พาณิชย์ ดัน E-Commerce Big Bang ป้อนสินค้าสู่ตลาดโลก

อัปเดตล่าสุด 24 พ.ค. 2561
  • Share :
  • 416 Reads   

จากกระแสการซื้อขายบนโลกออนไลน์ หรืออี-คอมเมิร์ซ (E-Commerce) ล่าสุดกระทรวงพาณิชย์ได้เดินหน้ายุทธศาสตร์พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ด้วยการเชื่อมโยงผนึกกำลังพันธมิตรทั้งองค์กรภาครัฐและหน่วยงานของภาคเอกชน เพื่อเป็นบันไดให้กับเอสเอ็มอีที่พร้อมจะก้าวเดินขึ้นมาสู่โลกแห่งอี-คอมเมิร์ซได้ยกระดับธุรกิจของตนเองผ่านทางการจัดงาน "E-Commerce Big Bang : วิถีการค้าไทย สู่วิถีออนไลน์"

ส่งสัญญาณสู่อี-คอมเมิร์ซ

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า กระทรวงต้องการส่ง สัญญาณเรื่องวิถีในการทำธุรกิจในรูปแบบของอี-คอมเมิร์ซ โดยร่วมมือกับหน่วยงาน และพันธมิตรที่มีความเกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่ทางการตลาดออนไลน์ หรืออี-มาร์เก็ตเพลส (E-Marketplace) เพื่อเป็นช่องทางให้กับเอสเอ็มอีขับเคลื่อน

และเอสเอ็มอีนั้นหากไม่มีระบบเทคโนโลยีเข้ามาช่วยสนับสนุนจะมีโอกาสน้อยกว่าผู้ประกอบการรายใหญ่ เพราะปัญหาของเอสเอ็มอีคือการเข้าสู่ตลาดด้วยตนเองที่ค่อนข้างยากลำบาก ซึ่งการที่จะเข้าไปขายในห้างที่มีขนาดใหญ่ก็จะมีค่าใช้จ่ายเรื่องค่าแรกเข้า ไหนจะเรื่องกำลังการผลิตที่อาจจะไม่เพียงพอ แต่ ด้วยระบบการทำธุรกิจแบบอี-คอมเมิร์ซจะเป็นตัวจุดประกายความหวังให้กับเอสเอ็มอี และจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของโลกการค้า

เปิดตัวเว็บไซต์ของดีทั่วไทย

กระทรวงได้ด้ดำเนินการเปิดเว็บไซต์ของดีทั่วไทย (www.kongdeetourthai.com) ซึ่งจะเป็นการคัดเลือกของดีและของเด่นจากทั่วประเทศมานำเสนอสู่ผู้บริโภคโดยตรงในรูปแบบ e-Directory เบื้องต้นจะมี 100 ร้านค้า เนื่องจากเป็นสินค้าระดับพรีเมี่ยมที่ผ่านการตรวจสอบคุณภาพ อีกทั้งร้านค้าทั้งหมดที่ผ่านการคัดเลือก ทางกระทรวงจะช่วยต่อยอดและเสริมทักษะด้านต่าง ๆ ให้เข้มแข็งมากขึ้น

โดยการดำเนินการทั้งหมดในครั้งนี้จะเชื่อมโยงไปสู่การเปิดตัวเว็บไซต์ไทยเทรด (www.Thaitrade.com) ซึ่งจะเป็นตลาดการค้าระดับโลกที่จะเชื่อมโยงเอสเอ็มอีไปสู่ลูกค้าจากต่างประเทศ โดยจะมีการนำผลิตภัณฑ์จากเว็บไซต์ของดีทั่วไทยเข้ามาอยู่ในระบบด้วยในอนาคตข้างหน้า

สร้างสภาพแวดล้อมของธุรกิจ

การค้าหรือการทำธุรกิจยุคปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างมากโดยไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะเพียงในประเทศไทยแต่เกิดขึ้นทั่วโลก ซึ่งมีปัจจัยสำคัญมาจากเทคโนโลยี ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลทางด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI) ตลอดจนการนำเทคโนโลยีเหล่านั้นมาใช้กับการทำธุรกิจ ด้วยระบบอี-คอมเมิร์ซเป็นเรื่องของความเชื่อมั่น ไม่ว่าจะเป็นจากเทคโนโลยี หรือในกันละกัน ผู้ซื้อได้สินค้าและผู้ขายได้รับเงิน โดยที่ความไว้วางใจเกิดขึ้นจากการชำระเงินและการขนส่ง แต่ที่เป็นหัวใจสำคัญคือเรื่องของคุณภาพ