เวียดนามมีลุ้น หลายปัจจัยบวก หนุน GDP ปี 2021 คาดโตสุดรอบ 24 ปี

เวียดนามมีลุ้น หลายปัจจัยบวก หนุน GDP ปี 2021 คาดโตสุดรอบ 24 ปี

อัปเดตล่าสุด 25 ก.พ. 2564
  • Share :
  • 11,878 Reads   

จับตา GDP เวียดนาม ปี 2021 โตก้าวกระโดด สำนักวิเคราะห์คาดการณ์เติบโตสูงสุดรอบ 24 ปี อยู่ที่ระดับ 8.6% 

ขณะที่ GDP เวียดนาม ปี 2020 เติบโตเพียง 2.9% ต่ำสุดรอบ 10 ปี

สำนักข่าว VnExpress ประเทศเวียดนาม รายงานอ้างอิงข้อมูลจากสำนักวิเคราะห์ Fitch Solutions คาดการณ์ GDP ของประเทศเวียดนามในปี 2021 จะขยายตัวอยู่ที่ระดับ 8.6% โดยเป็นการเติบโตสูงสุดในรอบ 24 ปี ซึ่งตัวเลขคาดการณ์นี้สอดคล้องกับข้อมูลล่าสุดจากธนาคารโลก

หลายปัจจัยหนุนเศรษฐกิจเวียดนามเติบโตก้าวกระโดด

  • การกระจายวัคซีนโควิดจะกระตุ้นตัวเลขส่งออกของเวียดนามให้สูงขึ้น ควบคู่ไปกับการฟื้นตัวของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวในประเทศ
  • การบรรลุข้อตกลงเขตการค้าเสรีสหภาพยุโรป-เวียดนาม (EU-Vietnam Free Trade Agreement: EVFTA) และข้อตกลงการค้าเสรีอังกสหราชอาณาจักร-เวียดนาม (UK-Vietnam free trade agreement: UKVFTA) ทำให้ได้รับสิทธิพิเศษด้านภาษี การส่งออกผลผลิตทางเกษตรและสินค้ามูลค่าเพิ่มราคาถูกจากเวียดนามไปยังกลุ่มประเทศเหล่านี้จะได้เปรียบขึ้น และเสริมความต้องการผลผลิตอุตสาหกรรมและการก่อสร้างเพิ่มสูงขึ้น ผลักดันเศรษฐกิจเวียดนามขยายตัว
  • แนวโน้มการย้ายฐานการผลิตออกจากประเทศจีน ซึ่งการระบาดของโควิดได้กระตุ้นให้ซัพพลายเชนจำเป็นต้องกระจายความเสี่ยงมากยิ่งขึ้น ซึ่งมาตรการควบคุมโรคที่ได้ผลของเวียดนามได้เข้ามามีบทบาทสำคัญในด้านนี้ รวมถึงกระตุ้นอุตสาหกรรมก่อสร้างในประเทศจากโครงการที่อยู่อาศัยและอสังหาริมทรัพย์เชิงพาณิชย์ ตลอดจนโครงการสำคัญของประเทศ เช่น โครงการทางด่วนตะวันออกเฉียงเหนือ-ใต้ และท่าอากาศยานนานาชาติล็องถั่ญทางตอนใต้ของเวียดนามอีกด้วย

 

นอกจากนี้ Fitch Solutions ยังคาดการณ์ว่าสถาบันการเงินเวียดนามจะมีการเติบโตอย่างเข้มแข็งจากมาตรการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำอีกด้วย

ในปี 2020 ทั่วโลกต้องเผชิญกับวิกฤตโควิดนั้น  GDP เวียดนามขยายตัว 2.9% ซึ่งเป็นตัวเลขต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2011 อย่างไรก็ตาม หากเทียบกับเศรษฐกิจของหลายประเทศทั่วโลกซึ่ง GDP หดตัวแล้ว เวียดนามได้แสดงให้เห็นถึงศักยภาพในการขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจได้เป็นอย่างดี