สิงคโปร์พัฒนาห้องน้ำสำเร็จรูปจาก 3D Printer ใช้เวลาผลิตไม่ถึงวัน

อัปเดตล่าสุด 30 มิ.ย. 2562
  • Share :
  • 765 Reads   

คณะวิจัยจาก Nanyang Technological University ประเทศสิงคโปร์ ประสบความสำเร็จในการพัฒนากระบวนการพิมพ์ห้องน้ำสำเร็จรูป (Prefabricated Bathroom Units) ด้วย 3D Printer โดยใช้เวลาเพียงไม่ถึงวันเท่านั้น

กระบวนการนี้ สามารถช่วยให้ผู้ผลิต สามารถผลิตห้องน้ำสำเร็จรูปได้เร็วขึ้นจากเดิม 30% และมีน้ำหนักเบาลง 30% ซึ่งรองศาสตราจารย์ Tan Ming Jen จาก NTU’s Singapore Centre for 3D Printing กล่าวแสดงความเห็นว่า “คุณสมบัติในการผลิตแบบออนดีมานด์ จะช่วยให้ผู้ผลิตสามารถประหยัดค่าใช้จ่ายในด้านแรงงาน และด้านการจัดเก็บสินค้าได้เป็นอย่างดี”

โครงการนี้ เริ่มทำการวิจัยมาตั้งแต่ช่วงปี 2014 โดยในช่วงแรกคณะวิจัยทุ่มเทไปกับการพัฒนาวัสดุคอนกรีตที่มีความเหล็วเพียงพอให้สามารถพิมพ์ออกมาจาก 3D Printer ได้ และต้องแห้งเร็วพอที่จะพิมพ์ทับลงไปซ้ำ ซึ่งผลลัพธ์ที่ได้คือ วัสดุผสมที่มีจีโอโพลิเมอร์ (Geopolymer) จากเถ้าลอยเป็นส่วนประกอบ และใช้หุ่นยนต์ 6 แกน ซึ่งติดตั้ง 3D Printer ไว้ที่ปลายแขนในการทำงาน 

จากการทดสอบผลิตห้องน้ำขนาด 1.6 x 1.5 x 2.8 เมตร พบว่า สามารถผลิตห้องน้ำสำเร็จรูปออกมาได้โดยใช้เวลา 9 ชั่วโมง ส่วนห้องน้ำขนาด 2 x 2.6 x 2.8 เมตร ใช้เวลา 12 ชั่วโมงจึงจะแล้วเสร็จ 

ห้องน้ำสำเร็จรูปที่ผลิตขึ้นนี้ ได้ผ่านการทดสอบมาตรฐานด้านความคงทนจากสิงคโปร์แล้ว และปัจจุบัน อยู่ในระหว่างการทดสอบคุณสมบัติในด้านการดูดซึมน้ำ และความทนไฟ ซึ่งหากผ่านการทดสอบทั้งหมดแล้วคาดการณ์ว่า กระบวนการผลิตนี้ จะเข้าไปมีบทบาทในอุตสาหกรรมก่อสร้างอย่างแน่นอน