พาณิชย์ถกการค้าไทย-มาเลเซีย

อัปเดตล่าสุด 2 มิ.ย. 2561
  • Share :
  • 543 Reads   

รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ เผย การหารือและร่วมมือกับทางมาเลเซียหลังมีรัฐบาลชุดใหม่เพื่อส่งเสริมการค้าการลงทุนของทั้งสองประเทศ โดยมาเลเซียมีเป้าหมายเป็น “ประเทศที่พัฒนาแล้ว” ภายในปี 2020 และเป็นประเทศสมาชิกความตกลงที่ครอบคลุมและก้าวหน้าสำหรับหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (Comprehensive and Progressive Agreement for Trans-Pacific Partnership: CPTPP)

นอกจากนี้คาดว่าจะมีการหารือถึงประเด็นสำคัญอื่น ๆ อย่าง การจัดการประชุมคณะกรรมการร่วมทางการค้า (Joint Trade Committee: JTC) ไทย-มาเลซียครั้งที่ 3 ที่มาเลเซียเป็นเจ้าภาพ การเร่งรัดการจัดทำบันทึกความเข้าจทวิภาคีด้านการขนส่งสินค้าและผู้โดยสารระหว่างไทย-มาเลเซีย ความร่วมมือเพื่อผลักดันการลดอุปสรรคทางการค้าในอาเซียน การร่วมมือกันผลักดันการค้าชายแดน เป็นต้น

มาเลเซียนั้นนับได้ว่าเป็นคู่ค้าลำดับที่ 4 ของไทย โดยในช่วงปี 2013-2017 การค้าของไทยและมาเลเซียมีมูลค่าเฉลี่ยประมาณปีละ 23,288 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และในปี 2017 การค้าระหว่างไทย-มาเลเซียมีมูลค่า 22,107 ล้านดอลลาร์ ซึ่งเพิ่มขึ้นกว่า 8.3% จากปีก่อนหน้า

สินค้าสำคัญที่ไทยส่งออกไปยังมาเลเซีย ได้แก่ เครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนประกอบ รถยนต์และส่วนประกอบ ยางพารา น้ำมันสำเร็จรูป และเคมีภัณฑ์ ในขณะที่สินค้านำเข้าหลักจากมาเลเซียจะเป็น เครื่องคอมพิวเตอร์และส่วนประกอบ เครื่องจักรไฟฟ้า เคมีภัณฑ์และแผงวงจรไฟฟ้า