มาตรการพักชำระหนี้ 2 เดือน 2564 กรกฎาคม สิงหาคม ผลกระทบโควิด

ธปท. สั่งพักชำระหนี้ 2 เดือน ช่วยลูกค้าล็อกดาวน์ เริ่ม ก.ค. 64

อัปเดตล่าสุด 16 ก.ค. 2564
  • Share :
  • 947 Reads   

ธปท. พักชำระหนี้ เงินต้นและดอกเบี้ยให้แก่ลูกหนี้ SMEs และรายย่อย เป็นระยะเวลา 2 เดือน สำหรับนายจ้างและลูกจ้างในกิจการที่ต้องปิดตามมาตรการรัฐ

วันที่ 15 กรกฏาคม 2564 ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) สมาคมธนาคารไทย และสมาคมธนาคารนานาชาติ ออกมาตรการเร่งด่วนด้วยการพักชำระเงินต้นและดอกเบี้ยให้แก่ลูกหนี้ SMEs และรายย่อย เป็นระยะเวลา 2 เดือนให้กับลูกหนี้ที่ได้รับผลกระทบโดยตรง คือ ลูกหนี้ทั้งที่เป็นนายจ้างและลูกจ้างในสถานประกอบการทั้งในพื้นที่ควบคุมฯ และนอกพื้นที่ควบคุมฯ ที่ต้องปิดกิจการจากมาตรการของทางการ เริ่มตั้งแต่งวดการชำระหนี้เดือนกรกฎาคม 2564 เป็นต้นไป ทั้งนี้ เมื่อหมดระยะเวลาพักชำระหนี้แล้ว สถาบันการเงินจะไม่เรียกเก็บเงินต้นและดอกเบี้ยที่ค้างอยู่ในทันที เพื่อไม่ให้เป็นภาระหนักกับลูกหนี้

สำหรับลูกหนี้ที่ได้รับผลกระทบโดยอ้อม คือ ลูกหนี้ที่ยังเปิดกิจการได้ แต่รายได้ลดลงจากมาตรการควบคุมการระบาดของภาครัฐ สถาบันการเงินจะพิจารณาให้ความช่วยเหลือแก่ลูกหนี้ตามความจำเป็นและสอดคล้องกับสถานการณ์ของลูกหนี้ 

การให้ความช่วยเหลือตามแนวทางข้างต้น ลูกหนี้สามารถติดต่อกับสถาบันการเงินเจ้าหนี้เพื่อแสดงความประสงค์ขอรับความช่วยเหลือได้ตั้งแต่วันที่ 19 กรกฎาคม 2564 ทั้งนี้ หากลูกหนี้สามารถให้ข้อมูลหลักฐานที่ชัดเจนถึงผลกระทบของกิจการหรือการจ้างงาน จะทำให้การพิจารณาให้ความช่วยเหลือโดยเจ้าหนี้สามารถทำได้อย่างรวดเร็ว

 

#ธปท พักชําระหนี้ 2564 #โครงการพักชำระหนี้ #มาตรการพักชำระหนี้ #มาตรการเยียวยาลูกหนี้ #มาตรการเยียวยา ผลกระทบ โควิด-19 #มาตรการเยียวยา SME #ธุรกิจ SME #ธุรกิจรายย่อย #เอสเอ็มอี #ธุรกิจเอสเอ็มอี #สินเชื่อ SME #ธนาคารแห่งประเทศไทย #ธปท #สมาคมธนาคารไทย #สมาคมธนาคารนานาชาติ #ล็อกดาวน์ #โควิด19 

 

บทความยอดนิยม 10 อันดับ

 

อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th   

Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH