เทคโนโลยีใหม่ Thermoplastic CFRP Rapid Heater

อัปเดตล่าสุด 4 ก.ค. 2561
  • Share :
  • 1,480 Reads   

เมื่อวันที่ 3 กรกฎาคมที่ผ่านมา Chubu Electric Power ร่วม METRO และ SATOH เผย การพัฒนา Thermoplastic CFRP (Carbon Fiber Reinforced Polymer) Rapid Heater “CF-1” ที่มีคุณสมบัติในการลดระยะเวลาให้ความร้อนเหลือเพียง 12 วินาที หรือเท่ากับ 20% จากเครื่องทั่วไปที่ให้ความร้อนด้วย Infrared Rapid Heater โดยเครื่อง Thermoplastic CFRP Rapid Heater ขนาด 470 x 700 มม. นี้ด้วย คาดว่าจะมีราคาอยู่ที่ 7 ล้านเยน และได้ตั้งเป้ายอดขายไว้ที่ปีละ 10 เครื่อง

Chubu Electric Power ได้ทำการวิเคราะห์คุณสมบัติการดูดกลืนรังสีย่านอินฟาเรดของ CFRP ความหนา 1 - 2 มม. เพื่อค้นหาช่วงความยาวคลื่นที่ถูกดูดกลืนได้ดีที่สุด และพัฒนา Rapid Heater ซึ่งสามารถฉายรังสีในช่วงความยาวคลื่นนั้น ๆ ขึ้นมา ซึ่งแม้ว่าวิธีการนี้จะทำให้เกิดช่องว่างใน CFRP ได้ในกรณีที่ความร้อนไม่เพียงพอ แต่ด้วยเทคโนโลยีการให้ความร้อนที่ทั่วถึงทำให้สามารถแก้ไขปัญหานี้ได้สำเร็จ และสามารถทำงานได้ภายในเวลา 1 วินาทีหลังเปิดเครื่อง ทำให้ไม่จำเป็นต้องมีการอุ่นเครื่องเตรียมไว้ก่อน

โดยทั่วไปแล้ว การให้ความร้อนด้วย Infrared Rapid Heater นั้นใช้เวลาถึง 60 วินาที และหากเป็นชิ้นส่วนอะลูมิเนียมแล้ว จะต้องใช้เวลามากถึง 2 เท่า