ขยายเวลาแสดง QR code คู่เครื่องหมาย มอก. เริ่มบังคับใช้วันที่ 20 กรกฎาคม 2564

ครม. เคาะแล้ว! ขยายเวลาแสดง QR code คู่เครื่องหมาย มอก. ออกไปอีก 180 วัน มีผลบังคับใช้ 20 ก.ค. 64

อัปเดตล่าสุด 7 ม.ค. 2564
  • Share :
  • 1,409 Reads   

มติ ครม. ขยายเวลาการแสดง QR code คู่กับเครื่องหมาย มอก. จากเดิมมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 21 มกราคม 2564 เป็นวันที่ 20 กรกฎาคม 2564 

นายวันชัย พนมชัย เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม เปิดเผยว่า มติ ครม. เมื่อวันที่ 5 มกราคม 2564 ได้เห็นชอบให้ สมอ. ขยายเวลาการบังคับใช้กฎกระทรวงในการแสดงรายละเอียดเกี่ยวกับข้อมูลใบอนุญาตและข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าในรูปแบบ QR Code คู่กับเครื่องหมาย มอก. ที่ตัวสินค้า สิ่งบรรจุ หีบห่อ หรือสิ่งห่อหุ้ม ออกไปอีก 180 วัน จากเดิมจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 21 มกราคม 2564 ขยายเวลาเป็นวันที่ 20 กรกฎาคม 2564 เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการให้สามารถเตรียมความพร้อมในการดำเนินการทางธุรกิจเพื่อแสดง QR Code ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

การแสดง QR Code คู่กับเครื่องหมายมาตรฐานที่สินค้านั้นเป็นไปตาม พ.ร.บ.มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม และกฎกระทรวงว่าด้วยการกำหนดลักษณะ การทำ วิธีแสดง และการใช้เครื่องหมายมาตรฐานกับผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม พ.ศ. 2563 ที่กำหนดให้ผู้รับอนุญาตทุกรายจะต้องแสดงรายละเอียดข้อมูลในใบอนุญาต และข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าที่ได้รับใบอนุญาตในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ คู่กับเครื่องหมายมาตรฐานที่สินค้าด้วย โดยให้เห็นได้ง่ายและชัดเจน เพื่อให้ประชาชนสามารถตรวจสอบรายละเอียดของสินค้าได้ว่า มีคุณภาพ และได้มาตรฐานหรือไม่ รวมทั้งเป็นข้อมูลในการตรวจสอบหรือร้องเรียนในกรณีที่สินค้าไม่เป็นไปตามมาตรฐานตามที่ระบุไว้ ซึ่งปัจจุบันมีผู้ประกอบการที่ได้รับใบอนุญาตจาก สมอ. ทั้งผู้ทำในประเทศ และผู้นำเข้ากว่า 10,000 ราย จำนวนใบอนุญาตกว่า 80,000 ฉบับ ครอบคลุมกว่า 800 มาตรฐาน ซึ่งการแสดง QR code คู่กับเครื่องหมายมาตรฐาน จะช่วยคุ้มครองผู้บริโภคให้ปลอดภัย และมีความมั่นใจในการตัดสินใจเลือกซื้อสินค้ามากยิ่งขึ้น

การขยายเวลาการแสดง QR code ในครั้งนี้ จะช่วยให้ผู้ประกอบการมีเวลาในการเตรียมความพร้อมมากยิ่งขึ้น ซึ่งเป็นไปตามนโยบาย Ease of Doing Business ของรัฐบาล เพื่ออำนวยความสะดวกในการทำธุรกิจให้แก่ผู้ประกอบการ และสอดคล้องตามมาตรการให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ของ สมอ. ด้วย ทั้งนี้ หากผู้รับใบอนุญาตรายใดมีความพร้อมแล้ว ก็สามารถแสดง QR code ก่อนวันที่กฏหมายมีผลบังคับใช้ได้ 

 

อ่านต่อ: