METI เปิดตัว โครงการโดรนพลังงานไฮโดรเจนส่วนบุคคล

อัปเดตล่าสุด 3 ก.พ. 2562
  • Share :
  • 693 Reads   

METI (Ministry of Economy, Trade and Industry) KANSAI ประกาศโครงการ “HyDrone” โดรนส่วนบุคคลพลังงานไฮโดรเจน แนวทางการคมนาคมไร้มลพิษ เพื่อเป็นอีกก้าวในการเข้าสู่ยุคพลังงานสะอาด พร้อมตั้งเป้าบินสาธิตภายในงาน “Expo 2025” งานจัดแสดงความสำเร็จระดับนานาชาติ ซึ่งจะจัดขึ้นเป็นครั้งที่ 4

โครงการนี้ เป็นส่วนหนึ่งของ “Kansai Smart Energy Initiative” โครงการวิจัยพลังงานไฮโดรเจน ซึ่งเริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2017 

METI เล็งประสานความร่วมมือกับกลุ่มธุรกิจ SME เพื่อพัฒนาโดรนส่วนบุคคล ซึ่งใช้พลังงานไฮโดรเจน และพลังงานไฟฟ้า ถูกออกแบบให้สามารถทำงานได้โดยไม่ต้องใช้ไฮโดรเจนความบริสุทธิ์สูง ซึ่งช่วยลดภาระในการซัพพลาย อีกทั้งสามารถใข้พลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ในตัวแทนได้ยามฉุกเฉิน หรือทำงานด้วยพลังงานไฟฟ้าล้วน ๆ ได้เช่นเดียวกัน

โดยทางทีมพัฒนา ได้เลือกใช้เครื่องยนต์โรตารี (Rotary Engine) ซึ่งมีน้ำหนักเบา และมีโครงสร้างที่เรียบง่าย เพื่อให้ตัวโดรนมีขนาดเล็ก และน้ำหนักเบา ที่จะช่วยให้สามารถบินได้นานขึ้น อีกทั้งยังมีการสั่นสะเทือนต่ำ ซึ่งจะช่วยให้ได้ประสบการณ์การเดินทางที่ดีกว่า นอกจากนี้ตามตัว HyDrone ถูกออกแบบให้ติดตั้งอุปกรณ์ลดเสียง เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเสียงรบกวนแก่ผู้โดยสารอีกด้วย

ปัจจุบัน บริษัทที่ยืนยันการเข้าร่วมโครงการแล้ว ประกอบด้วย AERO G LAB, Nitto, และ Hishida R&D ซึ่งล้วนแล้วแต่มีประสบการณ์ในการผลิตโดรนทั้งแบบอัตโนมัติ และโดรนทั่วไป รวมถึงหุ่นยนต์มาแล้ว และมี METI เป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายทั้งหมดภายในโครงการ