ตลับลูกปืนตุ๊กตา แบบ Fixed และ Expansion คุณเลือกใช้งานถูกต้องหรือไม่?

ตลับลูกปืนตุ๊กตา แบบ Fixed และ Expansion คุณเลือกใช้งานถูกต้องหรือไม่?

อัปเดตล่าสุด 27 เม.ย. 2566
  • Share :
  • 6,793 Reads   

♦ ตลับลูกปืนตุ๊กตาทรงหมอนอเนกประสงค์ หรือ Pillow Block Bearing จะต้องใช้เป็นคู่ เพื่อยึดปลายเพลาทั้ง 2 ข้าง

♦ โดยทั่วไป ลูกปืนตุ๊กตาที่ติดตั้งฝั่งเดียวกับมอเตอร์จะใช้แบบ Fixed ขณะที่อีกฝั่งใช้แบบ Expansion

โดยทั่วไปแล้วการใช้งานตลับลูกปืนตุ๊กตาทรงหมอนอเนกประสงค์ (Pillow Block Bearing) จะต้องใช้เป็นคู่ เพื่อยึดปลายเพลาทั้ง 2 ข้าง แต่หลายคนยังไม่ทราบว่าปกติแล้ว ตลับลูกปืนที่ใช้ทั้ง 2 ข้างจะไม่เหมือนกัน โดยลูกปืนตุ๊กตาแต่ละรุ่นมักจะมีแบ่งเป็น 2 แบบ คือ 1. แบบ Fixed (ตรึงแน่น) มักจะถูกติดตั้งที่ฝั่งเดียวกับมอเตอร์หรือส่วนขับ และ 2. แบบ Expansion (ขยับได้ในแนวแกนเพลาเล็กน้อย) จะถูกติดตั้งไว้อีกฝั่งหนึ่ง

สาเหตุที่ต้องแยกตลับลูกปืนตุ๊กตาเป็น 2 แบบและใช้งานคู่กัน เนื่องจาก

1. ในการทำงานของเครื่องจักรมักจะทำให้เกิดความร้อนทำให้เพลาโลหะเกิดการขยายตัว หากตลับลูกปืนทั้ง 2 ข้างเป็นแบบ Fixed จะทำให้เกิดแรงดัน (Axial Load) ขึ้นทั้ง 2 ข้างทำให้อายุการใช้งานของตลับลูกปืนลดลงอย่างมาก

2. เพลาอุตสาหกรรมจะมีค่าความตรงที่กำหนดไว้อยู่แล้ว แต่ความคดงอจะเกิดขึ้นได้ทั้งจากค่าความผิดเพี้ยนในการผลิตหรือการใช้งาน การใช้ตลับลูกปืนแบบ Fixed และ Expansion คู่กันจะช่วยชดเชยค่าความผิดเพี้ยนในส่วนนี้ และทำให้สามารถใช้งานได้นานยิ่งขึ้น

เรื่องนี้เป็นประเด็นที่ต้องระมัดระวัง เนื่องจากการใช้งาน Fixed ทั้ง 2 ข้าง หรือ Expansion ทั้ง 2 ข้าง โดยที่เครื่องจักรไม่ได้ถูกออกแบบมาเช่นนั้น จะทำให้ตลับลูกปืนรวมไปถึงตัวเครื่องจักรเกิดความเสียหายได้ ฉะนั้นในการเปลี่ยนตลับลูกปืนจะต้องทำการตรวจสอบตลับลูกปืนทั้ง 2 ข้าง อย่างละเอียดว่าเป็นรุ่นเดียวกันทั้ง 2 ข้างหรือไม่ ถึงแม้ว่ารูปลักษณ์ภายนอกจะเหมือนกันก็ตาม

หากไม่มั่นใจในการเลือกใช้ตลับลูกปืน ควรปรึกษาผู้จำหน่ายที่ชำนาญการ เพื่อจะได้รับคำแนะนำที่ถูกต้อง