อินเดีย เศรษฐกิจฟื้น โควิด-19

อินเดียฟื้น โรงงานกลับมาผลิต-จ้างงานพลิกบวกอีกครั้ง หลัง ‘สึนามิ’ โควิด-19 ผ่านพ้น

อัปเดตล่าสุด 6 ส.ค. 2564
  • Share :
  • 1,847 Reads   

อินเดีย เคยทุบสถิติยอดติดเชื้อโควิด-19 ภายในวันเดียวมากที่สุดในโลก เมื่อวันที่ 21 เมษายนที่ผ่านมา มากถึง 314,835 คน แต่เชื่อหรือไม่ อินเดียวันนี้ในเดือนกรกฎาคมได้เห็นหลายสัญญาณฟื้นต้วของเศรษฐกิจแล้ว ไม่ว่าจะเป็นดัชนี PMI ตัวเลขการส่งออก และอัตราการจ้างงาน

Advertisement

เมื่อวันที่ 2 สิงหาคม 2021 สำนักวิเคราะห์ IHS Markit รายงานว่า การระบาดระลอกใหม่ของโควิดสายพันธุ์เดลต้าในเดือนเมษายนและเดือนพฤษภาคม ทำให้อินเดียจำเป็นต้องกลับมาล็อคดาวน์อีกครั้ง ทำให้ ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคการผลิต หรือดัชนี PMI ในเดือนมิถุนายนปิดที่ 48.1 จุด ลดลงครั้งแรกในรอบ 11 เดือน

แต่ว่า อีก 1 เดือนถัดมา ภาคการผลิตของอินเดียกลับฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว ดัชนี PMI ขึ้นมาอยู่ที่ 55.3 จุด ในเดือนกรกฎาคม ซึ่งเป็นตัวเลขสูงสุดในรอบ 3 เดือน และยังมีอัตราการจ้างงานเป็นบวกอีกครั้งในรอบ 15 เดือน สำนักวิเคราะห์และสื่อหลายฉบับรายงานตรงกันว่า อินเดียมีการเติบโตทั้งยอดสั่งซื้อและตัวเลขส่งออก

แม้ว่าตัวเลขการส่องออกของอินเดียในเดือนกรกฎาคม 2021 ยังไม่สรุปออกมา แต่ก็มีแนวโน้มการเติบโตที่เด่นชัด โดยในเดือนมิถุนายน อินเดียมีการส่งออกรวมมูลค่าราว 49,850 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 17.17%  จากเดือนเดียวกันในปี 2019 หรือก่อนการระบาดของโควิด ในขณะที่สัปดาห์แรกของเดือนกรกฎาคมมีการส่งออกรวม 8,400 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งมากกว่าช่วงเดียวกันในปี 2019 ถึง 35%

สินค้าส่งออกที่เติบโตสูงสุดของอินเดีย คือ ผลิตภัณฑ์จากปิโตรเคมี ซึ่งได้รับอานิสงค์จากราคาน้ำมันที่สูงขึ้น ตามด้วยสินค้าวิศวกรรม และเคมีภัณฑ์ อย่างไรก็ตาม การส่งออกชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ลดลงเล็กน้อย

Pollyanna De Lima รองผู้อำนวยการฝ่ายเศรษฐศาสตร์จาก IHS Markit รายงานว่า 1 ใน 3 ของธุรกิจอินเดียรายงานว่ามีการเพิ่มกำลังการผลิตในเดือนกรกฎาคม ซึ่งเป็นผลจากความต้องการบริโภคที่เพิ่มขึ้นหลังรัฐบาลอินเดียประกาศผ่อนปรนมาตรการล็อคดาวน์

อินเดียเป็นอีกประเทศที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาราคาวัตถุดิบ และค่าใช้จ่ายด้านโลจิสติกส์ที่เพิ่มขึ้นไม่ต่างจากประเทศอื่น ๆ อย่างไรก็ตาม ราคาผลิตภัณฑ์ในอินเดียเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ซึ่งเป็นผลมาจากความต้องการรักษาขีดความสามารถในการแข่งขันเอาไว้

โดยในปี 2020 อินเดียครองตำแหน่งประเทศที่มีเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 3 ในเอเชียรองจากจีนและญี่ปุ่น 


#อินเดีย โควิดลด #อินเดีย โควิดระบาด  #เศรษฐกิจ อินเดีย #อินเดียฟื้นจากโควิด #ดัชนี PMI อินเดีย  #ดัชนี PMI #COVID-19 #M Report #Mreport #mreportth #วงในอุตสาหกรรม #ข่าวอุตสาหกรรม #ข่าวอุตสาหกรรมการผลิต