สงครามการค้าจีน-สหรัฐ มาตรการขึ้นกำแพงภาษีเพื่อตอบโต้

‘ทรัมป์’ เผยพบ ‘สี จิ้นผิง’ มิ.ย. หุ้นร่วงระนาวทั่วโลกรับสงครามการค้าจีน-สหรัฐ

อัปเดตล่าสุด 14 พ.ค. 2562
  • Share :
  • 654 Reads   

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ระบุเมื่อวันที่ 13 พฤษภาคมที่ผ่านมาตามเวลาในสหรัฐว่า เขาจะพบกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน ในเดือนมิถุนายนนี้ คำประกาศดังกล่าวมีขึ้นขณะที่การทำสงครามการค้าระหว่างประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่ที่สุด 2 อันดับแรกของโลกทวีความร้อนแรงมากขึ้น

การประกาศของทรัมป์ยังมีขึ้นหลังจากที่จีนประกาศว่าจะขึ้นกำแพงภาษีสินค้านำเข้าจากสหรัฐมูลค่า 6 หมื่นล้านดอลลาร์ หรือราว 1.92 ล้านล้านบาท นับตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายนเป็นต้นไป โดยการประกาศปรับขึ้นกำแพงภาษีสินค้าสหรัฐดังกล่าวมีขึ้นหลังจากสหรัฐได้เริ่มเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีน 2 แสนล้านดอลลาร์รอบใหม่ได้ 3 วัน

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีทรัมป์ออกมาเตือนจีนว่าอย่าคิดจะใช้มาตรการขึ้นกำแพงภาษีเพื่อตอบโต้ ขณะที่จีนออกมาย้ำว่าจะไม่ยอมกลืนกินผลไม้ขมซึ่งส่งผลกระทบต่อผลประโยชน์ของประเทศจีน

ภายใต้คำประกาศดังกล่าวจีนจะปรับขึ้นภาษีกับสินค้านำเข้าของสหรัฐมากกว่า 5,000 รายการจาก 5% เป็น 25% ตั้งแต่เนื้อวัว เนื้อแกะ และเนื้อหมู รวมถึงผักหลากชนิด น้ำผลไม้ น้ำมันประกอบอาหาร ไปจนถึงชาและกาแฟ

ด้านโฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนออกมาย้ำจุดยืนในการบรรยายสรุปข่าวที่กระทรวงการต่างประเทศว่า ประเทศจีนจะไม่ยอมแพ้ต่อแรงกดดันจากภายนอกอย่างแน่นอน

แนวโน้มการขยายตัวของสงครามการค้าระหว่างจีนและสหรัฐส่งผลให้ตลาดหุ้นทั้งในสหรัฐและยุโรปพากันร่วงลงทันที โดยดัชนีอุตสาหกรรมดาวโจนส์ลดลงกว่า 600 จุด หรือ 2.25% ขณะที่ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ลดลง 2.49% ดัชนีแนสแดกลดลง 3.4% ส่วนตลาดหลักทรัพย์ในกรุงลอนดอนลดลง 0.5% ขณะที่ตลาดหลักทรัพย์ที่แฟรงค์เฟิร์ตรวมถึงปารีสปรับตัวลดลง 1%