“ดีป้า” ปักธงเชียงใหม่ ต้นแบบเมืองนวัตกรรม-หนุนสมาร์ทซิตี้

อัปเดตล่าสุด 23 ก.ค. 2561
  • Share :
  • 381 Reads   

กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและ จัดงาน “Digital Thailand Big Bang Regional 2018” ครั้งที่ 2 ภายใต้ แนวคิด “Digital Transformation Thailand : โลกเปิด เราปรับ ประเทศเปลี่ยน” ชวนท่องเมืองเชียงใหม่ใน โลกเสมือนจริงกับโมเดล 3 มิติ พร้อมถอดบทเรียนหมูป่ากับการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลและเครื่องมือกู้ภัยยุคใหม่ เรียนรู้การใช้นวัตกรรมพัฒนาเมืองผ่านการจำลองเมืองอัจฉริยะ ร่วมลุ้นร่วมเชียร์กับการแข่งขันเกมส์ออนไลน์ ระดับนานาชาติ ‘Aqua Republica International Serious Game Competition 2018’ เพื่อจัดการวิกฤตการณ์น้ำของโลก

ดร.พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (depa) เปิดเผยว่า จ.เชียงใหม่ เป็นศูนย์กลางของภาคเหนือ ทั้งทางด้านเศรษฐกิจ การศึกษา และการแพทย์ นอกจากเป็นเมืองแห่งศูนย์กลางของอุตสาหกรรมเชิงสร้างสรรค์และนวัตกรรม ยังเป็นเมืองศูนย์กลางการลงทุนด้านเทคโนโลยีชั้นสูง ซึ่งรัฐบาลต้องการสร้างจังหวัดเชียงใหม่ให้เป็น “ซุปเปอร์คลัสเตอร์” ด้านการพัฒนาดิจิทัลเพื่อการท่องเที่ยว การรักษาความปลอดภัย สิ่งแวดล้อม สุขภาพและการศึกษา ด้วยเหตุนี้ depa จึงได้เข้ามาขับเคลื่อนโครงการพัฒนาเมืองอัจฉริยะในจังหวัดเชียงใหม่ โดยมุ่งเน้นส่งเสริมเกษตรกรรม การท่องเที่ยว และปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม ด้วยการนำเทคโนโลยีเข้ามาประยุกต์ใช้ในการบริหารจัดการเมือง ให้ผู้ใช้ได้เรียนรู้และต่อยอดไปสู่การใช้งานจริง

ทั้งนี้ วันที่ 20-22 กรกฎาคม 2561 ที่ผ่านมา ดีป้าได้จัดงาน Digital Thailand Big Bang Regional 2018: Chiangmai ภายใต้แนวคิด Digital Transformation Thailand : โลกเปิด เราปรับ ประเทศเปลี่ยน ซึ่งภายในงานได้จำลองเมืองอัจฉริยะ Chiangmai Smart City-Smart Agriculture เพื่อให้ผู้เข้าชมงานได้เรียนรู้การนำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาประยุกต์ใช้เพื่อพัฒนาเมือง รวมทั้งได้นำโมเดล 3 มิติของเมืองเชียงใหม่ และมีโซนให้ทุกคนได้ท่องเที่ยวชมภูมิทัศน์ของเชียงใหม่ผ่านเทคโนโลยีโลกเสมือนจริง โดยโมเดลนี้จะนำไปใช้อ้างอิงในการวางผังเมืองในอนาคต รวมถึงวิเคราะห์และจำลองโซลูชั่นส์ต่างๆ เช่น การเกษตรแบบอัจฉริยะ การขนส่งแบบอัจฉริยะ การรักษาความปลอดภัย แบบอัจฉริยะ การท่องเที่ยว และอื่น ๆ อีกมากมาย


 ดร.ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (depa) กล่าวว่า การจัดงานครั้งนี้ เป็นโอกาสดีที่เยาวชน ประชาชน และทุกภาคส่วนใน จ.เชียงใหม่ และใกล้เคียงในภาคเหนือ ได้มีโอกาสเข้ามาเรียนรู้โลกดิจิทัลในมุมมองที่หลากหลาย เพื่อพร้อมรับกับการเปลี่ยนแปลงสู่เศรษฐกิจและสังคมดิจิทัล โดยรูปแบบของงานจะเป็นการประชุม สัมมนา และ Workshop โดยวิทยากรผู้เชี่ยวชาญจากหลากหลายวงการ มีกิจกรรมพิเศษ และนิทรรศการให้ความรู้และนำเสนอภาพรวมของการ พัฒนาประเทศไทยด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล พบกับการแสดงนวัตกรรมชั้นนำที่น่าตื่นตาตื่นใจ อาทิ VR จากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ วิทยาลัยศิลปะ สื่อและเทคโนโลยี, นำเสนอสิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรมด้านความฉลาด เชิงการคำนวณ วิศวกรรมชีวการแพทย์และวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ เช่น เครื่องตรวจจับการล้ม, เครื่องวัดหัวเอียงแบบ 360 องศา เป็นต้น

รวมถึงการถ่ายทอดความรู้และแบ่งปันประสบการณ์ในการสัมมนาจากวิทยากรผู้มีความเชี่ยวชาญจากหลากหลายวงการ โดยมีหัวข้อการบรรยาย เสวนาที่น่าสนใจ เช่น การถอดบทเรียนหมูป่า เทคโนโลยีดิจิทัลและเครื่องมือกู้ภัยยุคใหม่ ที่ทำให้ไทยเป็นที่จดจำของคนทั่วโลก Digital Marketing กับตลาดต่างประเทศ AEC, Digital Transformation ปรับโฉมธุรกิจด้วยแนวคิดดิจิทัล ระบบ IoT จะช่วยเกษตรกรให้เป็น Smart Farm ได้จริง หรือไม่ ฯลฯ


นอกจากนี้ ไฮไลต์สำคัญของงานคือ การแข่งขันเกมส์ออนไลน์ Aqua Republica International Serious Game Competition 2018 สำหรับนักเรียนระดับมัธยมศึกษา เพื่อจัดการวิกฤตการณ์ปัญหาน้ำของโลก อาทิ การขาดแคลนน้ำ ภาวะน้ำท่วม ปัญหาประชากรเพิ่มขึ้น มลพิษทางสิ่งแวดล้อม ซึ่งผู้เล่นจะต้องใช้การวางแผนเชิงกลยุทธ์ในการแก้ปัญหาแบบบูรณาการเพื่อควบคุม จัดการกับปัญหาดังกล่าว การแข่งขันอีสปอร์ตนี้ depa ได้ร่วมกับ UNEP-DHI Center for Water and Environment, Hydro informatics Society (Singapore) และ UNESCO Bangkok ร่วมกันจัดขึ้น