สถานีตำรวจเคลื่อนที่ ผลงานร่วมญี่ปุ่น - อาหรับเอมิเรตส์

อัปเดตล่าสุด 23 พ.ย. 2561
  • Share :
  • 907 Reads   

Mikasa Electrician Department (MED) ร่วมกับ กรมตำรวจดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) พัฒนาป้อมตำรวจเคลื่อนที่ “SPS-AMV” ยานยนต์อัตโนมัติแบบไร้คนขับ ซึ่งทำหน้าที่ลาดตระเวนภายในตัวเมือง รับจ่ายค่าปรับสำหรับผู้ได้รับใบสั่ง และบริการอื่น ๆ อีกกว่า 30 รูปแบบ โดยกรมตำรวจดูไบได้จัดซื้อยานยนต์อัตโนมัติรุ่นนี้เป็นจำนวน 5 คัน เพื่อทดสอบใช้งานจริงในปี 2019 เพื่อให้พร้อมรับกับงาน “Expo 2020 Dubai” ที่จะจัดขึ้นในปีต่อมา
 
ยานยนต์อัตโนมัติรุ่นนี้ ถูกพัฒนาขึ้นในรูปแบบของรถยนต์ไฟฟ้า (Electric Vehicles: EV) แบบ 6 ล้อ มีความยาวตลอดคัน 6.5 เมตร กว้าง 2.3 เมตร และความสูง 2.5 เมตร ติดตั้งกล้อง และเซนเซอร์ชนิดต่าง ๆ ไว้รอบคัน ใช้พลังงานแสงอาทิตย์ในการขับเคลื่อน และติดตั้งระบบชาร์จไฟไร้สายแยกเอาไว้ด้วย
 
กล้อง และเซนเซอร์ของ SPS-AMV จะถูกใช้ในการตรวจสอบการจราจร และส่งสัญญาณแจ้งเตือนไปยังสมาร์ทโฟนของผู้ขับขี่ที่กระทำผิดกฎหมาย และใช้ระบบยืนยันตัวตน ทั้งการตรวจสอบบัตรประจำตัวประชาชน และสแกนใบหน้าเพื่อยืนยันตัวบุคคลที่จะเข้าไปภายในรถคือผู้กระทำผิดหรือไม่ หากใช่ จึงจะสามารถเข้าไปรับใบสั่ง หรือจ่ายค่าปรับภายในรถได้ นอกจากนั้น อุปกรณ์ภายในรถ ยังรองรับการให้บริการอื่น ๆ เช่น รับแจ้งความในกรณีของหาย หรือถูกลักทรัพย์อีกด้วย
 
โดย MED รับผิดชอบในส่วนของการออกแบบระบบควบคุม โครงสร้างยานยนต์ ระบบขับเคลื่อน และเซนเซอร์ อาศัยองค์ความรู้จากการพัฒนาหุ่นยนต์ลำเลียงอัตโนมัติ พร้อมเซ็น MOU กับกรมตำรวจดูไบ ที่มีปัญหาการขาดแคลนเจ้าหน้าที่นับตั้งแต่ปี 2017 ที่ผ่านมา
 
นอกจาก MED แล้ว ยังมีอีกหลายบริษัทที่ให้ความร่วมมือในการพัฒนาด้วย เช่น Kanetoyo รับผิดชอบการผลิตตัวถัง, Fuso Electric รับผิดชอบการผลิตประตู และอื่น ๆ