Yamaha Motor พิจารณาจับมือ Gogoro ร่วมธุรกิจมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า

อัปเดตล่าสุด 11 ก.ย. 2561
  • Share :
  • 3,123 Reads   

เมื่อวันที่ 11 กันยายน 2561Yamaha Motor ประกาศศึกษาความเป็นไปได้ในการร่วมมือทางธุรกิจมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้ากับ Gogoro ผู้พัฒนารถรถสกู๊ตเตอร์ค่ายไต้หวัน

เนื้อหาความร่วมมือนี้ ว่าด้วยสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าที่ Gogoro จะทำการผลิตและพัฒนาสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าให้กับ Yamaha รวมถึงการออกแบบให้สามารถใช้แบตเตอรี่ร่วมกันได้ และคาดการณ์ว่าจะมีเซ็นสัญญาอย่างเป็นทางการภายในสิ้นปีนี้ โดย Yamaha จะใช้สกู๊ตเตอร์รุ่นวางขายจริงของ Gogoro เป็นต้นแบบในการออกแบบสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าภายใต้แบรนด์ของ Yamaha เอง และมอบหมายงานผลิตให้กับ Gogoro และจัดจำหน่ายโดยช่องทางการขายของ Yamaha Motor Taiwan ซึ่งปัจจุบันมีกำหนดการส่งโมเดลแรกเข้าสู่ตลาดภายในปี 2019 

Yamaha เข้าสู่ตลาดรถจักรยานยนต์ไต้หวันนับตั้งแต่ปี 1966 และมียอดขายอยู่ที่ปีละ 290,000 คัน (สถิติปี 2017) ซึ่ง Yamaha Motor Taiwan รับผิดชอบในการผลิตโมเดลหลักที่ใช้ในการขาย รวมถึงการผลิต จัดจำหน่าย และส่งออกสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า “E-VINO” ซึ่งถูกพัฒนาขึ้นโดยแผนกวิจัยและพัฒนาของ Yamaha Motor Taiwan เพื่อมุ่งพัฒนาสกู๊ตเตอร์เพื่อตลาดไต้หวันโดยตรง

ความร่วมมือกับ Gogoro ในครั้งนี้ Yamaha ได้มุ่งไปที่การเสริมและขยายไลน์ผลิตภัณฑ์ในไต้หวัน ซึ่งครอบคลุมไปถึงรถจักรยานยนต์ทั่วไป รวมไปถึงการใช้เครือข่ายสถานีแบตเตอรี่ของ Gogoro เพื่อสร้างความสะดวกให้กับผู้ใช้อีกด้วย

ส่วน Gogoro นั้น เป็นบริษัทผู้ผลิตจักรยานยนต์หน้าใหม่ที่เข้าสู่ตลาดไต้หวันนับตั้งแต่ปี 2015 โดยมีผลิตภัณฑ์เรือธงเป็นสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าที่พัฒนาขึ้นเอง และสถานีแบตเตอรี่ ซึ่งผู้ใช้สามารถเปลี่ยนแบตเตอรี่ที่หมดแล้วเองได้โดยง่าย โดยสถานีแบตเตอรี่นี้ถูกติดตั้งโดย Gogoro Energy Network ซึ่งเปิดให้บริการทั่วไต้หวันรวมแล้ว 750 แห่ง และมีแผนเปิดสถานีเพิ่มเป็น 1,000 แห่งภายในปี 2019 ซึ่งนับจากเปิดทำการ ได้ถูกใช้บริการแล้วกว่า 17 ล้านครั้งด้วยกัน นอกจากนี้ Gogoro ยังมีแผนขยายการผลิตสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าเพิ่มขึ้นในขณะนี้อีกด้วย 

Mr. Takuya Kinoshita เจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหาร และหัวหน้าแผนกธุรกิจจักรยานยนต์ บริษัท Yamaha Motor ได้กล่าวแสดงความเห็นต่อความร่วมมือทางธุรกิจในครั้งนี้ไว้ ดังต่อไปนี้

“การจับมือกับ Gogoro ในครั้งนี้ นอกจากจะช่วยเพิ่มตัวเลือกในการเดินทางให้กับลูกค้าแล้ว ระบบเปลี่ยนแบตเตอรี่อันก้าวหน้านี้ จะเป็นความท้าทายในการสร้างสรรค์งานบริการชนิดใหม่สำหรับการเดินทาง”

ส่วน Mr. Horace Luke ผู้ก่อตั้ง และ CEO บริษัท Gogoro ได้แสดงความเห็นไว้ ดังนี้

“Gogoro ถูกก่อตั้งขึ้นในฐานะ Open Platform ซึ่งอาศัยโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงานในการจุดประกายให้เกิดการเปลี่ยนผ่านเข้าสู่ยุค Smart Cityให้เป็นประโยชน์ ซึ่งความร่วมมือกับ Yamaha ในครั้งนี้นับว่าเป็นเกียรติเป็นอย่างยิ่ง และเป็นอีกก้าวที่ยิ่งใหญ่สู่เป้าหมายของเรา”