เอเชีย-แปซิฟิกลุย IoT รับความท้าทายยุคใหม่

อัปเดตล่าสุด 21 ก.ค. 2562
  • Share :
  • 412 Reads   

IoT กลายเป็นเทคโนโลยีสำคัญที่ถูกพูดถึงมากในยุคปัจจุบัน รายงานล่าสุดของบริษัทวิจัย IDC เกี่ยวกับการใช้จ่ายสำหรับ IoT (IDC’s Worldwideemiannual Internet of Things Spending Guide) ได้ระบุว่า ในปี 2562 ภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก เป็นผู้นำในการลงทุนด้าน IoT คิดเป็น 35.7% ของการใช้จ่ายด้าน IoT ทั่วโลก ตามด้วยสหรัฐอเมริกาและยุโรปตะวันตก ในสัดส่วนที่ 27.3% และ 21.2% ตามลำดับ

และเมื่อเจาะลงไปในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก (ไม่รวมญี่ปุ่น) “จีน” คือประเทศที่ใช้จ่ายสูงสุดด้วยมูลค่า 168.6 พันล้านเหรียญสหรัฐ ตามด้วยเกาหลีใต้ 26.2 พันล้านดอลลาร์ และอินเดียที่ 20.6 พันล้านดอลลาร์

“Ashutosh Bisht” ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายวิจัยของ IDC Asia/Pacific ระบุว่า รัฐบาลของประเทศในภูมิภาคนี้ สนับสนุนให้มีการพัฒนา IoT ในทุกอุตสาหกรรมที่สำคัญ โดยเฉพาะพลังงานและทรัพยากรการขนส่ง การผลิตการเกษตร รัฐบาล การดูแลสุขภาพและค้าปลีก โดยในจีนและฮ่องกง ได้มีความร่วมมือกับสถาบันการศึกษาและภาคธุรกิจในการพัฒนาสมาร์ทซิตี้ ขณะที่โครงสร้างพื้นฐานด้าน 5G จะยิ่งช่วยเร่งการเติบโตของ IoT

การลงทุนบริการ IoT ในปี 2562 มีมูลค่า 94.6 พันล้านเหรียญสหรัฐ ส่วนการใช้จ่ายด้านฮาร์ดแวร์อยู่ที่ราว 91.6 พันล้านเหรียญสหรัฐ ซอฟต์แวร์ IoT 39.3 พันล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งในช่วงปี 2561-2566 จะเห็นการเติบโตรวดเร็วมากในอัตรา 14.4% ต่อปี (CAGR) ส่วนการใช้จ่ายด้านบริการจะอยู่ที่ 12.6%

ขณะที่ discrete manufacturing, process manufacturing และ utilities เป็นกลุ่มอุตสาหกรรมที่มีการลงทุน IoT มากที่สุด รวมกันเป็นสัดส่วนเกือบ 40% ของค่าใช้จ่ายทั่วโลก ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นการใช้ในกระบวนการผลิต
ส่วนการใช้จ่ายในอุตสาหกรรมสาธารณูปโภค ในยูทิลิตี้ มากกว่าครึ่งหนึ่งจะใช้สำหรับระบบไฟฟ้าและก๊าซแบบสมาร์ทกริด นอกจากนี้ในส่วนของอุตสาหกรรมการก่อสร้าง โทรคมนาคม และการดูแลสุขภาพ จะเห็นอัตราการเติบโตต่อปีเร็วที่สุดในช่วง 5 ปี โดยอยู่ที่ 15%, 14.2% และ 13.6% ตามลำดับ

ในด้านของตลาดผู้บริโภค ซึ่งมีการใช้จ่ายเป็นอันดับ 3 ของการลงทุนด้าน IoT ในปีนี้ พบว่า สมาร์ทโฮมและการเชื่อมต่อของยานพาหนะ (connected vehicle) เติบโตเร็วที่สุดในอัตรา 17.8% ต่อปี

ขณะที่ความท้าทายสำคัญของ IoT คือการค้นหาโซลูชั่นที่ช่วยจัดการประมวลผลและวิเคราะห์ข้อมูลที่เกิด