โควิด-19 เล่นอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ ร่วง

อัปเดตล่าสุด 10 มี.ค. 2563
  • Share :
  • 986 Reads   

สถานการณ์โควิด-19 ทวีความไม่แน่นอนมากขึ้นในช่วงเดือนที่ผ่านมา ซึ่งแน่นอนว่า ภาคอุตสาหกรรมการผลิตย่อมได้รับผลกระทบอย่างเลี่ยงไม่ได้ ซึ่งสำนักวิเคราะห์ IDC คาดการณ์ว่า  ตลาดสมาร์ทโฟนทั่วโลก จะมียอดขายลดลงจากปีก่อน 2.3% อย่างไรก็ตาม ตลาดสมาร์ทโฟนจะสามารถฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็วจาก 5G ที่เป็นปัจจัยบวก ส่วนอุตสาหกรรมคอมพิวเตอร์ จะมียอดขายคอมพิวเตอร์, โน๊ตบุ๊ค, เวิร์กสเตชัน, และแท็บเล็ต จะลดลงจากปีก่อน 9.0% 

อุตสาหกรรมสมาร์ทโฟน

Sangeetika Srivastava นักวิเคราะห์อาวุโสจาก IDC แสดงความเห็นว่า โควิด-19 จะส่งผลให้ยอดขายสมาร์ทโฟนลดลงเป็นอย่างมากในช่วงครึ่งแรกของปี 2020 เนื่องจากจีนเป็นตลาดสมาร์ทโฟนที่มีขนาดใหญ่ที่สุด ในขณะที่ภูมิภาคอื่นจะได้รับผลกระทบจากความปั่นป่วนของซัพพลายเชน การขาดแคลนชิ้นส่วน และการปิดโรงงาน อย่างไรก็ตาม คาดการณ์ว่า การมาของ 5G จะช่วยกระตุ้นยอดขายของสมาร์ทโฟนได้อย่างเร็วคือไตรมาส 3 ของปีนี้

โดย IDC คาดการณ์ว่า ยอดขายสมาร์ทโฟนปี 2020 จะมีการเปลี่ยนแปลงตามไตรมาส ดังนี้

  • ไตรมาสที่ 1 ลดลง 14.5%
  • ไตรมาสที่ 2 ลดลง 6.9%
  • ไตรมาสที่ 3 เพิ่มขึ้น 1.8%
  • ไตรมาสที่ 4 เพิ่มขึ้น 8.0%

โดยทั่วไปแล้ว เดือนกุมภาพันธ์ และเดือนมีนาคม คือเดือนที่ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนมักเปิดตัวสินค้าใหม่ และนำสินค้าเข้าสู่กระบวนการผลิตขั้นสุดท้าย ซึ่งในปีนี้ ผู้ผลิตหลายรายอาจจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนแผนการผลิตออกไป

Will Wong ผู้จัดการฝ่ายวิจัย IDC's Asia/Pacific Client Devices Group วิเคราะห์ว่า ในไตรมาสแรก ตลาดสมาร์ทโฟนจีนจะหดตัวถึง 40% และต่อให้มีการฟื้นตัวก็ยากที่จะทำยอดขายสูงกว่าปี 2019 โดยผู้บริโภคจะเปลี่ยนไปสั่งซื้อผ่านช่องทางออนไลน์ ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่า ผู้บริโภคอาจหันไปเลือกแบรนด์อื่น ส่งผลให้ส่วนแบ่งในตลาดเปลี่ยนไปได้

อย่างไรก็ตาม หากสถานการณ์จบได้เร็ว ยอดขายสมาร์ทโฟนในปีทั่วโลกจะฟื้นมาอยู่ที่ 1,424.2 ล้านเครื่อง เพิ่มขึ้น 6.3% ในปี 2021

อุตสาหกรรมคอมพิวเตอร์

อุตสาหกรรมคอมพิวเตอร์ เป็นอีกอุตสาหกรรมที่ได้รับผลกระทบในทิศทางเดียวกัน โดยมีปัจจัยเพิ่มเติมคือการเปลี่ยนผ่านของระบบปฏิบัติการณ์จาก Windows 7 สู่ Windows 10 ซึ่งจะส่งผลให้ผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องเริ่มขาดตลาดในไตรมาสที่ 2 ทาง IDC จึงคาดการณ์ว่า ในปี 2020 ยอดขายคอมพิวเตอร์, โน๊ต
บุ๊ค, เวิร์กสเตชัน, และแท็บเล็ต จะอยู่ที่ 372.2 ล้านเครื่อง ลดลงจากปีก่อน 9.0% 

Linn Huang รองหัวหน้านักวิจัยเผยว่า สินค้าที่จะขาดตลาดในอุตสาหกรรมคอมพิวเตอร์ คือ จอภาพ, เซนเซอร์สัมผัส (Touch Sensor), และแผงวงจรพิมพ์ (Printed Circuit Board) ซึ่งซัพพลายเชนในจีนไม่อาจเปิดสายการผลิตใหม่ได้อย่างน้อยจนถึงเดือนพฤษภาคมนี้

Jitesh Ubrani ผู้จัดการแผนกวิจัยกล่าวเสริมว่า มีความเป็นไปได้ที่อุตสาหกรรมคอมพิวเตอร์จะหดตัวต่ำสุดในประวัติศาสตร์ในปี 2020 นี้ ซึ่งนอกจากกำลังการผลิตแล้ว ยังมีอีกปัจจัยมาจากกำลังซื้อของผู้บริโภคที่คุณภาพชีวิตลดลง และอาจยาวนานไปจนถึงช่วงครึ่งปีหลัง

อย่างไรก็ตาม หากสามารถควบคุมการระบาดของโรคได้ภายในปี 2020 แล้ว ปี 2021 อุตสาหกรรมคอมพิวเตอร์จะมีการฟื้นตัว โดยเฉพาะความต้องการโน๊ตบุ๊ค แท็บเล็ต และคอมพิวเตอร์ขนาดเล็ก และ Convertible Notebook โดยเฉพาะในองค์กรที่ต้องการดึงดูดแรงงานรุ่นใหม่ 

สำหรับยอดขายคอมพิวเตอร์ปี 2020 คาดการณ์ว่า คอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล ลดลง 7.1% และแท็บเล็ต ลดลง 12.4%