ยอดสั่งเครื่องจักรญี่ปุ่นเดือนพฤศจิกายนพุ่งขึ้น 46%

อัปเดตล่าสุด 20 ธ.ค. 2560
  • Share :
  • 324 Reads   

รายงานยอดสั่งจองเครื่องจักรเดือนพฤศจิกายนโดย Japan Machine Tool Builders' Association (JMTBA) ซึ่งประกาศเมื่อวันที่ 19 ธันวาคม Japan Machine Tool Builders' Association (JMTBA) รายงาน ยอดสั่งเครื่องจักรเดือนพฤศจิกายนมีมูลค่าการสั่งซื้อมากกว่าเดือนพฤศจิกายน ปี 2016 ถึง 46.8% หรือคิดเป็น 158,960 ล้านเยน ซึ่งมากขึ้นมาอย่างต่อเนื่องเป็นเวลารวมแล้วทั้งหมด 12 เดือน โดยในภาพรวมนั้น ยอดสั่งเครื่องจักรส่วนมากมาจากอุตสาหกรรมสมาร์ทโฟนในจีนซึ่งมียอดมากที่สุดเป็นประวัติการ ซึ่งหากในเดือนธันวาคมมียอดจองเพิ่มเกินกว่า 110,030 ล้านเยน แล้ว ก็จะทำลายสถิติยอดสั่งสูงสุดในรอบ 10 ปีที่ผ่านมา

ทางด้านยอดสั่งซื้อภายในประเทศญี่ปุ่นนั้น ในเดือนพฤศจิกายนนับเป็นเดือนที่ 10 ที่มียอดสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยยอดหลักมาจากอุตสาหกรรมโลหะ เครื่องจักรทั่วไป เซมิคอนดัคเตอร์ เครื่องใช้ไฟฟ้า Precision machine และยานยนต์ ส่วนยอดสั่งจองจากนอกประเทศนั้น มียอดจากประเทศจีนมากขึ้น 2.7 เท่า หรือคิดเป็น 4,127 ล้านเยน ซึ่งจากจำนวนนี้ เป็นยอดจากอุตสาหกรรมสมาร์ทโฟนถึง 2 พันล้านเยน

ซึ่งในเดือนพฤศจิกายนนี้เอง เป็นครั้งแรกที่ยอดสั่งเครื่องจักรมีมูลค่ารวมสูงกว่า 1.5 แสนล้านเยน และกรรมการผู้จัดการ Mr. Youji Ishimaru กล่าวว่า “เป็นเดือนที่เหมือนดั่งการก้าวสู่ยุคใหม่ของญี่ปุ่น” ซึ่งหากไม่นับยอดจากอุตสาหกรรมสมาร์ทโฟนแล้ว ยอดรวมในส่วนอื่น ๆ ซึ่งมีมูลค่า 1.4 แสนล้านเยนนั้น ก็มากกว่าค่าเฉลี่ยถึง 4 หมื่นล้านเยน จากการขยายตัวของการลงทุนในภาคต่าง ๆ

และปี 2017 นี้เอง ที่เป็นครั้งแรกในรอบ 3 ปี ที่มูลค่าการสั่งเครื่องจักรมากขึ้นเมื่อเทียบกับปีก่อน และคาดว่าจะมียอดรวมอยู่ที่ประมาณ 160,000 ล้านเยน ซึ่งปัจจุบันมีแนวโน้มที่จะเติบโตขึ้นอีกในปี 2018 อย่างไรก็ตาม กรรมการผู้จัดการ Ishimaru ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า “สำหรับอุตสาหกรรมที่มักจะเกิดการชะลอตัวหลังการเติบโตแล้วนั้น สถานการณ์เช่นนี้คงดีได้ถึงเดือนมีนาคมเท่านั้น”