Honda โชว์ 4 เทคโนโลยีใหม่

อัปเดตล่าสุด 7 ม.ค. 2562
  • Share :
  • 519 Reads   

Honda เตรียมเปิดตัว 4 เทคโนโลยีใหม่ด้านยานยนต์ หุ่นยนต์ พลังงาน และการเชื่อมต่อ พร้อมสาธิตภายในงาน CES 2019 ที่จะมาถึงในวันที่ 8 มกราคมนี้ โดยหนึ่งในเทคโนโลยีเหล่านี้ คือยานยนต์วิบากอัตโนมัติ ซึ่งจะเข้าสู่ขั้นตอนการทดสอบเป็นรายแรกของโลก

โดย 4 เทคโนโลยีใหม่ของ Honda มีดังต่อไปนี้

Honda Autonomous Work Vehicle

ยานยนต์วิบากแบบอัตโนมัติรุ่นต้นแบบ ซึ่งพัฒนาขึ้นโดยการผนวก ATV (All-Terrain Vehicle) รุ่นก่อนของบริษัท เข้ากับเทคโนโลยีขับขี่อัตโนมัติใหม่ล่าสุด สู่ยานยนต์ที่ออกแบบขึ้นเพื่อสนับสนุนการใช้งานหลายรูปแบบ เช่น การคมนาคมในพื้นที่ซึ่งเข้าถึงได้ยาก, การเกษตร, งานกู้ภัย, และอื่น ๆ ติดตั้งเซนเซอร์ และระบบ GPS เพื่อให้ตัวยานยนต์สามารถเข้าถึงได้ทุกพื้นที่ พร้อมรองรับอุปกรณ์เสริมเพื่อการใช้งานในวัตถุประสงค์ที่ต่างกันไป ซึ่งเดิมที รุ่นต้นแบบของยานยนต์อัตโนมัติรุ่นนี้ เคยถูกนำไปจัดแสดงในงาน CES 2018 ภายใต้ชื่อ “3E-D18” มาแล้ว 

SAFE SWARM™

แนวคิดว่าด้วย “การจราจรไร้อุบัติเหตุ” ซึ่งเป็นหนึ่งในเป้าหมายที่ Honda ต้องการ ด้วยเทคโนโลยี Vehicle-to-Everything (V2X) เพื่อให้ยานยนต์สามารถเชื่อมต่อแบบไร้สายเข้ากับยานยนต์อื่น ซึ่งเมื่อผนวกกับระบบเซนเซอร์แล้ว ยานยนต์แต่ละคัน จะสามารถแลกเปลี่ยนข้อมูลของตำแหน่ง และความเร็วระหว่างกันและกัน ก่อนใช้ระบบอัตโนมัติในการประมวลผลหาเส้นทางการจราจรที่สั้น และปลอดภัยที่สุด

นอกจากยานยนต์แล้ว Honda ยังวางแผนถึงการติดตั้งเซนเซอร์เข้ากับโครงสร้างพื้นฐานทางการจราจรอื่น ๆ เพื่อให้การทำงานของระบบมีประสิทธิภาพมากขึ้นอีกด้วย

Honda P.A.T.H. (Predicting Action of the Human) Bot

Honda P.A.T.H. Bot หุ่นยนต์ที่ถูกออกแบบขึ้นเพื่อให้เป็นเครื่องมือสนับสนุนมนุษย์ มีคุณสมบัติในการเคลื่อนที่ในพื้นที่สาธารณะโดยไม่กีดขวางผู้คน ด้วยการใช้กล้องและระบบเซนเซอร์ที่ติดตั้งไว้ภายใน ซึ่งนอกจากจะไม่กีดขวางผู้คนแล้ว ยังช่วยให้หุ่นยนต์ตัวนี้สามารถเคลื่อนที่ไปยังที่หมายได้เองโดยไม่จำเป็นต้องกำหนดเส้นทางให้อีกด้วย

โดย Honda P.A.T.H. Bot ได้ถูกพัฒนาขึ้นในฐานะส่วนหนึ่งของแนวคิด RaaS (Robotics as a Service) ซึ่งปัจจุบัน ทางบริษัทกำลังอยู่ระหว่างการหาพันธมิตรด้านโซลูชัน เพื่อพัฒนาเทคโนโลยีนี้ต่อให้กลายเป็นส่วนหนึ่งของเครือข่ายงานบริการด้วยหุ่นยนต์ ให้สามารถทำงานได้อย่างหลากหลายต่อไป

นอกจากนี้ ระบบขับเคลื่อน Honda Omni Traction Drive System ซึ่งสามารถเคลื่อนที่ได้อย่างอิสระในทุกทิศทางของหุ่นยนต์รุ่นนี้ ยังมีแผนที่จะถูกนำไปใช้ในการคมนาคม และเทคโนโลยีอื่น โดยได้ Nidec-Shimpo Corporation เป็นพาร์ทเนอร์รายแรก และจัดซื้อ Omni Traction Drive System เพื่อนำไปใช้ในการพัฒนาหุ่นยนต์ลำเลียงสินค้าภายในโรงงาน และคลังสินค้าเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

Wireless Vehicle-to-Grid

การแพร่หลายของรถยนต์ไฟฟ้า (Electric Vehicle: EV) เป็นสิ่งที่ดี อย่างไรก็ตาม ด้วยความแพร่หลายที่มากขึ้นอย่างต่อเนื่องนี้ ส่งผลให้เกิดภาระต่อการผลิตพลังงานไฟฟ้า เชื่อมโยงไปสู่การใช้พลังงานสิ้นเปลืองเป็นแหล่งในการผลิตกระแสไฟฟ้ามากยิ่งขึ้น ซึ่งเป็นเรื่องที่สวนทางกับความต้องการที่จะลดปริมาณก๊าซคาบอนไดออกไซด์ในอากาศเป็นอย่างยิ่ง Honda จึงร่วมมือกับ WiTricity พัฒนาระบบชาร์จไฟไร้สาย ซึ่งมีคุณสมบัติในการส่งกระแสไฟฟ้าไปยังกริดไฟฟ้าข้างเคียงได้ในทันที่ที่ปริมาณกระแสไฟฟ้ามีมากเกินการใช้งาน ซึ่ง Honda ได้วางแผนประสานความร่วมมือกับธุรกิจด้านพลังงาน และผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้า เพื่อพัฒนาเทคโนโลยีให้สามารถนำมาใช้งานจริงได้ถัดไป