สมอ. ชูบทบาทของการมาตรฐานสู่การปฏิวัติอุตสาหกรรมยุคใหม่

อัปเดตล่าสุด 18 ต.ค. 2561
  • Share :
  • 340 Reads   

นายวันชัย พนมชัย รองเลขาธิการ รักษาราชการแทนเลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม เปิดเผยว่า วันที่ 14 ตุลาคม ของทุกปี องค์กรระหว่างประเทศด้านการมาตรฐาน 3 องค์กร ได้แก่ องค์การระหว่างประเทศว่าด้วยการมาตรฐาน (International Organization for Standardization - ISO) คณะกรรมาธิการระหว่างประเทศว่าด้วยมาตรฐานสาขาอิเล็กทรอเทคนิกส์ (International Electrotechnical Commission - IEC) และสหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ (International Telecommunication Union - ITU) กำหนดให้เป็น “วันมาตรฐานโลก” ซึ่งในปีนี้กำหนดหัวข้อการรณรงค์ คือ มาตรฐานระหว่างประเทศกับการปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่ 4 (International Standards and the Fourth Industrial Revolution) เพราะการมาตรฐานมีบทบาทสำคัญในการเปลี่ยนผ่านเข้าสู่ยุคใหม่ โดยเฉพาะในยุคดิจิทัล ยุคที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว มาตรฐานระหว่างประเทศที่กำหนดขึ้นโดย ISO IEC และ ITU สามารถสร้างความเชื่อมั่นได้ว่าการมาตรฐานสามารถปฏิรูปให้เกิดการเปลี่ยนแปลง และจะทำงานร่วมกันได้กับเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่ก้าวล้ำในอนาคต และมาตรฐานจะนำพาองค์ความรู้สู่นวัตกรรมไปสู่ทั่วทุกมุมโลก

สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) ในฐานะสถาบันมาตรฐานแห่งชาติ ในการเป็นสมาชิก ISO และ IEC รับผิดชอบงานด้านการมาตรฐานของประเทศ มีบทบาทในการมีส่วนร่วมกำหนดมาตรฐานระดับระหว่างประเทศ เพื่อรักษาผลประโยชน์ให้แก่ทุกภาคส่วนของประเทศ เพื่อการคุ้มครองผู้บริโภคและอำนวยความสะดวกในการค้าและบริการของประเทศ จึงได้ร่วมรณรงค์เนื่องในโอกาสวันมาตรฐานโลกมาอย่างต่อเนื่องพร้อมกับมวลสมาชิกทั่วโลก

รองเลขาธิการ สมอ.กล่าวเพิ่มเติมว่า สมอ. ในฐานะสมาชิก ISO ได้จัดกิจกรรมเพื่อร่วมรณรงค์ให้เห็นความสำคัญของการมาตรฐานอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี และในปีนี้ได้จัดให้มีการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์สร้างความตระหนักด้านการมาตรฐาน เนื่องในวันมาตรฐานโลก โดยร่วมกับสมาคมมาตรฐานและคุณภาพแห่งประเทศไทย (สมคท.) จัดกิจกรรมวันมาตรฐานโลก ภายใต้หัวข้อ “IT เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดี (IT for Quality of Life)” ในวันเสาร์ที่ 20 ตุลาคม 2561 เวลา 8.00-13.00 น. ซึ่งภายในงานจัดให้มีบรรยายพิเศษ การตอบปัญหาชิงรางวัลและประกวดวาดภาพ รวมทั้งการให้ความรู้เกี่ยวกับการมาตรฐานผ่านทางโซเชียลมีเดียของ สมอ. ทั้งบนหน้าเว็บไซต์ www.tisi.go.th และ Facebook Fanpage www.facebook.com/tisiofficial นอกจากนี้ ยังจัดให้มีนิทรรศการวันมาตรฐานโลก ณ ห้องโถง สมอ. เพื่อให้ความรู้แก่ประชาชนทั่วไปให้ตระหนักถึงความสำคัญของการมาตรฐาน