จับตาเทคโนโลยีใหม่จาก Samsung ภายในงาน CES 2019

อัปเดตล่าสุด 9 ม.ค. 2562
  • Share :
  • 619 Reads   

บริษัท Samsung Electronics ประกาศลงทุน AI, IoT, และ 5G เพื่อมุ่งสู่ความเป็นผู้นำด้าน Connected Living ภายในงานจัดแสดงเครื่องใช้ไฟฟ้า และเทคโนโลยี “CES 2019” ซึ่งจัดขึ้นตั้งแต่เมื่อวันที่ 8 มกราคม ที่ผ่านมา พร้อมเปิดตัวแพล็ตฟอร์มหุ่นยนต์ภายในงานเดียวกันนี้อีกด้วย

Mr. Hyunsuk Kim ประธาน และ CEO แผนกเครื่องใช้ไฟฟ้า บริษัท Samsung กล่าวภานในงานว่า “ที่ผ่านมาตลอด 5 ทศวรรษ บริษัทเราอุทิศให้กับการพัฒนานวัตกรรม ให้กลายเป็นส่วนหนึ่งในการใช้ชีวิตของผู้บริโภค และเนื่องในโอกาสที่ปี 2019 นี้ เป็นปีที่ Samsung จะมีอายุครบ 50 ปี เราจึงตั้งใจจะยักระดับการพัฒนาเทคโนโลยี และนวัตกรรมให้ก้าวหน้าไปอีกขั้น

Connected Living

บริษัท Samsung ดำเนินแนวทางการพัฒนาผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้า ให้มี “ความฉลาด” ที่มากขึ้น ด้วยการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่สามารถสั่งการผ่านแพล็ตฟอร์ม Bixby ซึ่งผลิตภัณฑ์ใหม่ เช่น ตู้เย็น เตาอบ และเครื่องซักผ้าของ Samsung จะติดตั้งจอภาพเอาไว้ เพื่อแสดงข้อมูลต่าง ๆ ตามความต้องการของผู้ใช้ ซึ่งจะช่วยอำนวยความสะดวกให้มากยิ่งขึ้น รวมถึงคุณสมบัติในการเชื่อมต่อเข้ากับอินเตอร์เน็ตด้วยเทคโนโลยี IoT ซึ่ง Samsung ได้แสดงความคิดเห็นไว้ภายในงานว่า “คุณจะสามารถทำอาหารได้ ในระหว่างที่ถามหาสูตรอาหาร หรือกระทั่งรายงานสภาพอากาศจากตู้เย็น”

อีกเทคโนโลยีที่น่าสนใจ คือจอภาพ LED ขนาด 75 นิ้ว ซึ่งคว้ารางวัลนวัตกรรมยอดเยี่ยมจากงาน CES 2019 ได้สำเร็จ ด้วยเทคโนโลยีการปรับขนาดภาพ ที่สามารถแสดงผลได้อย่างชัดเจนโดยไม่มีข้อจำกัดทางด้านสัดส่วนและความชัดดั้งเดิม รวมถึงการออกแบบในระบบโมดูล ซึ่งทำให้โทรทัศน์ที่ใช้เทคโนโลยีนี้ สามารถนำมาประกอบกันให้กลายเป็นจอภาพขนาดใหญ่จอเดียวได้

ยกระดับการพัฒนา  AI, IoT, และ 5G

Samsung ประกาศภายในงานวันเมื่อวันที่ 8 มกราคมว่า AI, IoT, และ 5G จะเป็นเทคโนโลยีหลักที่ถูกใช้ในการพัฒนาสินค้าของทางบริษัท ด้วยแอพลิเคชัน SmartThings ที่มีพัฒนาการอย่างเด่นชัด และมีการเติบโตของยอดผู้ใช้ และธุรกิจที่ให้ความร่วมมืออย่างรวดเร็ว ซึ่งรวมไปถึงธุรกิจรายใหญ่ อย่าง Amazon และ Google อีกด้วย

Samsung เชื่อว่า เทคโนโลยี AI และ 5G จะมีความสำคัญเป็นอย่างยิ่งในอนาคต โดยเทคโนโลยี AI จะมีบทบาทเป็นอย่างยิ่งในยุคที่สภาพแวดล้อมมีความซับซ้อนมากยิ่งขึ้น ทางบริษัทจึงลงทุนก่อตั้งศูนย์วิจัย 7 แห่งทั่วโลก เพื่อเร่งนำเทคโนโลยีมาใช้ในการพัฒนาสินค้า และบริการ ส่วนทางด้านของ 5G นั้น ในเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว ทาง Samsung ได้ทำการจดทะเบียนสิทธิบัตรเทคโนโลยี 5G กว่า 2,000 รายการ และกล่าวว่า จะทำการเปิดตัวสมาร์ทโฟน 5G ภายในครึ่งแรกของปี 2019 นี้

นอกจากนี้ ภายในงาน Samsung ยังได้สาธิตการทำงานของหุ่นยนต์อีกหลายรุ่นอีกด้วย
 
Connected Driving

Samsung ร่วม HARMAN เปิดตัวนวัตกรรมยานยนต์ “Digital Cockpit 2019” ด้วยระบบจอภาพจำนวน 6 จอ โดยผู้ขับสามารถเลือกตั้งค่าหน้าจอ และตำแหน่งของหน้าปัด และมาตรวัดต่าง ๆ สำหรับแสดงข้อมูลได้ตามที่ผู้ขับต้องการ พร้อม Driver Monitoring System (DMS) และ Occupant Monitoring System (OMS) ซึ่งช่วยให้ห้องขับสามารถปรับเปลี่ยนส่วนต่าง ๆ เช่น ฟังค์ชันหน้าจอ ตำแหน่งเบาะ และอื่น ๆ ให้เหมาะสมกับผู้ใช้ 

โดยระบบนี้ มีคุณสมบัตืในการเชื่อมต่อเข้ากับสมาร์ทโฟน เพื่อใช้จอภาพร่วมกัน ให้ผู้ใช้ ไม่ว่าจะเป็นผู้ขับ หรือผู้โดยสาร สามารถเชื่อมโยงข้อมูล และทำงานผ่านหน้าจอภายในรถได้ตามต้องการ รวมถึงการใช้คำสั่งเสียงสั่งการต่าง ๆ ผ่านตัวรถ ไปยังเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในที่อยู่อาศัยของผู้ใช้ได้

ส่วนในด้านความปลอดภัยนั้น ตัวรถมีคุณสมบัติในการตรวจสอบสภาพของผู้ขับขี่ และส่งเสียงแจ้งเตือนในกรณีที่มีแนวโน้มจะหลับในระหว่างขับรถ รวมถึงระบบกล้องหน้าหลัง ซึ่งสามารถประเมินความเสี่ยงภายในการขับขี่ และสภาพท้องถนนได้