8 LogTech  แจ้งเกิด โควิดเร่งตลาดโตไม่รอ

8 LogTech แจ้งเกิด โควิดเร่งตลาดโตไม่รอ

อัปเดตล่าสุด 11 ก.ย. 2563
  • Share :
  • 608 Reads   

เทคโนโลยีในอุตสาหกรรมโลจิสติกส์แจ้งเกิดจากผลพวงโควิด ศูนย์วิจัย Fuji Chimera ชี้ เทคโนโลยีที่เข้ามาสนับสนุนการเว้นระยะห่าง โดยเฉพาะอุปกรณ์ด้านระบบภาพและเซนเซอร์ จะเติบโต 7 เท่าภายใน 5 ปี

รายงาน “Logistics Vision System” ฉบับปี 2020 จากศูนย์วิจัย Fuji Chimera Research Institute ประเทศญี่ปุ่น เปิดเผยเมื่อวันที่ 31 สิงหาคม ที่ผ่านมา ได้รายงานถึงการขยายตัวของธุรกิจ E-Commerce ที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด ได้กระตุ้นให้เกิดการนำระบบอัตโนมัติเข้ามาใช้ภายในคลังสินค้า และกระบวนการโลจิสติกส์มากยิ่งขึ้น ซึ่งเทคโนโลยีที่มีความโดดเด่นในการถูกนำมาใช้อย่างมาก คืออุปกรณ์ด้านระบบภาพและเซนเซอร์ ซึ่งเป็นส่วนสำคัญของระบบอัตโนมัติที่เกี่ยวข้อง

นับตั้งแต่ปี 2017 ตลาดอุปกรณ์ด้านระบบภาพ และเซนเซอร์สำหรับโลจิสติกส์ มีการเติบโตทั่วโลกปีละ 2 หลัก เมื่อผนวกกับสถานการณ์การระบาดของโรคแล้ว ทำให้ศูนย์วิจัยฯ คาดการณ์ว่า ในปี 2020 ตลาดจะมีมูลค่าสูงขึ้นไปอยู่ที่ราว 9,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 22.3% จากปี 2019 

โดยผลิตภัณฑ์ที่มีแนวโน้มเติบโตสูงสุด คือ ระบบเซนเซอร์สำหรับโดรน, AGV, และหุ่นยนต์สำหรับคลังสินค้า 

และด้วยสถานการณ์ที่ผู้คนมีแนวโน้มในการเว้นระยะห่างกันมากขึ้นอย่างต่อเนื่องเช่นนี้เอง จะผลักดันแนวโน้มการเติบโตเช่นนี้เป็นไปอย่างต่อเนื่องและมั่นคง โดยคาดการณ์ว่า ตลาดจะขยายตัวมากถึง 7.1 เท่าภายในปี 2025

โดยรายการผลิตภัณฑ์ที่คาดว่าจะมีแนวโน้มการเติบโตสูง มีดังนี้