บีโอไอ พร้อมจัดงาน “ซับคอน ไทยแลนด์ 2019” วันที่ 8-11 พ.ค. นี้ ณ ไบเทค

อัปเดตล่าสุด 7 พ.ค. 2562
  • Share :
  • 607 Reads   
บีโอไอ พร้อมจัดงาน “ซับคอน ไทยแลนด์ 2019” ชูไฮไลท์การจับคู่ธุรกิจ 8,000 คู่ คาดเงินสะพัดกว่า 14,000 ล้านบาท ตั้งเป้าเป็นศูนย์กลางการจัดซื้อชิ้นส่วนอุตสาหกรรมของภูมิภาคอาเซียน
 
จากนโยบายส่งเสริมการลงทุนปี 2558-2564 ที่มุ่งมั่นในการยกระดับภาคอุตสาหกรรมการผลิตไปสู่ อุตสาหกรรม 4.0 ในอุตสาหกรรมเป้าหมาย เช่น อุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานระบบราง โครงการศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยานที่พร้อมยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ การพัฒนาประเทศไทยให้เป็นศูนย์กลางทางการแพทย์และการสนับสนุนวิจัยและพัฒนาการสร้างนวัตกรรมห่วงโซ่อุปทาน (Supply Chain) จึงถือได้ว่าอุตสาหกรรมรับช่วงการผลิตจึงเป็นฟันเฟืองตัวหนึ่งที่ช่วยผลักดันให้อุตสาหกรรมในภาพรวมของไทยเติบโตและแข่งขันได้ในเวทีโลก
 
นางสาวบงกช อนุโรจน์ รองเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยว่า อุตสาหกรรมรับช่วงการผลิตของไทยได้รับการพัฒนามาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2535เพื่อรองรับการเจริญเติบโต ของอุตสาหกรรมยานยนต์ อุตสาหกรรมไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์  ซึ่งทำให้อุตสาหกรรมเหล่านี้ สามารถใช้ไทยเป็นศูนย์กลางในการผลิตสินค้าอุตสาหกรรมดังกล่าว และจากการที่รัฐบาลมีนโยบายที่จะขับเคลื่อนอุตสาหกรรมเป้าหมาย  ซึ่งทางบีโอไอได้รับไม้ต่อเพื่อที่จะผลักดันให้อุตสาหกรรมรับช่วงการผลิตสามารถพัฒนาขึ้นมาตอบสนองต่อความต้องการของอุตสาหกรรมดังกล่าว จึงได้จัดงานแสดงศักยภาพของผู้ผลิตชิ้นส่วนอุตสาหกรรมไทยขึ้นในงาน  Subcon Thailand 2019
 
ซับคอน ไทยแลนด์ / Subcon Thailand 2019 งานแสดงอุตสาหกรรมรับช่วงการผลิตเพื่อการจัดซื้อชิ้นส่วนอุตสาหกรรมและการจับคู่ธุรกิจ ได้จัดขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 13 และถือได้ว่าเป็นงานที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในภูมิภาคอาเซียน ที่แสดงถึงศักยภาพการผลิตของผู้ผลิตชิ้นส่วนไทย การสร้างโอกาสการต่อยอดธุรกิจระหว่างผู้ประกอบการไทยกับบริษัทผู้ซื้อจากทั่วโลก โดยตั้งใจให้ไทยเป็นศูนย์กลางการจัดซื้อชิ้นส่วนอุตสาหกรรม พร้อมมุ่งเน้นการสร้างองค์ความรู้ด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมร่วมกับภาคการผลิต   
 
โดยภายในงานซับคอนไทยแลนด์ 2019 ได้จัดเตรียมพื้นที่สำหรับแสดงผลงานและนวัตกรรม (Innovation to Business) เพื่อเชื่อมโยงหน่วยงานวิจัย สถาบันการศึกษา กับภาคอุตสาหกรรมการผลิตเข้าด้วยกัน เช่น การนำเสนอระบบอัตโนมัติและหุ่นยนต์ไทย โดยสมาคมเครื่องจักรกลระบบอัตโนมัติและหุ่นยนต์ไทย (TARA) รวมถึงกลุ่มอุตสาหกรรมผู้ผลิตเครื่องมือแพทย์และสุขภาพ ซึ่งอยู่ภายใต้สภาอุตสาหกรรม ที่พร้อมนำเสนอนวัตกรรมด้านอุปกรณ์เครื่องมือแพทย์ เพื่อสอดรับนโยบายของภาครัฐ  นอกจากนี้ยังมีภาคการศึกษาจากหลายสถาบันเข้าร่วมจัดแสดงผลงานวิจัยและนวัตกรรมภายในงานอีกด้วย
การจัดสัมมนาให้ความรู้ในหลากหลายหัวข้อ ร่วมกับหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนที่มีความรู้และความเชี่ยวชาญในแต่ละสาขาอุตสาหกรรม เช่น สัมมนามาตรการส่งเสริมการลงทุน รวมทั้งสัมมนาการลงทุนในตลาด CLMV สัมมนาอุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่ และหัวข้อที่ผู้ประกอบการไม่ควรพลาดคือ สัมมนาอุตสาหกรรมอากาศยานและศูนย์ซ่อมบำรุง โดยหัวข้อสัมมนาที่จัดขึ้นจะครอบคลุมต่อการพัฒนา
 
ไฮไลท์สำคัญของการจัดงาน “ซับคอน ไทยแลนด์” คือ 
  • กิจกรรมการจับคู่เจรจาธุรกิจ (Business Matching) ผู้ประกอบการจะมีโอกาสได้เจรจาธุรกิจกับผู้ซื้อที่ได้รับเชิญจาก BOI แบบรายบริษัท (One on One Meeting) ในปีนี้ตั้งเป้าว่าจะมีบริษัทผู้ซื้อเข้าร่วม 400 บริษัทจาก 30  ประเทศทั่วโลก  บีโอไอยังคงมุ่งเน้นเชิญผู้ซื้อจากหลากหลายอุตสาหกรรมเข้าร่วม อาทิ ผู้ซื้ออุตสาหกรรมอากาศยานจากกลุ่มประเทศยุโรป กลุ่มอุตสาหกรรมเครื่องมือแพทย์อุตสาหกรรมยานยนต์ และอิเล็กทรอนิกส์ เป็นต้น โดยมีเป้าหมายให้เกิดการจับคู่ธุรกิจถึง 8,000 คู่ มูลค่าที่คาดว่าจะเกิดการซื้อขาย 14,000 ล้านบาท 
  • นอกจากนี้ยังมีการจัดเตรียมพื้นที่สำหรับนำเสนอชิ้นงานที่ต้องการจัดซื้อของบริษัทผู้ซื้อภายในโซนที่เรียกว่า Buyers’ Village ไม่เพียงเท่านั้นผู้ร่วมงานยังจะได้พบกับผู้ผลิตชิ้นส่วนคุณภาพอีก 400 ราย คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมงานไม่ต่ำกว่า 25,000 คน
 
นางสาวบงกช กล่าวทิ้งท้ายว่า แนวโน้มสถานการณ์เศรษฐกิจโลกกลุ่มบริษัทผู้ผลิตและผู้ซื้อรายใหญ่ให้ความสนใจและยังเชื่อมั่นศักยภาพของประเทศไทยในการเป็นฐานการผลิตที่สำคัญของภูมิภาคและมีความพร้อมที่จะต่อยอดสู่ฐานการผลิตในอุตสาหกรรมใหม่ๆ เช่นอุตสาหกรรมเครื่องมือแพทย์ อุตสาหกรรมอากาศยาน  และยานยนต์แห่งอนาคตอีกด้วย
 
ซับคอน ไทยแลนด์ 2019 งานแสดงอุตสาหกรรมรับช่วงการผลิตเพื่อการจัดซื้อชิ้นส่วนอุตสาหกรรมและงานจับคู่ธุรกิจที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียน เป็นการร่วมจัดโดย สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน  (บีโอไอ) กับสมาคมส่งเสริมการรับช่วงการผลิตไทย และบริษัท ยูบีเอ็ม เอเชีย (ประเทศไทย)จำกัด ซึ่งจะจัดร่วมกับงานอินเตอร์แมค 2019 กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 8-11 พฤษภาคม 2562 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา
 
ผู้ประกอบการและผู้ที่สนใจเข้าร่วมชมงานและสัมมนา สามารถลงทะเบียนล่วงหน้าเข้าร่วมงานได้ ที่เว็บไซต์ www.subconthailand.com โดยไม่มีค่าใช้จ่าย