E-C/O สะดวกรวดเร็ว ทันใจภายใน 15 นาที รองรับไทยแลนด์ 4.0

อัปเดตล่าสุด 3 ม.ค. 2561
  • Share :
  • 373 Reads   

นายวีระชัย คุณาวิชยานนท์ รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กล่าวว่า สืบเนื่องจากมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2548 เห็นชอบให้กรมศุลกากรเป็นหน่วยงานหลักในการดำเนินการจัดตั้งระบบ National Single Window (NSW) และให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการนำเข้าและการส่งออกให้ความร่วมมือ เพื่อร่วมกันผลักดันให้ระบบ NSW จัดตั้งได้สำเร็จตามเป้าหมาย เพื่อเพิ่มขีดความสามารถด้านการค้าระหว่างประเทศให้สามารถแข่งขันกับต่างประเทศได้ ดังนั้นระบบ National Single Window (NSW) จึงเป็นระบบการบริการเชื่อมโยงข้อมูลหน่วยงานภาครัฐและภาคธุรกิจสำหรับการนำเข้าส่งออก และโลจิสติกส์รองรับการเชื่อมโยงข้อมูลระหว่างประเทศสมาชิกอาเซียน ซึ่งเป็นระบบบริการแบบอัตโนมัติ และกึ่งอัตโนมัติควบคู่ไปกับการปฏิรูปกระบวนการ และขั้นตอนการให้บริการ ลดรูปเอกสาร อำนวยความสะดวกแก่ผู้ใช้บริการให้สามารถทำธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์กับหน่วยงานภาครัฐ และภาคธุรกิจทางอิเล็กทรอนิกส์ ตลอดจนการปฏิบัติพิธีการศุลการกรใบขนสินค้า ชำระค่าภาษีอากรแบบอัตโนมัติ การใช้ข้อมูลร่วมกันกับทุกองค์กรที่เกี่ยวข้อง รวมถึงการเชื่อมโยงข้อมูลใบอนุญาต และใบรับรองระหว่างหน่วยงานภาครัฐภายในประเทศและระหว่างประเทศ โดยผู้ใช้บริการทั้งภาครัฐและภาคธุรกิจ สามารถติดตามผลในทุก ๆ ขั้นตอนของการดำเนินงานนำเข้า-ส่งออก และการอนุมัติต่าง ๆ  ผ่านทางอินเทอร์เน็ต (E-Tracking) ได้ทุกวันตลอด 24 ชั่วโมง

สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย หน่วยงานที่ได้รับมอบหมายจากกระทรวงพาณิชย์ในการให้บริการออกใบรับรองแหล่งกำเนิดสินค้าประเภททั่วไป หรือ C/O (Certificate of Origin General Form) แก่สมาชิกและผู้ประกอบการทั่วไป เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ประกอบการ รับรองว่าสินค้าที่ระบุในใบรับรองนั้นมีแหล่งกำเนิดจากประเทศผู้ส่งออกจริง และใช้เป็นเอกสารประกอบการนำเข้าของประเทศปลายทาง หรือตามเงื่อนไขของผู้นำเข้าเท่านั้น สภาอุตสาหกรรมจึงได้จัดทำให้บริการ C/O จากระบบเดิมเป็นระบบอิเล็กทรอนิกส์ (E-C/O) ภายใต้สโลแกนที่ว่า C/O F.T.I. สะดวก รวดเร็ว ทันใจ ภายใน 15 นาที เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้บริการ ตลอดจนพัฒนาไปสู่การเชื่อมโยงข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ NSW

สำหรับผู้ที่สนใจใช้บริการ E-C/O สามารถดาวน์โหลดใบสมัครได้ที่ eco.fti.or.th หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์บริการออกใบรับรองแหล่งกำเนิดสินค้าสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย โทร. 02 345 1010 หรืออีเมล [email protected]; [email protected]