ระบบนำรถเข้าจอดโดยอัตโนมัติ จาก Hitachi เล็งใช้จริงครึ่งแรกของปี 2020

อัปเดตล่าสุด 22 พ.ย. 2560
  • Share :
  • 440 Reads   

Hitachi พัฒนาเทคโนโลยี “Auto Valet Parking System” เทคโนโลยีขับขี่อัตโนมัติสำหรับเข้าจอดในที่จอดรถส่วนบุคคล ซึ่งเป็นการประยุกต์จากเทคโนโลยีสารสนเทศและเทคโนโลยีควบคุมรถไฟที่ Hitachi เชี่ยวชาญ มีกำหนดพัฒนาให้ใช้งานจริงได้ในครึ่งปีแรกของปี 2020 การพัฒนาในครั้งนี้สามารถใช้ต่อยอดในการพัฒนาระบบขับขี่อัตโนมัติ “ระดับ 4” ซึ่งไม่จำเป็นต้องมีคนขับได้อีกด้วย

เมื่อต้องการใช้งาน ผู้ขับขี่เพียงขับรถเข้าไปยังลานจอด จากนั้นจึงลงจากรถเพื่อใช้สมาร์ทโฟนหรืออุปกรณ์อื่น ๆ ส่งข้อมูลไปยังศูนย์ควบคุมเพื่อหาที่จอดรถ ก่อนจะส่งข้อมูลให้กับตัวรถเพื่อนำรถเข้าจอดในช่องจอดรถโดยไร้คนขับ เทคโนโลยีนี้ใช้กล้องที่ติดอยู่กับตัวรถตรวจสอบเส้นจราจร และใช้เทคโนโลยีควบคุมรถไฟในการรักษาระยะห่างกับรถคันที่อยู่ข้างหน้าเพื่อป้องกันการชน ทำให้เข้าจอดได้อย่างราบรื่น  นอกจากนี้ ผู้ใช้ยังสามารถเรียกรถมารับได้ด้วย

นอกจากนี้ Hitachi ยังตั้งเป้าพัฒนาระบบตรวจสอบที่จอดรถ เช่น กล้องวงจรปิดที่สามารถตรวจสอบที่จอดรถและสิ่งกีดขวางได้อย่างแม่นยำ ซึ่งเป็นอีกส่วนที่จำเป็นในการส่งข้อมูลให้ศุนย์ควบคุม เพื่อให้ Auto Valet Parking System สามารถใช้งานจริงได้ในอนาคต

บริษัทที่เข้าร่วมการพัฒนา ประกอบด้วย Hitachi, Hitachi Automotive Systems (Hitachi AMS), และ Clarion ซึ่งเป็นหนึ่งใน Hitachi Group รวมทั้งหมด 3 บริษัท และทำการทดสอบที่สนามของ Hitachi AMS