ผู้ผลิตชิ้นส่วนไทย ฝ่ากระแสยุค "รถยนต์ไฟฟ้า" อย่างไร

อัปเดตล่าสุด 2 พ.ค. 2562
  • Share :
  • 459 Reads   

แน่นอนว่ารถยนต์ไฟฟ้าจะเติบโตอย่างรวดเร็วในอนาคตอันใกล้ โดย JPMorgan Chase ได้ประมาณการไว้ว่า รถยนต์ไฟฟ้าจะมีส่วนแบ่งสูงถึง 35% ของยอดขายรถยนต์ใหม่ทั่วโลกในปี 2025 และจะเพิ่มขึ้นเป็น 48% ในปี 2030 ซึ่งรถยนต์ไฟฟ้ากับอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยย่อมมีความเกี่ยวพันอย่างมีนัยสำคัญ และไม่อาจหลีกเลี่ยงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นตามมากับผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ หลายองค์กร หลายบริษัท เริ่มที่จะให้ความสำคัญกับกระแส EV กันมากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มผู้เล่นเดิมในอุตสาหกรรมยานยนต์ ต่างก็จับตาความเคลื่อนไหวและทดลองจับเทรนด์ EV ซึ่งก็ถือว่าเป็นโอกาสที่จะได้พัฒนาตนเองไปพร้อม ๆ กับการเรียนรู้และสังเกตพฤติกรรมของผู้บริโภค ทั้งยังสะท้อนให้เห็นถึงการมีส่วนร่วมในการรักษาสิ่งแวดล้อม รวมไปถึงความสามารถในการเข้าถึงเทคโนโลยีแห่งการเดินทางของอนาคต


สำนักข่าวอุตสาหกรรม M Report ได้พูดคุยกับ คุณชูลิต จาติเสถียร กรรมการผู้จัดการ บริษัท แซมโก้ จำกัด (SAMCO) ถึงการเตรียมตัวเพื่อฝ่ากระแสยุค EV จะตั้งรับและรุกอย่างไร 

คุณชูลิต จาติเสถียร กรรมการผู้จัดการ บริษัท แซมโก้ จำกัด

คุณชูลิต เผยว่า “สำหรับเทรนด์รถยนต์ไฟฟ้า EV ที่กำลังมาแรงในตอนนี้ จะส่งผลให้ชิ้นส่วนในรถยนต์ ลดปริมาณลงมาก และชิ้นส่วนจะต้องมีความ Precision สูงมาก แน่นอนว่าย่อมเป็นอุปสรรคของ SAMCO ที่เราต้องพัฒนาผลิตภัณฑ์ นำเทคโนโลยีการผลิตใหม่ ๆ เข้ามาเสริมเพิ่มประสิทธิภาพ แต่หากมองในมุมของโอกาสก็มีอยู่มาก คือถ้าเราต้องการที่จะอยู่รอด และร่วมแข่งขันในอุตสาหกรรมนี้ เราต้องเร่งพัฒนา และ SAMCO จะไม่ทิ้งโอกาสนี้ เราเองอยู่ระหว่างเตรียมการด้านเทคโนโลยีการผลิต ศึกษาและทำตลาดในกลุ่มชิ้นส่วนสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งได้เริ่มรับโปรเจกต์ไปบ้างแล้ว และด้วยตลาดปัจจุบันของ SAMCO มีความหลากหลายในประเภทของยานยนต์ ในกลุ่มรถบรรทุกเพื่อการพาณิชย์นั้นจะยังคงใช้เครื่องยนต์ดีเซลไปอีกอย่างน้อย 10 ปี ดังนั้น ผลกระทบต่อยุค EV ที่จะเกิดขึ้นต่อเราจะไม่รุนแรงมากนัก และมีเวลาให้รับมือได้”


อย่างไรก็ตาม ตัวแปรสำคัญที่จะเร่งความแพร่หลาย นั่นก็คือ ผู้บริโภคที่จะตอบรับต่อรถยนต์พลังงานไฟฟ้าได้เร็วมากน้อยแค่ไหน ซึ่งการผลักดันจากภาคส่วนต่าง ๆ จะเป็นตัวเร่ง ทั้งด้านราคา ความสะดวกสบายสำหรับชีวิตประจำวันในการใช้งาน เช่น สถานีชาร์จ ระยะเวลาในการชาร์จ ความรู้ความเข้าใจในแง่มุมของการใช้รถ EV ที่มีการดูแลรักษาแตกต่างจากรถยนต์สันดาปภายใน รวมถึงความชัดเจนในการกำกับควบคุมซากแบตเตอรี่ EV ที่ยังเป็นไปอย่างเชื่องช้า