Alps Electornics Retroreflector

โซลูชัน IoT ล่าสุด จากผู้ผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ค่ายญี่ปุ่น

อัปเดตล่าสุด 18 ต.ค. 2561
  • Share :
  • 373 Reads   

ผู้ผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ มุ่งให้ความสำคัญกับธุรกิจโซลูชันด้าน IoT มากยิ่งขึ้น เห็นได้จากงาน “CEATEC JAPAN 2018” งานจัดแสดงเทคโนโลยี และนวัตกรรมที่มีศักยภาพในการสร้าง และพัฒนาอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องให้เข้าสู่ยุค “Society 5.0” ซึ่งผู้ผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์หลายรายต่างนำเทคโนโลยีด้าน IoT มาเปิดตัวภายในงานนี้ 

 

Alps Electronics 

จัดแสดงเทคโนโลยี ซึ่งพัฒนาขึ้นเพื่อรองรับแนวคิด CASE (Connected, Autonomous, Shared, Electric) ของอุตสาหกรรมยานยนต์ และเทคโนโลยีอื่น ๆ เช่น Human Machine Interface (HMI), เทคโนโลยีด้านแสง, และเทคโนโลยีด้านแรงสั่นสะเทือน โดยมีเทคโนโลยีที่โดดเด่นคือ "อุปกรณ์สะท้อนแสง (Retroreflector)" ซึ่งพัฒนาขึ้นภายใต้ความร่วมมือจาก Tohoku University โดยอาศัยเทคโนโลยีเซ็นเซอร์รูปภาพ และเทคโนโลยีควบคุมจากมหาวิทยาลัย มาผนวกกับเทคโนโลยีเลนส์ และการเหนี่ยวนำแม่เหล็กไฟฟ้าของ Alps ได้เป็นอุปกรณ์สะท้อนแสงซึ่งมีคุณสมบัติในการแยกแยะรูปแบบของแสงได้อย่างละเอียด และสามารถต่อยอดนำไปใช้ในการพัฒนาเซ็นเซอร์ยานยนต์ได้

 

Murata Manufacturing

เปิดตัว All Solid State Battery แบบฟิล์ม, แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนแบบเหรียญ ทั้งรุ่นกระแสไฟฟ้าสูง ซึ่งพัฒนาขึ้นเพื่อใช้กับชิ้นส่วนต่าง ๆ ของ Factory Automation และรุ่นกันความร้อน ที่พัฒนาขึ้นเพื่อใช้กับยานยนต์ และชิ้นส่วน IoT

 

TDK

อาศัยเทคโนโลยีที่ได้จากการเข้าซื้อกิจการด้านแบตเตอรี่ของ Sony พัฒนา All Solid State Battery “CeraCharge” ขึ้นจากเซรามิค และออกแบบเพื่อใช้ร่วมกับระบบ IoT ระบบไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ และระบบด้านพลังงานอื่น ๆ โดยมีกำหนดเริ่มผลิตจำนวนมากภายในปี 2019

 

Taiyo Yuden

เปิดตัว All Solid State Battery แบบตัวเก็บประจุเซรามิคแบบหลายชั้น (MultiLayer Ceramic Capacitors: MLCC) ซึ่งมีจำนวนชั้น (Layer) มากกว่ารุ่นก่อนหน้าเมื่อปี 2017 ถึง 2 เท่า โดยประกาศผลิตออกมาทั้งแบบขนาดใหญ่ และขนาดเล็ก

 

Kyocera

นำ Amcenna “Artificial Magnetic Conductor (AMC)” ขนาดเล็ก และบางพิเศษ ซึ่งทำงานได้แม้อยู่ใกล้โลหะ และเหนือน้ำ  ซึ่งได้รับรางวัล CEATEC AWARD 2018  มาจัดแสดงภายในงาน พร้อมสาธิตโมดูลกล้องยานยนต์ติดตั้ง Artificial Intelligence (AI) ผลิตภัณฑ์ชิ้นแรกของ Kyocera ที่มีการใช้เทคโนโลยี AI ซึ่งมีกำหนดออกสู่ตลาดในปี 2021

 

Kyocera Amcenna