงสร้างซึ่งสามารถพิมพ์ได้ด้วย 3D Printer เคลื่อนที่ ทำให้สะดวกในการก่อสร้าง และดำเนินการในพื้นที่อื่น ๆ

Photo: Zopherus

3. Mars Incubator – New Haven
โครงสร้างจากแผ่นวัสดุทรงหกเหลี่ยมที่พิมพ์จากวัสดุหลายชนิด และมีความคงทนสูง

Photo: Mars Incubator

แม้โครงการนี้ จะยังเป็นเพียงการประกวด และไม่ได้มีการผลิตขึ้นบนดาวอื่นอย่างที่ NASA ต้องการจริง ๆ แต่ภายในโครงการ ก็ได้มีโจทย์ให้ผู้เข้าร่วมทดลองพิมพ์วัสดุในสเป็คเหมือนจริง เพื่อทดสอบคุณภาพของวัสดุที่ได้ ว่ามีความคงทน และคุณสมบัติตามต้องการหรือไม่ รวมไปถึงกำหนดการณ์ทดลองพิมพ์อาคารขนาดย่อส่วน ซึ่งจะเริ่มต้นในอีกไม่นานนี้ ก็ทำให้คาดการณ์ได้ว่า เทคโนโลยีเหล่านี้ ไม่ใช่เรื่องที่เกินความจริงแต่อย่างใด

เห็นได้ว่า 3D Printer กำลังถูกนำมาใช้ในภาคการผลิตมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง และมีแนวโน้มที่จะแพร่หลายไปยังอุตสาหกรรมอื่น ๆ เช่นการแพทย์อีกในอนาคต ทำให้ปฏิเสธไม่ได้ว่าในอนาคตอันใกล้นี้ 3D Printer จะมีบทบาทในอุตสาหกรรมการผลิตอย่างแน่นอน

อ่านต่อ
"NERA" จักรยานยนต์ไฟฟ้าจาก 3D Printer