NTK พัฒนา All Solid State Battery

อัปเดตล่าสุด 26 มิ.ย. 2561
  • Share :
  • 2,842 Reads   

NTK พัฒนาแบตเตอรี่แบบ All Solid State ด้วยวัสดุออกไซด์ที่พัฒนาขึ้นภายในบริษัท ซึ่งแบตเตอรี่ประเภทนี้ เป็นประเภทที่ผู้ผลิตหลายรายให้ความสนใจในฐานะของแบตเตอรี่ที่จะมีบทบาทสำคัญในการลดระยะเวลาที่ต้องใช้ในการชาร์จแบตเตอรี่ของรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่ง NTK ได้แสดงความตั้งใจในการเอาชนะผู้ผลิตรายอื่นในด้านนี้ ด้วยจุดเด่นของแบตเตอรี่ที่พัฒนาขึ้นว่า “เป็นแบตเตอรี่แบบ All Solid State ที่ผลิตขึ้นจาก Oxide Electrolytes โดยไม่ผ่านการ Sintering” 

โดย NTK ได้เลือกใช้ออกไซด์เป็นสารละลายสื่อนำไฟฟ้า (Oxide Electrolytes) ในการผลิตแบตเตอรี่แบบ All Solid State ซึ่งแม้จะทำให้เกิดไฮโดรเจนซัลไฟด์ซึ่งเป็นอันตรายมากกว่าการใช้น้ำ แต่ก็ไม่ทำให้เกิดก๊าซพิษ อีกทั้งยังมีความปลอดภัยสูง นอกจากนี้ ในการผลิตยังใช้วิธีการอัดขึ้นรูปโดยไม่อบด้วยความร้อน ทำให้ได้แบตเตอรี่ที่มีความคงทน หักงอได้ยาก และผลิตเป็นแบตเตอรี่ขนาดใหญ่ได้ง่าย

ส่วนทางด้านประสิทธิภาพนั้น แบตเตอรี่รุ่นนี้มีค่าการนำไอออน (Ionic conductivity) อยู่ที่ 1.4 mS/m ต่อ 1 cm ภายใต้อุณหภูมิ 25 องศาเซลเซียส ซึ่งอยู่ในระดับท็อปของออกไซด์ในอุตสาหกรรม และขณะนี้ได้อยู่ระหว่างทำการส่งมอบสินค้ารุ่นทดสอบเพื่อให้นำไปสาธิตการใช้งานกับรถยนต์ไฟฟ้าและอุปกรณ์อื่น ๆ โดยคาดว่า จะสามารถพัฒนาคุณภาพวัสดุและเทคโนโลยีการผลิตที่จำเป็นให้พร้อมใช้งานจริงได้ในปี 2020