เทคโนโลยีชีวภาพ Isuzu เปิดตัว ไบโอดีเซลจากสาหร่าย แทนน้ำมันได้ 100%

อัปเดตล่าสุด 17 เม.ย. 2563
  • Share :
  • 2,178 Reads   

Isuzu ร่วมกับ euglena ธุรกิจวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์จากสาหร่าย และเจ้าของโรงกลั่นไบโอดีเซลแห่งแรกในประเทศญี่ปุ่น ประกาศความสำเร็จของโครงการ “DeuSEL” พัฒนาเชื้อเพลิงไบโอดีเซลจากยูกลีนา (Euglena) โดยเชื้อเพลิงที่ได้ สามารถใช้แทนปิโตรเลียมได้ 100% และมี Carbon Cycle นำก๊าซคาร์บอนที่ถูกปล่อยออกมาจากยานยนต์ กลับมาให้ยูกลีนานำไปสังเคราะห์แสงต่อ จึงนับเป็นความสำเร็จอีกขั้นของเทคโนโลยีชีวภาพ ซึ่งมีกำหนดนำมาใช้กับรถบัสของ Isuzu ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2020 และอยู่ระหว่างการเตรียมความพร้อมในการซัพพลายต่อไป

โครงการ DeuSEL เริ่มต้นขึ้นในปี 2014 และเริ่มทำการทดสอบไบโอดีเซลจากยูกลีนาเป็นครั้งแรกในวันที่ 1 กรกฎาคม ในปีเดียวกัน โดยไบโอดีเซลชนิดนี้ ถูกนำมาทดลองใช้กับรถบัสรับส่งระหว่างโรงงานฟุจิซาวะ และสถานีโชนันได จังหวัดคานางาวะ โดยยูกลีนา หรือสาหร่ายยูกลีนา เป็นสัตว์เซลล์เดียวชนิดหนึ่ง มีขนาดประมาณ 0.05 มิลลิเมตร และมีคุณสมบัติในการสังเคราะห์แสง รวมทั้งใช้พื้นที่ในการผลิตน้อย และมีราคาต่ำเมื่อเทียบกับพืชหลายชนิด ซึ่งนอกจากจะใช้เป็นไบโอดีเซลแล้วยังสามารถบริโภคได้ ทำให้ยูกลีนาถูกจับตามองในฐานะตัวเลือกสำหรับพัฒนาไบโอดีเซล ซึ่งบริษัท euglena ได้พัฒนากระบวนการเลี้ยงสาหร่ายยูกลีนา ให้ตัวสาหร่ายสามารถผลิตของเหลวที่มีคุณสมบัติใกล้เคียงกับน้ำมันเบา (Light Oil) และประสบความสำเร็จในการพัฒนาสารชนิดนี้ให้กลายเป็นไบโอดีเซล ซึ่งนำมาใช้กับรถบรรทุก รถบัส และเครื่องบินได้ ซึ่งไบโอดีเซลสูตรล่าสุดนี้ ได้ถูกนำเข้ากระบวนการทดสอบตามมาตรฐานของคณะกรรมาธิการยุโรป (European Commission) ตั้งแต่ปี 2018  

ยูกลีนา (Euglena) หรือสาหร่ายยูกลีนา (Photo: DeuSEL)

ในส่วนของกระบวนการผลิตนั้น ยูกลีนาจะถูกเพาะเลี้ยง ก่อนนำไปสกัดเป็นน้ำมัน แล้วนำไปผ่านกระบวนการจนกลายเป็นไบโอดีเซล จากนั้นจึงจะถูกนำไปใช้เป็นเชื้อเพลิงในยานยนต์ ซึ่งก๊าซคาร์บอนที่ถูกปล่อยออกมา จะถูกเก็บไว้ เพื่อให้ยูกลีนานำไปใช้ในการสังเคราะห์แสงต่อไป

Photo: DeuSEL

ความสำเร็จในครั้งนี้ ทั้งสองบริษัทกล่าวว่าเป็นก้าวสำคัญในการลดปริมาณก๊าซคาร์บอนเป็นอย่างมาก เนื่องจากเชื้อเพลิงดีเซลถูกใช้ในรถกระบะ รถบรรทุก และรถบัส ซึ่งเป็นหัวใจหลักของการคมนาคม และโลจิสติกส์อีกด้วย 

โดย Isuzu ได้เตรียมเดินหน้าผลักดันไบโอดีเซลชนิดนี้ให้เป็นที่แพร่หลายต่อไปภายใต้วิสัยทัศน์ Isuzu Environmental Vision 2050 ซึ่งมีใจความว่าด้วยการลดปริมาณก๊าซคาร์บอนในชั้นบรรยากาศ ในขณะเดียวกัน euglena ได้ประกาศวิจัยไบโอดีเซล เพื่อให้ได้เชื้อเพลิงที่มีคุณภาพสูงขึ้น ภายใต้การสนับสนุนของ Isuzu, Yokohama, Chiyoda Corporation, ITOCHU ENEX, ANA HOLDINGS, และ HIROJIREN ต่อไป และอยู่ระหว่างการเตรียมความพร้อมซัพพลายไบโอดีเซลชนิดนี้ในเร็ววัน