Super Urban Network การเดินทางยุคใหม่ จาก Arrivo

อัปเดตล่าสุด 27 ก.ค. 2561
  • Share :
  • 454 Reads   

คุณพร้อมสำหรับการเดินทางในยุคใหม่หรือยัง?

เบื่อระบบการขนส่งที่ไม่ตอบสนองต่อความต้องการหรือเปล่า ทั้งใช้ระยะเวลานาน ทั้งค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้น จะมีอะไรสามารถรับมือกับปัญหาแบบนี้ได้นอกจากไฮเปอร์ลูป (Hyperloop) ที่พัฒนาขึ้นมาเพื่อขจัดปัญหาเหล่านี้โดยเฉพาะ


มาทำความรู้จักไฮเปอร์ลูปกันเถอะ 

ไฮเปอร์ลูป (Hyperloop) เป็นเทคโนโลยีระบบขนส่งแบบใหม่ที่รวดเร็ว ประหยัด สะดวก และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยการทำงานของแรงดันอากาศ ระบบแอโรไดนามิกและระบบแม่เหล็กไฟฟ้า ไฮเปอร์ลูปเป็นการเดินทางความเร็วสูงด้วยแคปซูลโดยสารภายในท่อความดัน ภายในท่อจะมีระบบแม่เหล็กไฟฟ้าติดตามแนวท่อสำหรับเร่งความเร็ว และด้วยแรงดันอากาศกับระบบแอโรไดนามิกทำให้แคปซูลโดยสารสามารถทรงตัวได้โดยไม่สัมผัสผิวท่อเลยแม้แต่น้อย


ไม่ใช่ SpaceX ก็ทำได้

หลายคนอาจคุ้นเคยกับไฮเปอร์ลูปของ SpaceX ที่ก่อตั้งโดยอีลอน มัสก์ แต่ก็ไม่ได้มีบริษัทเทคโนโลยีเจ้าเดียวที่สามารถทำได้ ไฮเปอร์ลูปเป็นเทคโนโลยีเปิดกว้างที่ใครก็สามารถนำไปพัฒนาและต่อยอดได้โดยไม่มีค่าสิขสิทธิ์

ดังเช่น Arrivo ที่เพิ่งก่อตั้ง (2016) และเปิดตัว (2017) เมื่อไม่นานมานี้ โดยระบบการขนส่งของ Arrivo จะไม่เหมือน Hyperloop ของ Boring Company สักทีเดียว เนื่องจากไม่ได้ใช้แรงดันอากาศภายในท่อ สำหรับ Arrivo นั้นจะเป็นการนำเอารถหรือสินค้าไปวางไว้บนยานพาหนะที่มีล่อเลื่อนแล้ววิ่งอยู่ภายในท่อโดยอาศัยระบบ Meflev ที่เป็นแม่เหล็กไฟฟ้า ระบบนี้ทำให้ยานพาหนะไม่สัมผัสกับพื้นผิวท่อเพราะแรงแม่เหล็กจะยกยานพาหนะให้ลอยขึ้นจากรางนั่นเอง


Arrivo is Just Arrive

Arrivo เป็นสตาร์ทอัพหน้าใหม่ที่ก่อตั้งโดยโบรแกน แบมโบรแกน อดีตวิศวกรที่เคยสร้างจรวดให้แก่ SpaceX ของอีลอน มัสก์ ทั้งยังเป็นหนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้ง Hyperloop One อีกด้วย หลังจากมีคดีทางกฎหมายกับทาง Hyperloop One แบมโบรแกนจึงแยกตัวออกมาและก่อตั้ง Arrivo ในที่สุด

แต่เดิมแบมโบรแกนคิดจะพัฒนา Hyperloop ไปในแบบเดิม คือ มีแคปซูลโดยสาร มีท่อแรงดันต่ำ ต่อมาได้ปรับเปลี่ยนแนวคิดใหม่หันไปพัฒนาเป็นเทคโนโลยีระบบเดินรถบนดินแทน ซึ่งมันสามารถทำให้เกิดขึ้นได้จริงเร็วขึ้น อย่างไรก็ตามแม้จะไม่เร็วถึงขนาดความเร็วเสียง แต่ระบบการเดินทางของ Arrivo ที่มีชื่อเรียกระบบอย่างไม่เป็นทางการว่า “Super Urban Network” ก็มีความเร็วในการเดินทางมากถึง 200 ไมล์ต่อชั่วโมงเลยทีเดียว


Super Urban Network: แห่งแรกของเดนเวอร์ รัฐโคโลราโด

เมื่อปี 2017 ทาง Arrivo ได้ลงนามความร่วมมือภาครัฐและเอกชนกับกรมทางขนส่งรัฐโคโลราโด เพื่อสร้างระบบการเดินทางความเร็วสูง “Super Urban Network” ที่แรกในเมืองเดนเวอร์ โดยแบมโบรแกนเผยสาเหตุที่เลือกเมืองเดนเวอร์เป็นเมืองแรกสำหรับระบบการเดินทางนี้ว่า

“เดนเวอร์เป็นเมืองที่เหมาะสำหรับการพัฒนาและเปิดตัวเทคโนโลยีของเราเพราะเป็นเมืองที่มีขนาดใหญ่และประชากรหนาแน่นที่สุดในรัฐ แน่นอนว่าต้องมีผู้คนโดยสารตลอดทางอยู่แล้ว ผู้คนในเมืองจะได้รับประโยชน์จากระบบการเดินทางนี้มากขึ้น อีกทั้งยังไม่กีดขวางการจราจร ในอนาคต Super Urban Network จะยิ่งเติบโตอย่างแข็งแกร่งมากขึ้นและเป็นที่ต้องการจากทั้งผู้คนรอบ ๆ และธุรกิจต่าง ๆ อีกด้วย”

นอกจากนี้การเข้ามาของ Arrivo ในเดนเวอร์ยังสามารถสร้างงานได้มากถึง 200 ตำแหน่งภายในปี 2020 และยังสร้างรายได้ในท้องถิ่นได้กว่า 10 – 15 ล้านเหรียญสหรัฐ ดูเหมือนว่าธุรกิจใหม่ของแบมโบรแกนนั้นกำลังเติบโตได้ดีทีเดียว


อนาคตของ Arrivo

เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคมที่ผ่านมา Arrivo ได้เปิดเผยว่า บริษัท Genertec America (GTA) อันเป็นบริษัทในเครือของ China National Technical Imp. & Exp. Corp. (CNTIC) ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ ChinaGeneral Technology (Group) Holding (GENERTEC) ประเทศจีนได้ให้การสนับสนุนเงินลงทุนสำหรับการดำเนินโครงการต่าง ๆ ทั่วโลกที่จะใช้เทคโนโลยีของ Arrivo เป็นจำนวน 1 พันล้านเหรียญสหรัฐ

โดยประธานบริษัท Genertec America ได้กล่าวว่า Arrivo มีเทคโนโลยีที่เป็นเอกลักษณ์ในด้านการเดินทาง ทั้งยังเหมาะสมที่จะนำมาใช้ร่วมกับรถไฟความเร็วสูงและสนามบินอีกด้วย ท่านประธานกล่าวว่า เขาตื่นเต้นมากที่จะได้เป็นหุ้นส่วนกับ Arrivo และตั้งตารอคอยโอกาสที่จะสร้างระบบการเดินทางแบบใหม่ไปทั่วทั้งโลก

นอกจากนี้แบมโบรแกนยังกล่าวว่า ความต้องการระบบการเดินทางที่สะดวกสบายในเมืองนั้นเพิ่มสูงขึ้นอยู่ตลอด ความต้องการในด้านระบบขับขี่อัตโนมัติก็เช่นกัน เขายังกล่าวต่ออีกว่า ทาง Arrivo นั้นรู้สึกตื่นเต้นเป็นอย่างยิ่งที่จะได้เป็นหุ้นส่วนกับ Genertec America เพื่อที่จะช่วยขับเคลื่อนการขนส่งที่ประหยัด รวดเร็ว และปราศจากมลพิษไปยังตลาดการขนส่งทั่วโลก

Genertec Group นั้นเป็นผู้นำระดับโลกในด้านการพัฒนา การจัดหาเงินทุน การสร้างการขนส่งใหม่ ๆ พลังงาน และโครงการอื่น ๆ อีกมากมาย การเป็นหุ่นส่วนการในครั้งนี้จะช่วยให้เจ้าของโครงการ ทั้งภาครัฐ-เอกชนทั้งในและต่างประเทศมีแหล่งเงินทุนสำหรับการก่อสร้างและซื้อเทคโนโลยีของ Arrivo แอนดรูว์ หลิว ประธานของ Arrivo กล่าว

ดูเหมือนว่าการที่บริษัทจากจีนที่หนุนหลัง Arrivo นั้นรู้ตัวว่ากำลังทำอะไรอยู่ และมองเห็นผลประโยชน์จากการลงทุนในครั้งนี้ อีกไม่นานการเดินทางบนท้องถนนก็จะกลายเป็นเรื่องราวในอดีตไป เมื่อไฮเปอร์ลูปมีมากขึ้น Super Urban Network ก็มีมากขึ้น ต่อจากนี้เราคงจะได้เห็นผู้คนเดินทางผ่านแคปซูลในท่อความดันหรือใช้ระบบเดินรถด้วยระบบแม่เหล็กไฟฟ้าภายในท่อกันจนชินตาในที่สุด