เล็งปรับเป้าหมายการขยายตัว MPI

อัปเดตล่าสุด 1 มิ.ย. 2561
  • Share :
  • 492 Reads   

จากการที่ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม (MPI) ตลอด 4 เดือนแรกของปี 2561 ได้ปรากฏความเติบโตกว่าร้อยละ 4.1 ซึ่งเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันในปี 2560 ถึงร้อยละ 3.99 ในการกำลังการผลิตในเดือนเมษายนก็ยายตัวเพิ่มมากขึ้นที่ร้อยละ 61.58 อันเป็นผลมาจากการปรับตัวของภาคการผลิตที่ขยายตัวเพิ่มมากขึ้นในเกือบทุกอุตสาหกรรม

จะเห็นได้จากการนำเข้าสินค้าทุนของเดือนเมษยนว่ามีการขยายตตัวร้อยละ 6 และมีการนำเข้าวัตถุดิบก็ขยายตัวร้อยละ 15.3 เช่นเดียวกัน คาดว่าอาจจะต้องใช้เวลาประเมินอีกสักเล็กน้อยว่าจะสามารถปรับเป้าหมายในการขยายตัวของ MPI เพิ่มมากขึ้นได้หรือไม่

นอกจากนี้ทางสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรมก็ยังอยู่ในระหว่างการติดตามผลกระทบของอุตสาหกรรมยานยนต์เรื่องการส่งออกรถยนต์ไฟยังประเทศเวียดนามจากมาตรการกีดกันทางการค้าด้านเทคนิค โดยเวียดนามได้ออกมาตรการควบคุมการนำรถยนต์เข้าจากประเทศผู้ส่งออกและตรวจสอบคุณภาพรถยนต์ใหม่ทุกคัน

แต่อย่างไรก็ดีแม้ไทยจะได้ปรับแก้มาตรการบางอย่างเพื่อตอบรับกับมาตรการควบคุมการนำเข้ารถยนต์ของเวียดนาม แต่การส่งออกรถยนต์ไปยังเวียดนามนั้นยังเป็นเรื่องที่คาดเดาได้ยากเนื่องจากเวียดนามยังไม่ให้ความร่วมมือเท่าไรนัก ทำให้การส่งออกรถยนต์ของไทยล่าช้ากว่าเดิมมาก เพราะมีรถยนต์ถูกกักอยู่บริเวณท่าเรือ ส่งผลให้ 4 เดือนแรกของปีนี้มียอดการส่งออกน้อยกว่าที่ควร