เวียดนามนำเข้ารถยนต์จาก ไทย-อินโด เป็น 2 เจ้าแรก

อัปเดตล่าสุด 29 พ.ค. 2561
  • Share :
  • 2,089 Reads   

ประเทศไทยและอินโดนีเซียเป็น 2 ประเทศแรกที่ได้ปรับกฎระเบียบเพื่อให้เป็นไปตามข้อกำหนดของเวียดนามในการส่งออกรถยนต์เข้ามาในตลาดเวียดนามภายใต้กฤษฎีกาที่ 116 ซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2561 ที่ผานมา

กฤษฎีกาที่ 116 สามารถดำเนินการควบคุมรถยนต์นำเข้าได้ตั้งแต่ แหล่งกำเนิด ประเภท ความปลอดภัย และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ทำให้ผู้นำเข้าต้องแสดงเอกสารใบรับรองในการอนุมัติจำนวนมาก

โดยบริษัทฮอนด้าเวียดนามเป็นเจ้าแรกที่ตอบสนองต่อมาตรการดังกล่าว และได้เริ่มนำเข้ารถยนต์จากประเทศไทยไปเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ในขณะที่บริษัทอื่น ๆ ได้ดำเนินเรื่องตามมาภายหลัง และได้นำเข้ารถยนต์ในเดือนเมษายน อย่างไรก็ตามรถยนต์นำเข้าก็ยังไม่ได้ออกจำหน่าย เนื่องจากอยู่ในระหว่างการดำเนินการตามขั้นตอนอยู่

บริษัทฟอร์ดเวียดนามระบุว่าได้ทำตามขั้นตอนต่าง ๆ แล้วเพื่อนำรถนยต์เข้ามายังเวียดนาม แต่ต้องใช้เวลาในเรื่องของการสั่งซื้อรถยนต์จาดซัพพลายเออร์ของฟอร์ดจากต่างประเทศ โดยรถยนต์ที่นำเข้ามาอาจจะมาถึงในช่วงไตรมาสที่ 3 หรือ 4 ของปี 2561

ทางด้านบริษัทโตโยต้าเวียดนามก็ยืนยันแล้วว่าจะเริ่มดำเนินการนำเข้ารถยนต์จากไทยและอินโดนีเซียเพื่อวางจำหน่ายในประเทศเร็ว ๆ นี้ อย่างไรก็ตาบริษัทยังไม่สามารถนำเข้าเล็กซัส และโตโยต้าจากญี่ปุ่นได้ เพราะทางญี่ปุ่นมองว่าเป็นเรื่องยากที่จะได้รับเอกสารรับรองดังกล่าว

และเนื่องจากประเทศไทยและอินโดนีเซียต่างแก้ไขข้อบังคับของตนให้เข้ากับใบรับรองของเวียดนามทำให้สามารถนำเข้ารถยนต์จากประเทศตนได้ ส่วนประเทศอื่น ๆ ที่ยังไม่ได้แก้ไขกฎหมายจึงไม่สามารถนำเข้ารถยนต์มายังเวียดนามได้นั่นเอง