ส.อ.ท. ร่วม อบก. เปิดตัว “โครงการขยายผลการส่งเสริมการจัดทำคาร์บอนฟุตพริ้นท์ขององค์กรในภาคอุตสาหกรรม ”

อัปเดตล่าสุด 22 ม.ค. 2561
  • Share :
  • 546 Reads   

เมื่อวันพุธที่ 17 มกราคม 2561 ได้มีการเปิดตัวโครงการและลงบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) พร้อมทั้งการอบรมเชิงปฏิบัติการ “โครงการขยายผลการส่งเสริมการจัดทำคาร์บอนฟุตพริ้นท์ขององค์กรในภาคอุตสาหกรรม ระยะที่ 7” โดยความร่วมมือของสถาบันสิ่งแวดล้อมอุตสาหกรรม สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) และ องค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์การมหาชน) หรือ อบก. เพื่อขยายผลให้มีการจัดทำคาร์บอนฟุตพริ้นท์ขององค์กรในภาคอุตสาหกรรม และวิเคราะห์แหล่งการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากกิจกรรมต่าง ๆ ขององค์กร (Hot Spot) และหาแนวทางลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกขององค์กรภาคอุตสาหกรรม โดยมีโรงงานในภาคอุตสาหกรรมนำร่อง 31 แห่งที่จะเข้าร่วมในโครงการเพื่อสร้างความั่นในระบบ 

โดยนายไพรัตน์ ตังคเศรณี รองประธานคณะกรรมการบริหารสถาบันสิ่งแวดล้อมอุตสาหกรรม สภาอุตสาหกรรมได้กล่าวถึงการมีส่วนร่วมของสภาอุตฯ ในการแก้ไขปัญหาโลกร้อนโดยผลักดันนโยบายต่าง ๆ ผ่านโครงการที่ทางสภาอุตฯ เป็นผู้ดำเนินการตามมาตรฐานการลดก๊าซเรือนกระจกเพื่อเป็นแนวทางให้ผู้ประกอบการในภาคอุตสาหกรรมนำไปประยุกต์ใช้และมีเป้าหมายในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ทั้งยังส่งเสริมให้มีการคำนวณคาร์บอนฟุตพริ้นท์ซึ่งเป็นเครื่องมือบ่งชี้ปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกอีกด้วย และยังคาดหวังถถึงความประสบความสำเร็จของโครงการนี้ในการบรรุเป้าหมายที่ตั้งไว้ 

ทางด้านนางสาวพงษ์วิภา หล่อสมบูรณ์ รองผู้อำนวยการองค์บริหารจัดการก๊าซเรือนกระจกกล่าวถึงผลกระทบจากก๊าซเรือนกระจกที่เกิดจากภาคอุตสาหกรรมและการขนส่ง ที่ทำให้เกิดภาวะโลกร้อน (Global Warming) หรือภาวะภูมิอากาศเปลี่ยนแปลง (Climate Change) สำหรับประเทศไทยที่เป็นกลุ่มประเทศพัฒนา ยังไม่มีพันธกรณีในการลดปริมาณการปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกแต่ตระหนักถึงความสำคัญในปัญหานี้ตามอนุสัญญา UNFCCC โดยมีเป้าหมายในการลดปริมาณก๊าซเรือนกระจกในภาคพลังงานและขนส่งลงเป็นร้อยละ 7 – 20 ภายในปี 2563 และจะลดลงในทุกภาคส่วนถึงร้อยละ 20 – 25 ภายในปีเดียวกัน